Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201807/doi-nghiep-vu-co-ban-phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-phat-hien-lam-ro-23-vu-viec-804270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201807/doi-nghiep-vu-co-ban-phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-phat-hien-lam-ro-23-vu-viec-804270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện, làm rõ 23 vụ việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/07/2018, 09:26 [GMT+7]
Đội Nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An

Phát hiện, làm rõ 23 vụ việc

(Congannghean.vn)-Cùng với nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và đơn vị về việc hướng dẫn thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản (NVCB) của lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) toàn tỉnh, thời gian qua, Đội NVCB, Phòng CSHS Công an tỉnh đã phát hiện, triệt xoá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm.

Đội Nghiệp vụ cơ bản họp bàn kế hoạch phá án
Đội Nghiệp vụ cơ bản họp bàn kế hoạch phá án

Đội NVCB có chức năng, nhiệm vụ trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và đơn vị hướng dẫn thực hiện tốt NVCB của lực lượng CSHS toàn tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, lực lượng CSHS đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, nguy hiểm, nhất là xuất hiện các loại tội phạm mới, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao… Vì thế, để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm này cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể đến từng tập thể, cá nhân. Trong đó, đặc biệt chú trọng vấn đề xử lý thông tin ban đầu chính xác, kịp thời, sử dụng biện pháp nghiệp vụ để chỉ đạo các mũi trinh sát, phân công hợp lý theo từng đối tượng.

Xác định rõ chức năng của mình, CBCS Đội NVCB đã làm tốt nhiệm vụ dự báo tình hình tội phạm để tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và đơn vị có những quyết sách kịp thời trong công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Theo đó, hàng năm, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo cấp trên tổ chức nhiều tổ công tác trực tiếp đến Công an các địa phương để tập huấn về công tác NVCB. Qua đó, trình độ nhận thức của CBCS CSHS và hiệu quả trong công tác đấu tranh PCTP được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, thông qua thực hiện công tác NVCB, Đội đã phát hiện nhiều đường dây, ổ nhóm, đối tượng hình sự cộm cán để đưa vào diện quản lý và xác lập chuyên án để đấu tranh. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện 23 vụ việc, xác lập 8 chuyên án, triệt xoá nhiều đường dây tội phạm nguy hiểm.

Điển hình, vào những ngày cuối năm 2017, thông qua công tác NVCB, Đội phát hiện 1 đường dây đánh bạc do Hoàng Tiến Sỹ (SN 1978) trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương cầm đầu. Các đối tượng tham gia đều đã có tiền án, tiền sự, vì thế chúng hoạt động khá bài bản, chuyên nghiệp. Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, đường dây này thiết lập tại địa bàn 2 huyện Đô Lương, Tân Kỳ mỗi nơi 4 điểm đánh bạc là những nơi đồi núi xa dân cư, vắng vẻ, đi lại khó khăn. Trong 1 ngày, các đối tượng có thể liên tục thay đổi địa điểm, tại mỗi điểm đều có người cảnh giới chặt chẽ.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và đơn vị, Đội NVCB đã xác lập Chuyên án 117B với quyết tâm bắt giữ các đối tượng phạm tội. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào ngày 11/11/2017, Đội đã đột nhập vào sới bạc, bắt giữ nhiều đối tượng, thu 4 ôtô, 5 xe máy và gần 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đội cũng đã đấu tranh có hiệu quả với các băng ổ nhóm tội phạm, triệt xoá nhiều đường dây chuyên cưỡng đoạt tài sản. Điển hình, phá Chuyên án 318CD, triệt xoá 2 ổ nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản của những người buôn bán, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Theo đó, phải mất rất nhiều thời gian để Ban chuyên án thu thập được chứng cứ, tài liệu về các đối tượng cầm đầu, bởi các nạn nhân lo bị trả thù và sợ ảnh hưởng đến công việc nên không dám tố cáo. Chuyên án được khám phá, hàng chục đối tượng bị bắt giữ, người buôn bán khi đến Nghệ An không còn phải chịu cảnh “làm luật” cho các đối tượng.

Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng Đội NVCB chia sẻ: Hiện, biên chế của Đội phần lớn đều là CBCS trẻ tuổi. Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng do xác định được tầm quan trọng của công tác NVCB trong đấu tranh với các loại tội phạm nên CBCS luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần không nhỏ cùng các lực lượng đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Như Phương

.