Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/20251-nang-dong-tan-tuy-voi-cong-viec-397324/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/20251-nang-dong-tan-tuy-voi-cong-viec-397324/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Năng động, tận tụy với công việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/05/2012, 08:03 [GMT+7]
20251

Năng động, tận tụy với công việc

Trung úy Trần Văn Ngà (SN 1984) sinh ra trong một gia đình có ba anh em tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu. Anh chia sẻ, bản thân có máu kinh doanh từ nhỏ nhưng cuối cùng anh lại có duyên phận với ngành công an.
 
Tốt nghiệp Học viện cảnh sát năm 2009, anh được phân công công tác tại Đội CSHS Công an huyện Nghĩa Đàn. Đến tháng 1/2012, anh được bổ nhiệm Phó đội trưởng Đội CSHS. Mỗi khi có trọng án xảy ra, anh và đồng đội lại lên đường làm nhiệm vụ không quản khó khăn, gian khổ.
 
Do tính chất đặc thù công việc của đội, anh phải thường xuyên đối mặt với các loại đối tượng nguy hiểm, manh động nhưng chính lòng quả cảm, bản lĩnh và tình yêu nghề đã giúp anh vượt qua mọi thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Anh luôn chủ động xây dựng các kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và Đội trong công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm. Trong quá trình công tác tại Đội CSHS, trung úy Trần Văn Ngà hầu hết đều có mặt trong tất cả các vụ án lớn nhỏ.
 
Trong đó, anh trực tiếp thụ lý, điều tra nhiều vụ án hình sự phức tạp, tạo được dư luận tốt trong quần chúng nhân dân, góp phần vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn như chuyên án mang bí số 212H về hành vi hiếp dâm trẻ em của đối tượng Trương Văn Uy (SN 1966) trú tại huyện Như Xuân, Thanh Hóa vào đầu năm 2012; chuyên án 101B về hành vi đánh bạc do đối tượng Cao Hùng Tráng (SN 1965) trú tại xóm Tân Xuân, huyện Nghĩa Đàn, một con bạc có tiếng ở xứ Nghệ cầm đầu…
 
Trong quá trình công tác tại Đội CSHS, trung úy Trần Văn Ngà không thể nhớ cụ thể mình đã tham gia điều tra bao nhiêu vụ án. Mỗi vụ án đều có những tình tiết, khó khăn và thuận lợi nhất định, để lại nhiều kỷ niệm trong anh.
 
Điển hình như chuyên án 311G về đối tượng Cao Thị Liễu có hành vi đốt chồng vào thời điểm đầu năm 2011. Đối tượng bị bắt vào đúng dịp lễ giỗ Tổ 10/3, khi đưa đối tượng về trụ sở để lấy lời khai thì gặp phải khó khăn, đó là lúc đầu Cao Thị Liễu nói tiếng dân tộc Thổ.
 
Sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cũng thuyết phục được đối tượng nói tiếng Kinh để lấy lời khai hoàn tất hồ sơ vụ án. Cũng trong năm 2011 xảy ra vụ án mà đối tượng là Ngô Hoài Nam (SN 1966) trú tại xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa có hành vi đe dọa giết người, hủy hoại tài sản, sử dụng trái phép vật liệu nổ và giết người.
 
Bị chị Đào Thị Hà (trú tại xóm Hồng Cường, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn) từ chối tình cảm nên Nam đã mang mìn tự tạo đến ki-ốt của chị Hà dọa cho nổ. Khi đó trung úy Trần Văn Ngà là người trực tiếp tham gia vụ án. Anh đã chủ động gọi điện cho chị Hà để giữ liên lạc nhưng do đối tượng ma mãnh liên tục thay đổi vị trí và số điện thoại nên rất khó để kiểm soát vị trí.
 
Trung úy Trần Văn Ngà
 
Đến khi xác định được anh một mình tay không chạy lên đối diện với đối tượng (lúc đó đã cầm dao, mìn, bật lửa, thư sám hối và đặc biệt là có một lá thư viết riêng cho anh). Ở trong tình thế hết sức nguy hiểm đó, có những phút giây anh đã nghĩ rằng mình sẽ hi sinh nhưng vẫn lấy hết bình tĩnh, can đảm dùng lời nhẹ nhàng khuyên nhủ đối tượng.
 
Và đến khi Nam run rẩy nấc lên trong tiếng khóc thì cũng là lúc đồng đội anh ập đến từ phía sau và bắt giữ đối tượng trong sự nín thở của mọi người. “Mình quan niệm bản thân là người chiến sĩ công an thì phải trung thành với Đảng và nhân dân. Phải làm sao để cho dân tin, dân yêu là điều mà mình luôn nguyện phấn đấu” - anh tâm sự.
 
Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, trung úy Trần Văn Ngà đã nhiều lần nhận được Giấy khen của UBND huyện và Công an tỉnh Nghệ An trao tặng.

Ngọc Anh
.