Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/nguoi-cua-nghi-truong-832148/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/nguoi-cua-nghi-truong-832148/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người của Nghị trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/01/2019, 09:16 [GMT+7]

Người của Nghị trường

(Congannghean.vn)-Thẳng thắn, quyết liệt, không ngại va chạm, đó là điều mà nhiều cử tri, người dân dễ dàng cảm nhận ở Đại tá, PGS. TS. Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII. Không phụ niềm tin, sự kỳ vọng và mến mộ của cử tri, từ khi đảm nhận cương vị “Người đại biểu của nhân dân” đến nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã thể hiện rõ trách nhiệm, sự tận tâm trong việc chia sẻ, trao đổi, đề xuất, chất vấn các vấn đề mà cử tri quan tâm ở diễn đàn Quốc hội và các kỳ họp HĐND tỉnh. “Tiếng nói của cử tri” là cách gọi thân mật mà người dân dành cho vị Đại tá uyên bác và rất đỗi gần gũi này.

“Truy đến cùng” vấn đề

Là phóng viên được phân công phụ trách mảng nội chính, tôi có nhiều dịp được theo dõi, đưa tin hoạt động của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu tại các kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh. Cánh báo chí vẫn nhắc nhau: Phải theo sát Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nếu không muốn bỏ lỡ những chất vấn, trao đổi, chia sẻ thẳng thắn của Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu. Chưa có một phiên họp nào mà Giám đốc Công an tỉnh không đưa ra những vấn đề làm “nóng” nghị trường. Đó là những kiến nghị của bà con miền núi; là những đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính hay những chất vấn quyết liệt về quyền lợi chính đáng của người dân... Mọi vấn đề từ tầm vĩ mô đến an sinh xã hội đều được phản ánh, chia sẻ một cách cụ thể, trách nhiệm. Số thứ tự P.19 (tại Hội trường Quốc hội) và 03 (tại kỳ họp HĐND tỉnh) đã trở nên quen thuộc với người dân và cử tri cả nước.

Trở lại với Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa rồi, trong phiên chất vấn, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn ĐBQH Bến Tre) đã có những phát ngôn, nhận định sai lệch, cảm tính: “Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp, tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong lĩnh vực này”. Và để “minh chứng” cho phát biểu của mình, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã đưa ra các số liệu tự tính toán với khẳng định chắc nịch: “100% vi phạm tống đạt”. Việc phát ngôn sai lệch của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã tạo ra “một cơn sóng” đối với cử tri trong lực lượng Công an và người dân trên cả nước. Mọi người đều hoang mang tự hỏi, thành quả của toàn lực lượng Công an và của nhân dân trong đảm bảo an ninh, trật tự suốt cả năm qua là gì? Tại sao lại có con số này. Nếu không có một lời chất vấn mang tính phản biện, hoặc một sự giải thích cụ thể trong trường hợp này, rất nhiều người dân sẽ hiểu sai về kết quả, công sức của cán bộ, chiến sỹ Công an.

Là đại biểu thuộc lực lượng Công an, từng kinh qua quá trình dài thực tiễn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, sau khi trao đổi bên lề nghị trường mà chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã phát huy quyền chất vấn của Đại biểu Quốc hội, thẳng thắn, quyết liệt đến cùng để tìm ra chân lý của vấn đề. “Tôi đã kiểm tra lại và khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị Đại biểu Nhưỡng phát biểu nói rõ, nếu không anh em lực lượng Công an rất phân tâm”. Và bằng những thông tin, con số chính xác, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu ngay sau đó đã chỉ ra những nhầm lẫn trong tính toán của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Ảnh: Cafef.vn
Ảnh: Cafef.vn

Một vấn đề đặt ra là, nếu Đại tá Nguyễn Hữu Cầu không chất vấn, không trao đổi lại số liệu trên diễn đàn Quốc hội, thì những thông tin chủ quan, lệch lạc của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng sẽ làm cho cử tri cả nước hiểu sai về vai trò của lực lượng Công an trong sự nghiệp bảo vệ ANTT. Và do đó, vô hình trung sẽ gián tiếp phủ nhận vai trò của nhân dân trong phong trào bảo vệ ANTQ, đó là điều hết sức nguy hiểm. Vì vậy, có thể nói “đi đến cùng vấn đề” là nguyên tắc trong mọi chất vấn, trao đổi tại nghị trường của Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu.

“Phải thực sự vì dân”

Đến nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã đảm nhiệm vai trò Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh gần 3 năm. Chừng đó thời gian, với tâm niệm bản thân được nhân dân tin tưởng bầu chọn, là đại diện cho tiếng nói của nhân dân trước Quốc hội và các kỳ họp HĐND tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã mang hết tâm sức cũng như trí tuệ, nhiệt huyết của mình để phụng sự nhân dân. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, vị Đại biểu này luôn chú ý lắng nghe những kiến nghị, phản ánh dù là nhỏ nhất từ nhân dân. Ngoài những cuộc tiếp xúc tại hội trường, ông còn tranh thủ các ngày nghỉ, các đợt công tác để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, ghi nhận những mong muốn chính đáng của đông đảo bà con nhân dân. Có những nội dung nếu không thể trả lời ngay tại buổi tiếp xúc, Giám đốc Công an tỉnh sẽ trao đổi với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để giải đáp mọi thắc mắc của cử tri ở cơ sở.

Đơn cử như trong thời gian qua, vấn đề tái định cư liên quan công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An là nỗi băn khoăn, trăn trở, thậm chí là lo lắng của nhiều người dân. Nội dung này đã được cử tri phản ánh với Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trong lần tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa rồi. Chuyển tải trăn trở của bà con nhân dân, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương: “Cử tri tỉnh Nghệ An đề nghị cho dừng 6 nhà máy đang quy hoạch xây dựng, vì nếu không, hậu quả sẽ rất lớn. Ngoài ra, trên thực tế đang có 180 bản của Nghệ An có nhà máy thủy điện hoạt động, nhưng dân không có điện để thắp sáng. Vậy thì, đến năm nào thì có thể cho dân được thắp sáng điện? Hơn nữa, việc xả nước lũ vừa qua của thủy điện gây thiệt hại cho dân, yêu cầu phải đền bù cho người dân”.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu tranh luận tại Quốc hội
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu tranh luận tại Quốc hội. Ảnh: Vietbao.vn

Thừa nhận về thực tế này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh - đơn vị trực tiếp quản lý, quy hoạch các công trình thủy điện đã đưa ra một số nguyên nhân để lý giải tình trạng trên, và cho rằng, Nghệ An đã làm “tương đối đúng yêu cầu” trong quá trình triển khai thực hiện. Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục chất vấn: “Cử tri rất lo ngại về công trình này, đề nghị Bộ trưởng thực hiện khảo sát lại”“Nếu Bộ trưởng lập đoàn khảo sát tôi sẽ đi cùng đoàn, để đến nghe ý kiến cử tri về sự ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của họ”, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.

Quan tâm, sâu sát từng vấn đề, nhu cầu nhỏ nhất của bà con, tại diễn đàn Quốc hội và các Kỳ họp HĐND tỉnh, đã nhiều lần Đại tá Nguyễn Hữu Cầu thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của đội ngũ cán bộ công chức, đòi hòi phải có sự “xốc lại” mạnh tay của các ngành và chính quyền địa phương. “Chúng ta là công chức Nhà nước, nói sòng phẳng là ăn lương Nhà nước từ thuế của dân đóng góp nên yêu cầu của dân là ta phải làm”, Đại tá khẳng định.

Liên quan đến việc chậm trễ các chính sách dành cho người có công trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An, với đề nghị ngành Lao động Thương binh xã hội phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu mong muốn mỗi cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ, phải đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu, phải bằng tình cảm và trách nhiệm tri ân những người đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của đất nước. Lời phát biểu của vị Đại biểu thuộc ngành Công an khiến hàng nghìn cựu chiến binh, thanh niên xung phong thêm ấm lòng, bởi những đóng góp, hy sinh của họ đã được thế hệ sau luôn khắc ghi và trân trọng, cũng như sự quan tâm, đồng lòng và thực sự vào cuộc của các cấp, ngành.

Lẽ thường, mỗi người chỉ có thế mạnh ở lĩnh vực mình phụ trách, địa phương mình đảm nhận công tác. Tuy nhiên, với hàng trăm ý kiến phát biểu tại diễn đàn Quốc hội và HĐND, bằng vốn kiến thức uyên thâm, tầm hiểu biết rộng lớn ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, an ninh quốc phòng của vị Đại tá, Giám đốc Công an Nghệ An là điều ai cũng dễ dàng nhận thấy. Qua 6 kỳ họp Quốc hội và 8 kỳ họp HĐND tỉnh, cử tri và người dân càng thêm tin tưởng lá phiếu mình đã bầu chọn. Tiếng nói, tâm nguyện chính đáng của nhân dân đã và đang được chuyển tải đầy đủ và trọn vẹn ra nghị trường. Ít ai biết rằng, Đại tá, PGS. TS. Nguyễn Hữu Cầu, người đã kinh qua bao thử thách thực tiễn, đã chỉ đạo hàng trăm chuyên án lớn nhỏ, vẫn đang tiếp tục học hỏi, trau dồi kiến thức mỗi ngày.

Để thay cho lời kết, người viết bài này xin được nhắc lại những chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh về Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khi trao đổi về vấn đề nêu gương: Chính những việc làm, hành động cụ thể của Giám đốc Công an tỉnh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cán bộ, chiến sỹ nhìn vào tấm gương đó, tự khắc mà học hỏi, phấn đấu để tốt hơn, hoàn thiện hơn. “Tôi nghĩ, đó là cách nêu gương rõ ràng nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.

.

Mai Hậu

.