Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/cong-an-nghe-an-thuc-hien-nghiem-tuc-viec-kiem-diem-theo-nghi-quyet-trung-uong-4-khoa-xii-730025/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/cong-an-nghe-an-thuc-hien-nghiem-tuc-viec-kiem-diem-theo-nghi-quyet-trung-uong-4-khoa-xii-730025/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/03/2017, 08:52 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII)

(Congannghean.vn)-Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” xác định nhiệm vụ cấp bách nhất trong ba nhiệm vụ là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng khóa XII xác định rõ: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, Đảng ta cũng thẳng thắn nhìn vào sự thật tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy Nhà nước.

Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh tiến hành kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh tiến hành kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

Theo đó, Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng với 10 giải pháp cơ bản, nhấn mạnh phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, với trọng tâm là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Coi đó là nhiệm vụ đầu tiên trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) khẳng định quyết tâm của toàn Đảng trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, đạo đức.

Điểm mới của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là đã chỉ ra cụ thể các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; các biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, 9 biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị.

Để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đáp ứng nhiều hơn kỳ vọng của nhân dân, ngoài 4 nhóm giải pháp mà Trung ương đưa ra muốn thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả thì phải xác định rõ hơn trách nhiệm của các chủ thể (tổ chức Đảng, đảng viên). Trên cơ sở 4 nhóm giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), có thể xác định nhiệm vụ rõ hơn và cụ thể hơn. Trong đó, lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức trong toàn Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với kế hoạch cá nhân cụ thể về phong cách làm việc, thiết thực, công khai trước tập thể cơ quan, đơn vị và quần chúng trong cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó là chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức Đảng và với nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định; đồng thời, chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình. Một nội dung không kém phần quan trọng là phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân, có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Đảng ta xác định rõ: Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình cần chú trọng nhận diện và xác định rõ những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Trung ương đã chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để từng cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên “soi mình” tự phê bình và đấu tranh phê bình. Thời gian qua, Công an Nghệ An đã tập trung triển khai nghiêm túc việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 và được ghi nhận, đánh giá cao.

Tại Công an Nghệ An, sau khi Tỉnh ủy phổ biến quán triệt việc các Đảng ủy, Đảng bộ phổ biến quán triệt việc thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy Công an Nghệ An đã tiếp thu triển khai trong Đảng bộ và lực lượng Công an Nghệ An. Theo đó, trong tháng 2/2017, Ban Thường vụ, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Hội nghị diễn ra với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, được Đoàn công tác của Tỉnh ủy kết luận đạt yêu cầu.

Hiện, các Đảng bộ, chi bộ cơ sở, Đảng bộ Công an cấp huyện đã và đang tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Dự kiến, việc kiểm điểm tại Công an Nghệ An sẽ hoàn thành trong tháng 3 theo yêu cầu của Tỉnh ủy. Theo đánh giá cơ bản, việc thực hiện kiểm điểm thẳng thắn, nghiêm túc, cởi mở, đoàn kết cộng sự giúp nhau cùng tiến bộ. Trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, cầu thị, tập thể và từng cá nhân đã kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã nêu; thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và đề ra  giải pháp cụ thể để khắc phục, thực hiện.

Có thể khẳng định, công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quan trọng hàng đầu và có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, là yếu tố quyết định để lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Quá trình kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 của Công an Nghệ An nghiêm túc, chất lượng nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò, ý thức của Đảng ủy, Đảng bộ, cấp ủy cơ sở và mỗi đảng viên với mục tiêu xây dựng lực lượng Công an Nghệ An “chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.

.

Mai Hậu

.