Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/huong-toi-ky-niem-70-nam-thanh-lap-qdnd-viet-nam-bong-hong-tren-mam-phao-569941/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/huong-toi-ky-niem-70-nam-thanh-lap-qdnd-viet-nam-bong-hong-tren-mam-phao-569941/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bóng hồng' trên mâm pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/12/2014, 14:11 [GMT+7]
Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam

'Bóng hồng' trên mâm pháo

(Congannghean.vn)-Nếu gặp Lê Na ở ngoài, không khoác lên mình bộ quân phục thì chẳng ai nghĩ cô gái cao ráo, xinh xắn và có nước da trắng ngần ấy là một nữ dân quân tự vệ. Không những thế, cô còn là Đại đội trưởng chỉ huy đơn vị 100% là nữ. Trên thao trường, dường như chẳng có sự phân biệt hay bất cứ ưu tiên nào dành cho nữ giới. Bất kể là ngày nắng hay mưa, những nữ dân quân vẫn say sưa luyện tập, làm bạn với khẩu pháo. Trên mâm pháo, những cô gái tuổi đôi mươi chân yếu, tay mềm trở thành những pháo thủ rắn rỏi, mạnh mẽ, sẵn sàng tiêu diệt mọi mục tiêu khi cần thiết.
 
Cao Thị Lê Na, Đại đội trưởng Pháo phòng không 37 mm, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là gương mặt nữ duy nhất được mời lên giao lưu với CBCS, khán giả tại đêm giao lưu, tôn vinh điển hình tiên tiến của lực lượng vũ trang Quân khu 4 vừa diễn ra tại TP Vinh. Sinh năm 1992, từ nhỏ hình ảnh những nữ chiến sĩ trong màu xanh áo lính đã nhen nhóm ước mơ trở thành “o du kích” để phục vụ trong môi trường quân đội của cô gái nhỏ. Để rồi càng lớn, ước mơ ấy cứ ngày một lớn dần. Sau khi tốt nghiệp THPT, Lê Na viết đơn tình nguyện nhập ngũ, phục vụ tại Đại đội Pháo phòng không 37 mm. 
Đại đội trưởng Đại đội Pháo  phòng không 37 mm Cao Thị Lê Na
Đại đội trưởng Đại đội Pháo phòng không 37 mm Cao Thị Lê Na
 
Những ngày đầu vào quân đội, với những chế độ nghiêm ngặt về điều lệnh nội vụ, kỷ luật thực sự là một thử thách không chỉ đối với Na mà còn là của các nữ dân quân ở Đại đội. Đang quen sống trong vòng tay che chở, chăm sóc của gia đình, giờ đây phải làm quen với tiếng kẻng báo giờ luyện tập, báo động, rồi những bài tập trên mâm pháo, cách ngắm bắn, xác định tọa độ... Là lực lượng dân quân nhưng đặc trưng của đơn vị là thường trực sẵn sàng chiến đấu cao, nhằm bảo vệ vùng trời, xác định mục tiêu trên không nên sinh hoạt của chiến sĩ không khác gì lực lượng bộ đội chính quy.
 
Các chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị được đơn vị thực hiện theo đúng quy định của quân đội, đặc biệt là duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ. Buổi đầu luyện tập chương trình bộ binh, phải lăn, lê, bò, toài với súng ống trên mặt đất gồ ghề đầy sỏi đá, không ít cô gái đã bật khóc.
 
Nhưng rồi cả đơn vị lại động viên nhau và sau buổi tập, những tiếng cười giòn tan của các thiếu nữ đã xua tan mọi mệt mỏi, khó khăn để cùng nhau chinh phục những thử thách mới. Gian khổ nhất là vào những ngày hè, mồ hôi thấm đẫm quân phục, những làn da sạm đi vì nắng nhưng vẫn không làm giảm tinh thần hăng say luyện tập. Trong quá trình huấn luyện, Đại đội trưởng luôn uốn nắn chiến sĩ từng động tác, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, vừa động viên tinh thần của cả đơn vị. 
 
Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, xa lạ, giờ đây các chiến sĩ đã thành thạo với tất cả các khoa mục của pháo cao xạ 37 mm và hoàn toàn chinh phục được khẩu pháo hạng nặng. Trên mâm pháo, 5 pháo thủ và 1 khẩu đội trưởng, mỗi người một thao tác để bắn mục tiêu. Đơn vị đóng chân ở gần biển nên khi cần thiết, có thể tiêu diệt được các mục tiêu trên mặt đất, mặt biển, bộ binh...
 
Với vai trò là Đại đội trưởng, Lê Na chỉ huy đơn vị có 14 đồng chí, 100% là nữ, tuổi đời còn rất trẻ, từ 18 đến 25 tuổi. Vừa là người chỉ huy, Lê Na vừa là người chị cả. Môi trường tập thể toàn là nữ thường khá phức tạp, đòi hỏi người chỉ huy vừa phải cương quyết, giữ nghiêm kỷ luật, vừa gần gũi, gắn bó, hiểu từng tính cách, tâm tư, tình cảm của chị em để quản lý, động viên họ vừa hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, vừa giữ đoàn kết, gắn bó với đơn vị. 
 
Trong chiến tranh, tên tuổi những người phụ nữ trên quê hương Quảng Bình đã gắn với nhiều chiến công chói lọi, đi vào lịch sử như một huyền thoại, đó là Mẹ Suốt, nữ dân quân Trần Thị Lý... Ngày nay, trên mảnh đất ấy, những cô gái tuổi mười tám, đôi mươi lại viết tiếp trang sử hào hùng ấy, ngày đêm canh giữ bầu trời Tổ quốc. 
.

Huyền Trang

.