Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/20204-guong-sang-ve-long-dung-cam-397360/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/20204-guong-sang-ve-long-dung-cam-397360/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gương sáng về lòng dũng cảm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/05/2012, 10:00 [GMT+7]
20204

Gương sáng về lòng dũng cảm

Mới về công tác, đồng chí Tài đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn. Là người dân tộc Thái, đồng chí hiểu ngôn ngữ, tập quán và tâm lý của đồng bào dân tộc mình nên trong các chuyên án ma túy lớn, đồng chí đều là trinh sát tiên phong và là một kênh thông tin cực kỳ quan trọng cho ban chuyên án.
 
Trong năm 2011, Tài cùng đồng đội đã triệt xóa 2 địa bàn, 7 tụ điểm và 50 điểm bán lẻ ma túy, khởi tố điều tra 99 vụ, 122 bị can, thu giữ 224 gam hêrôin, 218 viên ma túy tổng hợp cùng 900 triệu đồng. Cùng với việc đánh án đồng chí Tài thường xuyên có những chuyến công tác bám sát địa bàn, tuyên truyền vận động người dân tránh xa tệ nạn, xóa bỏ các hủ tục và xây dựng đời sống văn hóa mới. Tuy tuổi còn trẻ nhưng đồng chí Tài là người rất có uy tín với đồng bào Thái khu vực Yên Hòa, Yên Na, Yên Tĩnh…
 
Uy tín của đồng chí càng tăng và là điển hình cho hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân quên mình vì dân phục vụ khi cùng đồng đội cứu sống 8 người dân đang bị cơn lũ dữ chờ chực cuốn trôi. 

Trung úy Lô Tú Tài
 
Hôm đó là ngày 25/6/2011, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 nên trên địa bàn huyện Tương Dương mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi nhiều nhà cửa, gia súc, hoa màu của bà con nhân dân sống ven suối. Vào thời điểm này có 8 người dân bản Xiếng Nứa xã Yên Na, trong đó có 4 học sinh trên đường về nhà gặp lũ lớn nên phải bám vào cây to ven suối kêu cứu.
 
Nghe kêu cứu, trưởng bản Xiềng Nứa gõ kẻng tập hợp dân làng cứu dân nhưng do nước to, chảy xiết nên không ai dám liều mình xuống cứu. Người dân buộc phải gọi điện cho Công an huyện Tương Dương yêu cầu giúp đỡ. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương cử tổ công tác gồm 6 đồng chí do Trung úy Lô Tú Tài làm tổ trưởng lên đường xuống địa bàn cứu dân.
 
Lúc này, tuyến đường đến Yên Na đã bị nước lũ chia cắt, các đồng chí phải chạy bộ, bơi qua dòng nước xiết mới đến được nơi những người dân đang bám trụ trên cây. Tình thế lúc này rất nguy cấp, dòng nước ngày càng chảy mạnh và càng dâng cao, nước có thể làm ngập cây cũng như cuốn trôi cái cây người dân đang bám vào bất cứ lúc nào.
 
Sau khi hội ý chớp nhoáng, đồng chí Lô Tú Tài liều mình ôm cuộn dây thừng lao xuống dòng nước xiết bơi về phía cây người dân đang bám vào. Khi cột được dây thừng vào thân cây, đồng chí Tài phải khích lệ, động viên các em học sinh bám vào dây thừng để đưa từng người sang bờ bên kia.
 
Những người dân được đồng chí Tài cứu sống
 
Sau hơn 2 tiếng vật lộn với dòng nước xiết, cả 8 người dân được đưa sang bờ an toàn. Chỉ vài phút sau khi người cuối cùng sang bờ, cái cây bị nước lũ nhổ bật rễ nhấn chìm vào dòng nước. 

Sau khi cứu dân, các đồng chí chịu rét, chịu đói tiếp tục tiến vào các xã bị lũ càn quét như Tam Đình, Yên Hòa, Yên Thắng để nắm tình hình báo cáo lãnh đạo đơn vị để có phương án xử lý kịp thời.
 
Với hành động dũng cảm đó, ngày 15/2/2012, Chủ tịch nước đã quyết định trao tặng Huân chương dũng cảm cho đồng chí Lô Tú Tài. Hiện nay, anh đang được đề nghị tuyên dương danh hiệu Thanh niên tiêu biểu Công an Nghệ An lần thứ nhất.

Ngọc Hùng
.