Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/20093-vi-su-on-dinh-va-phat-trien-kinh-te-tren-que-huong-bac-397454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/20093-vi-su-on-dinh-va-phat-trien-kinh-te-tren-que-huong-bac-397454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sự ổn định và phát triển kinh tế trên quê hương Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/05/2012, 14:03 [GMT+7]
20093

Vì sự ổn định và phát triển kinh tế trên quê hương Bác

Trải qua các chặng đường đấu tranh cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an cùng với lực lượng CAND, lực lượng ANKT ra đời, từng bước trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng. Nhân kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống của lực lượng ANKT, Báo Công an Nghệ An đã có bài phỏng vấn Đại tá Lê Xuân Hoài, Trưởng phòng ANKT.
 
CBCS Phòng ANKT họp bàn kế hoạch phá án
 
Tự hào truyền thống 59 năm
 
Phóng viên: Nhân kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống, xin đồng chí đánh giá khái quát về những thành tựu mà lực lượng ANKT Công an Nghệ An đã đạt được?
 
Đại tá Lê Xuân Hoài: Cùng với sự trưởng thành của lực lượng ANKT trong cả nước, lực lượng ANKT Công an Nghệ An đã sát cánh cùng các lực lượng nghiệp vụ khác lập nên những chiến công vẻ vang trong cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ ANKT qua từng thời kỳ và qua từng giai đoạn của cách mạng.
 
Ngoài những thành tích đã đạt được trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, sau ngày thống nhất đất nước, Nghệ An cũng như các tỉnh khác kinh tế gặp rất nhiều khó khăn do hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại, chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Nam.
 
Trong hoàn cảnh khó khăn và cam go đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, có hiệu quả với các lực lượng trong Công an tỉnh và sự đồng thuận, ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng ANKT đã từng bước chủ động tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, củng cố các địa bàn xung yếu về an ninh nội bộ, triển khai tốt Kế hoạch 778 của Bộ, Chỉ thị 28/TU của Trung ương về đối phó với âm mưu xâm lược của nước ngoài.
 
Theo đó, chủ động công tác nghiệp vụ bóc gỡ mạng lưới gián điệp của cơ quan điệp báo nước ngoài cài cắm trong các cơ quan doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế, đập tan kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt. Tổ chức tốt phong trào “Toàn dân BVANTQ” rộng khắp, có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh.
 
Trong thời kỳ đổi mới hội nhập và phát triển, các công trình kinh tế trọng điểm đều có phương án bảo vệ an toàn và khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị. Lực lượng ANKT đã chủ động trong công tác nắm tình hình, củng cố thế trận an ninh ở địa bàn xung yếu, triển khai mạnh các biện pháp nghiệp vụ nên đã vô hiệu hóa được các đối tượng là nhân viên của cơ quan đặc biệt nước ngoài.
 
Đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác làm rõ và trục xuất một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động thu thập thông tin, xuyên tạc đường lối, chính sách dân tộc của Đảng. Lực lượng ANKT đã hướng dẫn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong 100% các cơ quan doanh nghiệp, đặc biệt chú ý tới bộ phận thiết yếu cơ mật và tăng cường nâng cao nhận thức cho lãnh đạo và CBCNV khi quan hệ tiếp xúc với đối tác nước ngoài hoặc ra nước ngoài công tác…
 
Chỉ tính trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, phòng ANKT đã chủ động triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp, công tác nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các vấn đề sai sót, sơ hở liên quan đến ANKT, từ đó đã có hàng trăm báo cáo tham mưu chất lượng cho Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh trên lĩnh vực ANKT.
 
Trong đó điển hình là tham mưu cho lãnh đạo các cấp về ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách trên lĩnh vực bảo vệ An ninh chính trị nội bộ, ANKT, ANTT, bảo vệ bí mật Nhà nước và phong trào “Toàn dân BVANTQ” trong các cơ quan, doanh nghiệp; tranh chấp hợp đồng thương mại với các đối tác nước ngoài; tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn Nghệ An, đặc biệt là vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, tiến độ, chất lượng của các dự án…
 
Lực lượng ANKT Công an Nghệ An đã xác lập và đấu tranh thành công hàng chục kế hoạch xác minh tin ban đầu, kế hoạch truy tìm, kế hoạch truy xét, chuyên án làm rõ nhiều sai phạm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về kinh tế và việc triển khai các dự án. Bắt gọi hỏi 43 đối tượng gây ra 61 vụ cắt trộm đường dây thông tin liên lạc, đường dây tải điện cao thế, trộm phụ kiện đường sắt trên địa bàn…
 
Những chiến công và thành tích trên được lãnh đạo các cấp đánh giá cao. Tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” 2011, đơn vị tiếp tục được công nhận là đơn vị Quyết thắng, chi bộ Đảng được Đảng bộ tỉnh Nghệ An công nhận là chi bộ vững mạnh, xuất sắc 5 năm liền.
 
Trong những tháng đầu năm 2012 đơn vị đã được UBND tỉnh tặng 3 Bằng khen cho tập thể, 3 Bằng khen cho cá nhân; được Giám đốc CA tỉnh tặng 3 Giấy khen tập thể, 2 Giấy khen cho cá nhân. Ngoài ra, đơn vị còn nhận được nhiều thư cảm ơn, khen ngợi của lãnh đạo Bộ Công thương, Đại sứ quán Ảrập, Libi, Viettel Nghệ An và các ban ngành…
 
Trách nhiệm nặng nề
 
Phóng viên: Để tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “Đơn vị Quyết thắng” trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” nhiều năm liền, nhiệm vụ của lực lượng ANKT Nghệ An trong thời gian tới là gì?
 
Đại tá Lê Xuân Hoài: Tình hình kinh tế trong nước và quốc tế thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, khó lường; chịu ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An sẽ còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng lừa đảo trên lĩnh vực đầu tư, tình trạng nợ đọng thuế, bảo hiểm xã hội, nợ xấu, tín dụng đen ở địa bàn tỉnh sẽ còn phức tạp.
 
Lực lượng An ninh kinh tế Công an Nghệ An luôn phải chủ động nắm chắc tình hình tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Công an tỉnh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm trên các lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng, khai thác, chế biến khoáng sản,...
 
Phòng ANKT sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội để đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm về kinh tế - chức vụ; kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong việc ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách trên lĩnh vực kinh tế và những vấn đề phức tạp trong quá trình triển khai các dự án đầu tư...
 
Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện thông tư liên tịch với các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp về công tác bảo vệ an ninh nội bộ, ANKT, qua đó phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” một cách sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong khối kinh tế.
 
Hơn bao giờ hết mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng ANKT phải thường xuyên “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Nắm vững kiến thức, trình độ nghiệp vụ pháp luật, hiểu biết về ngoại ngữ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết gắn bó mật thiết với nhân dân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Lực lượng ANKT luôn thấm nhuần và nắm vững quan điểm kết hợp chặt chẽ chiến lược phát triển kinh tế xã hội đi đôi với giữ vững ANQP và lấy ổn định và phát triển kinh tế xã hội là nền tảng giữ vững ổn định chính trị. Phải xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước giao cho “Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình”.
 
Bằng niềm tin son sắt, bằng mưu trí sáng tạo, lực lượng ANKT Công an Nghệ An tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, chủ động, phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hoạt động phá hoại của kẻ địch và các loại tội phạm khác, góp phần và tạo điều kiện cho sự nghiệp CNH - HĐH ở tỉnh nhà.
 
Với truyền thống vẻ vang 59 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng ANKT Công an Nghệ An nguyện đem hết sức mình quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Nghệ An giàu đẹp như Bác Hồ từng mong muốn.
 
Phóng viên: Xin cảm ơn Đại tá!

Huỳnh Trung
.