CCHC

Ngành giao thông vận tải

Tập trung cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp

15:44, 08/05/2017 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Là đơn vị tiên phong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh đã tập trung thực hiện cải cách mạnh mẽ, nhất là trong cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) và các thủ tục hành chính liên quan.

Nhiều thủ tục hành chính được giải quyết tiện lợi, nhanh gọn tại Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Nghệ An
Nhiều thủ tục hành chính được giải quyết tiện lợi, nhanh gọn tại Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Nghệ An

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, ngoài thực hiện tham mưu hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, bao gồm: Đường bộ, đường thuỷ nội địa, vận tải và an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, những năm qua, để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính được Sở GTVT xác định là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời là khâu đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt cũng như đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Từ tháng 7/2015, Nghệ An là tỉnh đầu tiên tiến hành cách làm mới trong việc cấp GPLX. Đó là, sau khi học viên thực hiện xong các nội dung thi, hội đồng sát hạch rà soát, tổng hợp số liệu và chuyển danh sách qua mạng internet cho Giám đốc Sở ký quyết định trúng tuyển. Tiếp đó, thừa ủy quyền của Giám đốc Sở, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái sẽ ký và in GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Chỉ sau khoảng 1 giờ, học viên có thể nhận GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Việc cải cách thủ tục hành chính này đã tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc nhận và sử dụng GPLX. Đến thời điểm hiện nay, đây là cách làm đầu tiên và duy nhất trên cả nước.

Cùng với đó, để giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cho người dân, Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện Nghệ An thực hiện trả GPLX qua đường bưu điện tại “Bộ phận một cửa” của Sở và đổi GPLX tại hệ thống các trung tâm bưu điện ở các huyện, thành, thị. Thay vì phải đến Sở GTVT, người dân chỉ cần đến cơ sở bưu điện làm hồ sơ chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở GTVT thẩm định và cấp GPLX, thông qua dịch vụ bưu điện trả tận tay cho người dân. Với cách làm này đã trực tiếp kéo giảm tình trạng người dân các địa phương, nhất là miền núi đổ về trung tâm thành phố để làm thủ tục cấp GPLX. Mô hình này tại Nghệ An đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định và chọn làm điểm nhân rộng trên toàn quốc.

Đặc biệt, từ tháng 7/2016, Sở GTVT Nghệ An có cách làm sáng tạo là ứng dụng phần mềm bấm số thứ tự tự động có hình ảnh. Khác với việc bấm lấy số thứ tự ở những đơn vị khác, sau khi bấm số thứ tự, công dân sẽ được cấp phiếu số thứ tự có in hình ảnh của người trực tiếp đến giao dịch. Khi làm thủ tục hồ sơ cấp đổi GPLX, cán bộ trực một cửa sẽ đối chiếu người lấy phiếu lấy số thứ tự có in hình ảnh đúng với hồ sơ, ảnh của người đăng ký mới được làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại Sở.

Ngoài chú trọng nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục, hiện nay, Sở GTVT đang tập trung nhiều giải pháp để thực hiện tổng thể về cải cách hành chính. Tiêu biểu như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính công và công tác chỉ đạo. Trong đó, tập trung ở các lĩnh vực liên quan đến nhân dân, cấp huyện, cơ quan, tổ chức như thẩm định công trình giao thông, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, cấp, đổi GPLX, giấy phép liên vận... Từ đó đã rút ngắn được thời gian giải quyết, thuận lợi cho nhân dân. Đơn cử như cấp giấy phép kinh doanh vận tải (từ 5 ngày còn 2 ngày), cấp phù hiệu tuyến vận tải (từ 3 ngày còn 1 ngày), cấp giấy phép liên vận Việt - Lào (từ 3 ngày xuống 1 ngày)…

Đồng thời, Sở cũng tăng cường cải thiện điều kiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính công thông qua “Bộ phận một cửa” theo tiêu chí tiện lợi, sạch sẽ, văn minh. Đặc biệt, Sở đang tập trung việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực thi công vụ, đáng chú ý như: Phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phần mềm quản lý vận tải, phần mềm quản lý hồ sơ thẩm định, đăng ký đăng kiểm phương tiện... Nhất là tích cực triển khai nghiên cứu nâng cấp phần mềm lõi chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 theo đề án của tỉnh và sử dụng phần mềm xếp hàng lấy số tự động có hình ảnh tại “Bộ phận một cửa".

“Hiện, ngành GTVT đang tiếp tục chỉ đạo xây dựng để đưa vào sử dụng một số phần mềm khác như: Phần mềm quản lý thu lệ phí, phần mềm quản lý đào tạo... Bên cạnh đó, việc tự chủ về tài chính giúp cho Sở chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch hoạt động, gắn với việc nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc”, ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết thêm.

Xuân Thống

Các tin khác