Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/ky-niem-20-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-dttp-ve-ma-tuy-1231997-1232017-20-nam-ve-vang-mot-chang-duong-726387/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/ky-niem-20-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-dttp-ve-ma-tuy-1231997-1232017-20-nam-ve-vang-mot-chang-duong-726387/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
20 năm - Vẻ vang một chặng đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/03/2017, 08:41 [GMT+7]
Kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (12/3/1997 - 12/3/2017)

20 năm - Vẻ vang một chặng đường

(Congannghean.vn)-Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang, hào hùng của lực lượng CAND. Có được những chiến công đó là cả một quá trình nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ và hiểm nguy của từng CBCS, ngày đêm góp sức mình trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới”
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới”

1. Những năm qua, công cuộc đổi mới đất nước do Đảng, Nhà nước ta lãnh đạo đã thu được những thành tựu to lớn. Kinh tế - xã hội tăng trưởng bền vững, đời sống của mọi tầng lớp nhân dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, chúng ta đã phải đối mặt với một hiểm hoạ, đó là ma tuý và tội phạm ma tuý đã gây tác hại đặc biệt nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý hơn bao giờ hết đã là một đòi hỏi cấp bách và quyết liệt đối với lực lượng Công an nhân dân.

Ngày 12/3/1997, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra quyết định thành lập Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý (nay là Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý). Ngày 15/7/1997, Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã tổ chức lễ tuyên thệ trước Đảng, Chính phủ và toàn thể nhân dân,  "kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm ma tuý, vì lợi ích quốc gia; bình yên của nhân dân và danh dự của lực lượng CAND ".

2. Nghệ An có địa bàn rộng, dân cư đông, lại có hơn 419 km đường biên tiếp giáp Lào. Trước năm 1997, toàn tỉnh có hơn 5.000 người nghiện; là nơi hội đủ cả 4 yếu tố: Sản xuất, thẩm lậu, trung chuyển và tiêu thụ ma túy lớn của cả nước. Chính vì vậy, Nghệ An được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý của cả nước.

Để công tác PCTP ma túy đạt hiệu quả cao, ngày 11/10/1997, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an ký Văn bản số 824/QĐ-BNV (X13) quyết định về việc thành lập Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Ma túy tại 21 tỉnh, thành phố trực thuộc TW, trong đó có Nghệ An. Sau đó, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị thành lập Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy.

Ra đời trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi nhằm che mắt sự phát hiện của lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” chống trả một cách quyết liệt đối với lực lượng vây bắt. Không những thế, các đối tượng còn sử dụng “những viên đạn bọc đường” nhằm mục đích mua chuộc, lôi kéo CBCS trực tiếp đấu tranh hòng thoát tội.

Trong khi đó, lực lượng phải đối mặt với biết bao gian khó, các điều kiện phục vụ công tác chiến đấu vô cùng thiếu thốn. Thế nhưng, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục CSND - Bộ Công an, Cục C47, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm ma túy đến cùng, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt.

Từ 19 CBCS ban đầu, đến nay, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã có 62 cán bộ với 5 đội công tác. Tất cả Công an ở 21 huyện, thành, thị đều có tổ, đội chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy. Những năm qua, toàn lực lượng đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác lớn, luôn luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy trên toàn quốc.

Hàng năm, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đều chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCTP - PCMT tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện các trọng tâm công tác về đấu tranh PCTP ma tuý, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, không ngừng nâng cao hiệu quả trong đấu tranh PCTP ma tuý.

Trong trực tiếp chiến đấu, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy luôn chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy. Từ đó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén; huy động sức mạnh của các lực lượng nghiệp vụ, các đơn vị trong CAND tham gia; chú ý cả 2 mặt phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, coi trọng phát động phong trào quần chúng tham gia phòng, chống ma túy; tăng cường cán bộ trinh sát, điều tra bám tuyến, bám địa bàn, thực hiện phương châm “lấy dân làm gốc” để có phương án, chiến thuật, đối sách cụ thể trong phòng ngừa và đấu tranh.

Với chức năng là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý toàn tỉnh trong 20 năm qua đã trực tiếp phát hiện, bắt gần 12.000 vụ, hơn 15 nghìn đối tượng, thu giữ hàng nghìn kg thuốc phiện, hêrôin, MTTH...

Ngoài ra, còn tổ chức bắt 150 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội phạm ma tuý, trong đó có 3 đối tượng cầm đầu tại nước Lào, là những “ông trùm” của các đường dây vận chuyển, mua bán ma tuý xuyên quốc gia, theo lệnh truy nã của Cảnh sát quốc tế Interpol. Trong đó phải kể đến nhiều chuyên án nổi bật như: 700H, 501F; 123L; 604B; 105C; 109KH; 526L; 838H, 366C, 639T... Mới đây nhất, tháng 1/2017, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 277K, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Lào theo Quốc lộ 8 vào Nghệ An rồi đem đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ; bắt đối tượng cầm đầu Nguyễn Cảnh Anh và 7 đồng bọn, thu giữ khối lượng lớn ma túy đá, cần sa, ma túy tổng hợp.

Đối tượng phạm tội ma túy đặc biệt nguy hiểm bị lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy bắt giữ
Đối tượng (x) phạm tội ma túy đặc biệt nguy hiểm bị lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy bắt giữ

Là đơn vị chủ lực trong lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy toàn tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã liên tiếp tổ chức tấn công, đánh mạnh, đánh đúng, đánh trúng vào các sào huyệt, đường dây, ma tuý lớn và các tụ điểm ma tuý phức tạp trên địa bàn.

Từ năm 1997 đến nay, đơn vị đã trực tiếp lập án đấu tranh, triệt xoá 104 đường dây tổ chức tội phạm ma tuý lớn, bắt 685 vụ với 1.188 đối tượng; thu giữ 218,9 kg thuốc phiện; 198,9 kg hêrôin; 145 kg và 60.086 viên ma tuý tổng hợp; 490,19 kg cần sa; 38 khẩu súng các loại; 483 viên đạn; 17 quả lựu đạn; 28 xe ôtô; 370.350 USD; 1.756 triệu VND; thu hồi 8 lô đất; 2 bộ máy ép hêrôin và nhiều tài sản trị giá hàng chục tỉ đồng.

3. Dẫu biết cuộc đấu tranh với “cái chết trắng” vẫn còn nhiều gian nan, thử thách, mỗi chiến công của những người lính đánh án ma túy phải trải qua những tháng ngày “nếm mật nằm gai”, những giây phút hiểm nguy mà giữa sự sống và cái chết cận kề trong gang tấc. Thế nhưng, mỗi CBCS lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy luôn vượt lên tất cả, đặt mình trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng xã hội, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong suốt 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã vinh dự được lãnh đạo các cấp ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2010, tập thể Phòng được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới”. Đến năm 2012 và 2016, 2 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy có nhiều diễn biến phức tạp, dự báo cuộc đấu tranh với “cái chết trắng” ngày càng cam go, khốc liệt, đặt ra cho lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Vì vậy, mỗi CBCS của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, dù gian khổ đến đâu cũng luôn kiên định vững vàng, giữ gìn lối sống trong sạch, không sa ngã trước sự mua chuộc của bọn tội phạm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, kiến thức pháp luật và năng lực nghiệp vụ, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ với các ngành, các lực lượng, thực sự dựa vào nhân dân. Từ đó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

.

Hằng Nga

.