Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201202/18432-giu-vung-antt-tren-dia-ban-398856/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201202/18432-giu-vung-antt-tren-dia-ban-398856/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ vững ANTT trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/02/2012, 14:00 [GMT+7]
18432

Giữ vững ANTT trên địa bàn

Là một xã nằm ở vùng đồng bằng chiêm trũng, nằm xa trung tâm huyện, lại giáp ranh với các xã "điểm nóng" về ANTT và tệ nạn xã hội, nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, ủng hộ của nhân dân nên trong những năm qua  tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Nam Cát, huyện Nam Đàn luôn được giữ vững, ổn định, thế trận an ninh nhân dân gắn với phong trào toàn dân bảo về ANTQ không ngừng được củng cố.

Xã Nam Cát nằm giáp ranh huyện Hưng Nguyên với nhiều tuyến đường liên xã, liên huyện chạy qua cùng nhiều đơn, trường học đứng chân… Cùng với đó, những năm qua, nhiều dự án, chương trình đầu tư phát triển kinh tế đã được triển khai tại địa phương nên đời sống của nhân dân và bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới.
 
Tuy nhiên, từ thực tế là một xã thuần nông, ngành nghề chưa phát triển, lao động thiếu việc làm đang còn nhiều là điều kiện để các loại tội phạm phát sinh, gây mất an ninh trật tự. Nổi lên là các tệ nạn bài bạc, lô đề, ma túy, một số loại tội phạm như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích; tình trạng vi phạm hành lang giao thông, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ còn chưa cao...

Trước tình hình đó, Công an xã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, đề ra các giải pháp kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm. Lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; đồng thời quản lý, giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Ban Công an xã Nam Cát giao ban, triển khai công tác hàng tuần
 
Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của 82 tộ tự quản về ANTT theo Quyết định 57-UBND tỉnh; duy trì 2 CLB phòng chống và bài trừ tệ nạn xã hội ở các xóm Mỹ Thiện và Đa Cát (trước kia là những điểm phức tạp về ANTT), duy trì thường xuyên bản tin an ninh hàng tráng trên sóng Truyền thanh xã, mô hình "Bát nước chè xanh" ở các cụm liên gia...
 
Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Công an xã Phan Văn Huế, cho biết: Từ việc xây dựng các mô hình, điển hình về ANTT, Ban Công an xã đã phối hợp giải quyết được nhiều vụ mâu thuẫn tại thôn, xóm. Đặc biệt, nhờ được sự quan tâm của UBND huyện, Công an huyện chỉ đạo, phối hợp giúp đỡ nên Công an xã có thêm động lực, tăng thêm vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ ANTT trên địa bàn.
 
Lực lượng Công an xã Nam Cát thường xuyên duy trì chế độ bám chốt, bám địa bàn, tích cực theo dõi và phát hiện đối tượng khả nghi, kịp thời xử lý mọi tình huống. Các vụ việc được phối hợp giải quyết đúng trình tự.
 
Để làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Ban Công an xã Nam Cát đã chủ động nắm tình hình ANTT tại khu dân cư cùng với việc tiếp nhận ý kiến đóng góp, tố giác của quần chúng nhân dân. Nhờ đó mà trong thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp 38 nguồn tin, trong đó có 27 nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã điều tra làm rõ 11 vụ vi phạm, xử lý hành chính 13 đối tượng, xóa 2 điểm phức tạp về đánh bạc.
 
Trong năm 2011, trên địa bàn xã xảy ra 20 vụ việc lớn nhỏ gồm: 9 vụ đánh bạc, 3 vụ đánh người gây thương tích, 5 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ kích điện;  lực lượng Công an xã đã tập trung giải quyết được 16 vụ, chuyển Công an huyện điều tra, xứ lý 4 vụ...
 
Nhờ sự chủ động phối hợp nên lực lượng Công an xã, dân quân, Công an huyện phụ trách xã, Huyện đội đã tuần tra, phát hiện, cùng với chính quyền xã, các ngành chức năng tổ chức bắt, lập biên bản, xử lý hành chính nhiều đối tượng vi phạm và cam kết không tái phạm, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.
 
Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với Công an các xa giáp ranh đảm bảo ANTT địa bàn, nắm chắc nhân khẩu, nhắc nhở những điểm kinh doanh ngành nghề có điều kiện như quán Internet, điểm chơi bi-a…

Lý giải cho kết quả này, Trưởng Công an xã cho biết thêm, lực lượng Công an xã cũng thường xuyên tổ chức giao ban để đánh giá những việc đã làm, và chưa làm được, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm cho công việc triển khai sắp tới. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của các loại tội phạm trên địa bàn, bên cạnh đó còn một số vụ việc khó khăn trong hướng giải quyết.
 
Vì thế, trong thời gian tới, Công an xã Nam Cát sẽ tích cực, chủ động phối hợp, tham mưu, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và ban ngành chức năng liên quan để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, xứng đáng với danh hiệu Đơn v Quyết thắng mà cấp trên ghi nhận.

Xuân Thống
.