Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi có mặt để có dịp chứng kiến lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh dùng cân điện tử kiểm tra xe quá trọng tải trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận Bến xe Hồng Lĩnh, thuộc phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe chạy tuyến Bắc - Nam chở hàng vượt mức 30% tải trọng xe.
Điển hình, xe ôtô mang BKS 75K - 5491 do anh Bạch Văn Cường ở Thừa Thiên Huế điều khiển chở hàng quá trọng tải 20.830kg/4.200kg; xe ôtô 77K - 9240 do anh Đặng Quốc Văn ở TP Kon Tum điều khiển, chở quá tải 21.188kg/7.200kg, xe ôtô 33H-6208 do anh Nguyễn Văn Dầu ở TP Hà Nội điều khiển chở quá tải 23.160kg/8.040kg… và nhiều trường hợp khác chở hàng quá tải trên 20%.
Theo quy định, lực lượng chức năng sẽ xử phạt mỗi lái xe vi phạm 2,5 triệu đồng và tước giấy phép 60 ngày đối với trường hợp chở hàng vượt mức 30% tải trọng xe; xử phạt lái xe vi phạm 750.000 đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày đối với trường hợp chở hàng vượt mức 20% tải trọng xe.
Đối với lái xe, chủ xe, ngay từ khi xe mới bắt đầu xuất hành chuyển bánh, họ nắm rất rõ các quy định về pháp luật ATGT, về xe quá khổ, chở quá tải và các hiểm họa xe chở quá tải. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, chưa bị kiểm soát nhiều của lực lượng chức năng trên các tuyến đường nên nhiều lái xe, chủ xe vẫn cố tình vi phạm.
CSGT kiểm tra trọng tải xe
Xe chở quá tải đang là một vấn nạn trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện nay, xe chở quá tải thường chở gấp 2, 3 thậm chí đến 4 lần so với tải trọng cho phép. Tình trạng xe chở quá tải đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng: tai nạn giao thông, phá nát hạ tầng đường sá, hư sập cầu cống... Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý xe quá tải còn bất cập.
Thực tế có nhiều xe vi phạm nhưng việc xử lý chỉ làm được một số ít xe vì xử lý một lần nhiều xe sẽ gây cản trở, ách tắc giao thông trên đường. Hoặc vào giờ cao điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông lo điều tiết giao thông, không tập trung xử lý vi phạm nên một số xe chở quá tải tranh thủ lưu thông. Ngoài ra, các chủ xe, lái xe còn lợi dụng những lúc Cảnh sát giao thông giao ca để tranh thủ chở quá tải.
Việc sử dụng cân xe điện tử di động rất hiệu quả trong việc kiểm tra xe quá tải, di động ở nhiều địa bàn khác nhau. Bởi Cân điện tử có kết cấu khá đơn giản gồm 2 bàn cân rất mỏng (như 2 tấm sắt) kết nối với một máy điện tử xử lý thông tin và in kết quả tải trọng xe. Để cân trọng lượng xe, CSGT yêu cầu tài xế lái xe cán 2 bánh lên bàn cân và dừng lại. Khi 2 bánh xe vào đúng vị trí, chưa đầy một phút, máy xử lý thông tin sẽ cho kết quả trọng lượng và in ra phiếu.
Được biết, hiện nay, kiểm tra xe quá tải bằng cân điện tử di động đã được áp dụng đồng bộ và rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tin tưởng rằng, việc ra quân đồng bộ sẽ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Đại úy Bùi Đức Thuận - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra xe quá tải, kết hợp với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tốc độ và các quy định khác, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, thực hiện có hiệu quả năm ATGT 2012.
Xuân Lý - Đình Vũ
.