Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201202/18380-nguoi-doi-truong-man-can-398897/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201202/18380-nguoi-doi-truong-man-can-398897/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đội trưởng mẫn cán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/02/2012, 07:44 [GMT+7]
18380

Người đội trưởng mẫn cán

17 năm trong ngành, anh không chỉ được đồng nghiệp tin yêu, lãnh đạo ghi nhận mà còn được nhân dân quý trọng bởi sự nhiệt tình trong nỗ lực giữ bình yên địa bàn đơn vị đóng chân.
 
Thiếu tá Trần Đình Lâm, sinh năm 1972, quê ở xã Nam Trung, huyện Nam Đàn. Sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, anh được điều động về công tác tại Trại giam số 3, thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an.
 
Từ năm 2008 đến nay, anh được tín nhiệm giữ chức Đội trưởng Đội trinh sát trại giam. Với tư cách là Đội trưởng, anh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cán bộ chiến sỹ trong đội thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, trong đó, trọng tâm là đảm bảo cho đơn vị luôn được an toàn.
 
Theo thiếu tá Lâm, ngoài nhiệm vụ chung là làm tốt công tác đấu tranh, khai thác và nắm tình hình để phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm nội quy trại giam và vi phạm pháp luật của phạm nhân, ở đơn vị đặc thù như Trại giam số 3, bản thân anh và anh em trinh sát còn có nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy trong và ngoài khuôn viên trại giam.
 
Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, khởi tố hàng chục vụ phạm nhân tàng trữ trái phép chất ma túy. Phối hợp với công an địa phương bắt 5 đối tượng ngoài xã hội đưa ma túy vào trại giam. Đối với công tác truy nã, trong những năm gần đây, thiếu tá Lâm đã tham gia và trực tiếp bắt nhiều đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ, vận động nhiều đối tượng trốn trại ra đầu thú. Điển hình là vụ truy bắt phạm nhân Nguyễn Văn Hiên (SN 1982), quê xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Tên Hiên bị bắt ngày 25/5/2004 về tội cướp và trộm cắp tài sản, án 14 năm, 4 tháng. Ngày 24/8/2011, lợi dụng trời mưa bão, Hiên đã vượt tường rào trốn khỏi nơi giam giữ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội trinh sát xác định đối tượng đã xuống TP Vinh, đang thuê nhà nghỉ ở địa bàn xã Nghi Phú.
 
Thiếu tá Trần Đình Lâm
 
Ngay lập tức, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh tiến hành mật phục, theo dõi và bắt quả tang khi hắn đang cùng với một cô gái trốn trong phòng nhà nghỉ. Hay như trường hợp vận động đầu thú thành công đối với Phan Đức Nghĩa (SN 1976), trú tại khối 7, phường Hồng Sơn, TP Vinh. Phạm nhân Nghĩa bị bắt ngày 21/10/2004 về tội mua bán trái phép chất ma túy, án 7 năm.
 
Lợi dụng sơ hở của cán bộ trực trại, hắn đã trốn khỏi trại giam, sau khi đơn vị tổ chức lực lượng chốt chặn, truy bắt nhưng bất thành. Đích thân thiếu tá Lâm đã đến nhà bố mẹ đẻ của hắn ở TP Vinh vận động bố mẹ, anh em thuyết phục kẻ đào tẩu ra đầu thú. Nhờ vậy, ngay khi vừa về đến nhà, được gia đình động viên, tên Nghĩa đã đến trại giam trình diện.
 
Với những cống hiến của mình cho đơn vị, thiếu tá Trần Đình Lâm đã nhận được những phần thưởng xứng đáng. 5 năm liền (2006 - 2011), anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Đảng ủy Công an Trung ương tặng Bằng khen và nhiều lần được Cục V26, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tặng Giấy khen.

Thiên Thảo - Trường Khuyên
.