Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201202/18214-hieu-qua-trong-cong-tac-truy-bat-van-dong-doi-tuong-truy-na-399022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201202/18214-hieu-qua-trong-cong-tac-truy-bat-van-dong-doi-tuong-truy-na-399022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả trong công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/02/2012, 07:14 [GMT+7]
18214

Hiệu quả trong công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã

Đề cao tính nhân văn trong công tác bắt truy nã, vận động đầu thú, Thượng tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm trải lòng với chúng tôi: Việc truy bắt và vận động đối tượng ra đầu thú là 2 mặt của một vấn đề. Nếu truy bắt tốt sẽ tạo điều kiện để các đối tượng đang bị truy nã bỏ trốn ra đầu thú. Điều mà tôi luôn nhắc nhở anh em trong khi thực thi nhiệm vụ là phải đề cao tính nhân văn trong khi truy bắt vận động đầu thú. Bởi tâm lý chung của các đối tượng trốn truy nã vẫn mong có ngày sum họp với gia đình, người thân của họ. Và khi đối tượng đã hoàn lương, gia đình bạn bè, xã hội cũng cần có sự giúp đỡ tạo điều kiện cho họ sớm hòa nhập cộng đồng, khép lại quá khứ, xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn, có ích hơn cho xã hội.
 
Những năm qua không ít đối tượng trốn truy nã người Nghệ An vào vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Tây Nguyên và các thành phố lớn ẩn náu. Nhưng dù chúng có tạo ra cho mình một vỏ bọc mới thì cuối cùng cũng sa lưới pháp luật.
 
Với sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm và sự cảnh giác của nhân dân, nhiều đối tượng trốn truy nã đã bị bắt giữ hoặc được vận động ra đầu thú. Với những người lính truy bắt đối tượng truy nã, ở mỗi câu chuyện bắt, vận động đối tượng đầu thú có những thú vị riêng, ẩn chứa sự tinh thông về nghiệp vụ và cả tính nhân văn.
 
Ghi nhận những thành tích mà tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã đạt được, Hội đồng thi đua khen thưởng Công an tỉnh đã xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2011.
 
Để có được thành tích đó, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã làm tốt chức năng thường trực kế hoạch 327 tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh có các điện, kế hoạch, công văn chỉ đạo công tác truy nã gửi Công an các đơn vị, địa phương như: Chương trình công tác truy nã truy tìm; Kế hoạch và đề cương tự kiểm tra, kiểm tra công tác truy nã, truy tìm; Kế hoạch mở đợt cao điểm truy bắt vận động đối tượng truy nã ra đầu thú…
 
Hàng quý tổng hợp làm cơ sở cho Lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương những đơn vị có thành tích, nhắc nhở những đơn vị thực hiện chưa có hiệu quả. Theo đó, đơn vị đã tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh mở 2 đợt cao điểm truy bắt đối tượng truy nã, phối hợp với 3 ngành CA-VKS-TAND tỉnh gửi 427 thư kêu gọi đối tượng truy nã ra đầu thú.
 
Trong công tác truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại đối tượng truy nã và công tác truy tìm, đơn vị đã nhiều lượt cử cán bộ chiến sỹ đến tất cả địa bàn các huyện, thành, thị trong tỉnh và hàng loạt các tỉnh thành trong cả nước, nhất là các tỉnh Tây Nguyên.
 
Kết quả đã truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại được 122 đối tượng truy nã, trong đó có 42 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; khám phá thành công 6 chuyên án, so với chỉ tiêu đề ra đạt 152% (122/80 đối tượng).
 
Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm còn cử cán bộ phối hợp cùng Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm và công an các tỉnh, thành phố tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng truy nã, xác minh các đối tượng hình sự nguy hiểm, hoạt động băng ổ nhóm theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh.
 
Với kết quả bắt 13 đối tượng truy nã trước Tết Nguyên đán, Phòng CS Truy nã đã được lãnh đạo CA tỉnh biểu dương, khen thưởng
 
Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 262/KH-CAT(PV11) của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã liên tục xác lập các chuyên án, phân công lực lượng tiến hành công tác xác minh điều tra nơi lẩn trốn của các đối tượng bị truy nã trên địa bàn cả nước. Trong một tháng cao điểm ra quân, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bắt được 23 đối tượng truy nã.
 
Chỉ huy phòng đã huy động lực lượng đủ mạnh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tập trung khám phá truy bắt đối tượng truy nã theo 2 chuyên án: 121.G và 112.T. Ngoài chuyên án 121.G truy bắt vận động 10 đối tượng truy nã ở các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có 3 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, chuyến xuất quân đầu năm khám phá chuyên án 121.T, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã truy bắt được 13 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng nguy hiểm về hình sự và ma túy.
 
Và gần đây nhất (1/2/2012), phát hiện truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm Võ Xuân Huy (SN 1983) trú ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương can tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, lẩn trốn suốt 8 năm qua.

Thành Trung
.