Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201203/18745-dam-bao-antt-tao-dieu-kien-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-tren-dia-ban-398616/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201203/18745-dam-bao-antt-tao-dieu-kien-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-tren-dia-ban-398616/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ANTT tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/03/2012, 08:00 [GMT+7]
18745

Đảm bảo ANTT tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn

Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kìm giữ, một số loại tội phạm đã giảm, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn.
 
Ngoài việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phường coi trọng công tác ANTT, là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an phường Lê Lợi đã làm tốt và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, trường học, các khối dân cư thông qua hệ thống truyền thanh của phường.
 
Thời gian qua, phường Lê Lợi đã 3 lần tổ chức lễ ra quân phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống pháo nổ, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, tham gia tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân góp phần phòng ngừa tội phạm có hiệu quả, được đông đảo cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ. Các đợt ra quân đều tổ chức diễu hành, tuyên truyền bằng loa di động trên các tuyến đường thuộc phường.
 
Triển khai chương trình công tác truy quét tội phạm
 
Đã phát 4.500 tờ rơi, 15 băng rôn khẩu hiệu, 30 đĩa CD tuyên truyền đến tận khối xóm, dân cư, trường học và các trung tâm thương mại trên địa bàn. Theo đó, vận động 100% hộ dân các khối ký cam kết thực hiện tốt nội dung phòng chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy.
 
Điều đáng chú ý, Công an phường Lê Lợi đã tham mưu xây dựng được 3 mô hình tự quản điển hình tiên tiến, hoạt động rất có hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT được UBND thành phố Vinh nhân rộng ra các địa bàn khác.
 
Đó là mô hình “CLB Công an hưu trí về ANTT” gồm cán bộ công an đã nghỉ hưu cư trú trên địa bàn với 37 thành viên. CLB này đã tham gia tích cực, giải quyết có hiệu quả 17 vụ việc tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; Mô hình “Lực lượng bảo vệ dân phòng phối hợp với công an giải quyết nhanh các vụ việc đột xuất”.
 
Với mô hình này, khi có các vụ việc đột xuất liên quan đến ANTT, lực lượng bảo vệ dân phòng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để phối hợp với công an phường giải quyết, ngăn chặn kịp thời, không để hậu quả xấu xảy ra.
 
Chỉ tính từ đầu năm lại đây, lực lượng bảo vệ dân phòng đã phối hợp ngăn ngừa giải quyết 9 vụ việc cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cướp giật trên địa bàn; Mô hình “Tổ hòa giải tại cộng đồng dân cư” ở 16/16 khối phố, thời gian qua đã hòa giải thành công 46 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Mô hình này là trung tâm hòa giải cơ sở, hạn chế các mâu thuẫn, đơn thư kéo dài, góp phần ngăn ngừa không để hình thành “điểm nóng”.
 
Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, quần chúng nhân dân đã cung cấp 396 nguồn tin về tội phạm, trong đó có 215 nguồn tin giúp lực lượng công an làm rõ 55 vụ việc, bắt và vận động đầu thú 6 đối tượng có lệnh truy nã, vận động 4 người dân giao nộp 11,5kg pháo nổ, 27 dao kiếm; lập hồ sơ 17 người đưa vào Trung tâm cai nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 9 người, xóa và bổ sung 2 khối sạch về ma túy, nâng tổng số toàn phường 12/16 khối không có ma túy, địa bàn không phát sinh người nghiện mới.
 
Hiệu quả từ công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn và chủ trì đẩy mạnh công tác truy quét các loại tội phạm, Công an phường Lê Lợi đã phối hợp điều tra làm rõ 39 vụ, 45 đối tượng phạm tội về hình sự, thu hồi tài sản tang vật vi phạm gồm 25 mô tô, 12 xe đạp, 14 điện thoại di động, 2 ắc quy ô tô, 2 máy bơm, 612 kg thép, 5 máy tính xách tay, 8 dây chuyền vàng, 4 quả lựu đạn, 25 viên đạn K54, 57 dao, kiếm, mã tấu và một số tài sản khác trị giá khoảng hơn 600 triệu đồng. Phát hiện, bắt giữ 3 vụ buôn lậu, thu 10,92g hêrôin.
 
Tuy nhiên, tình tình ANTT ở phường Lê Lợi hiện nay vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm dùng vũ khí, hung khí cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, trộm cắp và một số tệ nạn xã hội khác. Đây thực sự là những thách thức mới cho cấp ủy Đảng, chính quyền và nhất là lực lượng Công an phường.
 
Phát huy những thành tích đã đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, khắc phục những khó khăn, cán bộ chiến sĩ Công an phường Lê Lợi sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo ANTT, góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn phường, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.

Thành Trung
.