Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/19882-cho-mot-vung-bien-binh-yen-397649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201205/19882-cho-mot-vung-bien-binh-yen-397649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cho một vùng biên bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2012, 08:35 [GMT+7]
19882

Cho một vùng biên bình yên

Vượt qua chặng đường 300km, chúng tôi cũng đến được Công an huyện và chứng kiến cuộc sống “cắm bản" của cán bộ chiến sỹ nơi đây. Các anh đã quyết tâm bám dân, bám bản để giữ vững sự ổn định về tình hình ANTT nơi địa bàn miền núi giáp biên xa xôi này...

Chúng tôi theo chân thiếu tá Vừ Bá Mùa - Đội trưởng xây dựng phong trào - phụ trách xã xuống Hữu Kiệm. Vừa đặt chân đến đây, từ người lớn đến các cháu bé đều nhận ra anh. Trên đường đi, tôi thấy không ít lần anh dừng lại trò chuyện với người quen. Cán bộ Công an đi đến đâu, người dân nhận ra đến đấy và giữa họ cuộc trò chuyện rất cởi mở, thân tình.
 
Chúng tôi cũng có dịp tìm đến nhà chị Vi Thị Hoa ở bản Na Chảo, một phụ nữ có uy tín vừa được bầu làm trưởng bản này. Được nghe kể nhiều về việc làm của các anh, chúng tôi mới cảm nhận hết những khó khăn, vất vả của những cán bộ, chiến sỹ Công an huyện khi xuống cơ sở “cắm” bản.
 
Trung tá Tô Văn Hậu - Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, từ đầu tháng 3/2011 đến nay, Công an huyện Kỳ Sơn đã lấy mục tiêu bám dân, bám bản, bám địa bàn để giải quyết tốt các vấn đề ANTT làm nội dung chính thực hiện cuộc vận động. Ngoài ra, bản thân mỗi cán bộ chiến sỹ Công an huyện đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu phong tục tập quán, ngôn ngữ, lối sống của người dân bản địa để có cách ứng xử, giao tiếp đúng mực.
 
Đặc biệt, trong đợt này Công an huyện đã tổ chức các đợt xuống các bản làng, trường học để làm chứng minh nhân dân. Sau đó, Công an phụ trách xã sẽ đem CMND xuống trả tận tay bà con. Rồi tổ chức đợt phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở 2 xã Hữu Kiệm, Mường Lống.
 
Thiếu tá Vừ Bá Mùa tâm sự: Là người dân tộc Mông, lại là công an phụ trách xã nên tôi có điều kiện gần gũi với bà con. Am hiểu phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của đồng bào giúp tôi rất nhiều trong công tác vận động bà con tránh xa cái xấu, tham gia bảo đảm ANTT. Khi xuống bản Mông, bản Thái hay bản người Khơ Mú… đều cần hiểu tiếng nói của bà con cũng như phong tục của họ. Mình gần gũi, tranh thủ vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín sẽ nắm tình hình tốt hơn, giải quyết nhanh chóng các mâu thuẫn nhỏ mới phát sinh ngay tại khu dân cư chứ không phải đưa lên cấp trên...
 
Cán bộ công an phụ trách xã (Công an huyện Kỳ Sơn) đến với nhân dân
để nắm bắt tình hình ANTT ở cơ sở
 
Kỳ Sơn là huyện có 21 xã, thị trấn, địa hình khó khăn, có xã cách trung tâm huyện chừng 60-70km. Điểm khác biệt so với những vùng khác đó chính là ở vùng cao Kỳ Sơn có nhiều dân tộc, nhiều ngôn ngữ khác nhau nên đã là cán bộ “cắm” bản thì phải biết được tiếng của đồng bào. Không học được tiếng thì rất khó để làm việc. Do đặc điểm trình độ dân trí còn thấp nên đội ngũ công an các xã cũng còn hạn chế nhiều mặt. Tất tần tật công việc dồn hết lên đôi vai anh Công an “cắm” bản.
 
Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện càng thêm gần gũi, gắn bó với bà con, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của họ. Qua đó, cán bộ, chiến sỹ cùng với các già làng, người có uy tín đã giải quyết các vụ việc có liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, phức tạp.
 
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào, lực lượng công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể đề ra nhiều hình thức, phương pháp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực trong từng thời gian, chú trọng xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến để nhân rộng.
 
Đó là các mô hình "Xây dựng dòng họ tự quản về ANTT” đối với dòng họ Moong do ông Moong Văn Nghệ làm trưởng dòng họ; "Mô hình cai nghiện và tạo việc làm sau cai” ở xã Mỹ Lý; "Mô hình dòng họ hiếu học” đối với dòng họ Vừ do ông Vừ Chông Pao làm trưởng dòng họ; "Mô hình địa bàn trong sạch về ma túy” ở xã Tây Sơn...
 
Trung  tá Tô Văn Hậu - Phó Trưởng Công an huyện cho biết thêm: Để tiếp tục phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, thời gian tới, Công an huyện Kỳ Sơn sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình về ANTT ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các già làng, người có uy tín phát huy sức mạnh, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.
 
Mặc dù điều kiện địa hình ở miền núi còn nhiều hiểm trở, song với tinh thần đoàn kết dân tộc, sức mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ được khẳng định rõ rệt, các anh đang ngày đêm bám dân, bám bản để chăm lo, giữ gìn ANTT, góp phần giữ vững an ninh tuyến núi, giữ yên bình cho cuộc sống của bà con dân tộc vùng cao biên giới.
 

Xuân Thống
.