Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/18045-chung-toi-la-to-cong-tac-dac-biet-399167/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/18045-chung-toi-la-to-cong-tac-dac-biet-399167/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Chúng tôi là Tổ công tác đặc biệt"! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/01/2012, 14:00 [GMT+7]
18045

"Chúng tôi là Tổ công tác đặc biệt"!

Trong nhường ấy thời gian, ngoài những con số biết nói, những vụ việc dồn dập thì bên lề của Tổ công tác đặc biệt, câu chuyện nhặt được trên mỗi chặng đường tác nghiệp cũng là những khoảnh khắc đáng nhớ.

Chuyện “đặc biệt” của Tổ công tác đặc biệt
 
Gọi là “Tổ công tác đặc biệt”, bởi thực hiện theo Kế hoạch 212 của Công an tỉnh về tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển ô tô, mô tô, xe máy vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép.
 
Đối tượng nhằm vào là thanh thiếu niên và học sinh sinh viên. Thành phần tham gia cũng rất đặc biệt, không chỉ lực lượng cảnh sát giao thông mà còn có cả cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động và cán bộ quay camera để ghi lại hình ảnh xử lý nguội khi cần thiết. Để kế hoạch được thành công, 3 tổ công tác được thành lập đầu tiên với 33 chiến sỹ chuyên làm nhiệm vụ trên các tuyến đường đã được trải qua một khóa huấn luyện cấp tốc về các chiến thuật tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo các tình huống giả định trong phương án.
 
Tại những buổi học cơ bản này, lực lượng giao thông chuyên làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự trên các cung đường được học thêm về nghiệp vụ hình sự và ngược lại, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự thì được trang bị kỹ năng chặn bắt và xử lý giao thông.
 
Trong những chuyến ra quân, bên cạnh những thành tích đạt được (mà ai cũng dễ dàng nhận thấy qua từng con số, từng vụ việc), anh em chiến sỹ cũng đã có những va chạm hoặc chấp nhận va chạm trong lúc làm nhiệm vụ khi đối tượng vi phạm là người quen, người thân. Rồi nhờ vả, can thiệp, lúc đầu thì tỉ tê, nỉ non tha thiết, khi biết không xin xỏ được quay ra lăng mạ, xúc phạm, thậm chí là tuyên bố từ mặt nhau mà họ đâu có hiểu cho rằng, cán bộ chiến sỹ mang danh “đặc biệt”, đi làm cũng có những nỗi niềm rất đặc biệt khó nói.
Theo tổng hợp, đã có 525 ca tuần tra với 3.546 lượt CBCS tham gia, kiểm tra 3.217 lượt phương tiện vi phạm trật tự ATGT, phát hiện lập biên bản vi phạm 6.524 trường hợp. Thông qua kiểm soát xử lý vi phạm ATGT, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng đã mang lại nhiều kết quả đáng tự hào. Chỉ trong thời gian rất ngắn nói trên, các tổ công tác đã phát hiện, bắt giữ 48 trường hợp 77 đối tượng vi phạm và phạm tội, tạm giữ 1 ô tô, 16 xe mô tô, 2 hộp xịt hơi cay, 9 bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy, 5 gói ma túy dạng đá có trọng lượng 2,34 gam, 9,045 gam hêrôin, 5 điếu thuốc tài mà, 5 chứng nhận đăng ký giả, 19 BKS giả, 5 khẩu súng các loại gồm P64, Săm lét, súng săn tự chế và súng thể thao; 37 viên đạn các loại, 1 quả lựu đạn mỏ vịt, 11 dáo mác, 1 khóa số 8 và 108 quả pháo do Trung Quốc sản xuất.
 
Đâu chỉ có vậy, đã có những lúc anh em quá tận tâm, kiên quyết bài trừ cái xấu, cái ác đến cùng nên đã xung trận và đã có những giọt máu hồng đổ xuống. Trung úy Dương Đình Thủy, vì quyết tâm bắt giữ chiếc xe máy mang BKS 37B1 - 00.888 chở ba, lạng lách đánh võng, trêu đùa lực lượng chức năng làm nhiệm vụ mà đã bị đối tượng đâm thẳng vào người, phải khâu 7 mũi cùng với nhiều sang chấn khác trên cơ thể.
  
Cũng chiến sỹ này, chỉ vì không bỏ qua hành vi coi thường pháp luật của đối tượng tên Đức ở khối 8, phường Hồng Sơn, là kẻ có tiền án tiền sự, nghiện ma túy nặng và vừa đi tù về vì tội “giết người” khi vi phạm pháp luật nên đã phải nằm điều trị phơi nhiễm HIV.
 
Thiếu tá Bùi Hữu Thanh, là một thương binh, dù tuổi đã nhiều nhưng anh vẫn xung phong tham gia với anh em trên từng cây số. Trong thời gian tham gia Kế hoạch 212, con gái anh phải ra Hà Nội nhập viện mổ vì tai nạn giao thông, anh đành phải sắp xếp cho vợ đưa con đi, mình thì vẫn nhiệt tình với nhiệm vụ được giao phó. Chưa dừng lại ở đó, ngay khi con vừa rời bàn mổ, vợ anh lại phải nhập viện vì đau ruột thừa mãn tính. Nói như thế để thấy rằng, dù khó khăn, vất vả và cả va chạm thật đấy nhưng anh em vẫn hăng say nhận nhiệm vụ mà không hề lăn tăn, suy tính.
 
Các đơn vị nghiệp vụ 212 phối hợp giải quyết vụ việc
 
Tương kế tựu kế, chiến công nối tiếp chiến công
 
Trên những bước hành trình, hình sự và giao thông, cơ động cùng với tuyên truyền, mật phục và hóa trang, tất cả cùng hỗ trợ cho nhau để đạt được hiệu quả cao nhất. Thế nhưng, cũng cần phải hiểu rằng, dù cho tình huống giả định đã được đưa ra từ trước, nhưng không phải trên thực tế lúc nào cũng diễn ra như thế. Thiên biến vạn hóa, anh em chiến sỹ lại phải tương kế tựu kế với những đối tượng và trường hợp khác nhau.
 
Còn nhớ, lần phát hiện hai đối tượng Trần Đại Dương (SN 1994) ở khối Vĩnh Thịnh, phường Đông Vĩnh (TP.Vinh) và Phạm Ngọc Thạch (SN 1994), trú phường Vinh Tân (TP.Vinh) đi xe gắn máy BKS 37L6 - 4270 không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên đường Phan Đình Phùng mang theo 1 dao mác lưỡi dài 50 cm, 1 dao nhọn lưỡi dao bằng thép dài 30 cm và 1 kiếm nhọn.
 
Lúc ấy, tổ công tác chỉ có 2 xe, 4 đồng chí, trong đó có một xe chở camera. Mặc dù đã liên hệ bằng bộ đàm để gọi ứng cứu, nhưng anh em vẫn kiên trì bám theo, bởi một tý sơ sẩy là có thể mất dấu đối tượng. Sau khi bí mật bám theo vào khu vực chợ Vinh, qua đường Cao Xuân Huy rồi rẽ vào khu dân cư, các anh không ai bảo ai, tất cả đều hiểu rằng, nếu muộn hơn mọi việc có thể sẽ diễn biến theo chiều hướng bất lợi nên đã vượt lên, áp sát và đưa công cụ hỗ trợ ra kịp thời khống chế, không để cho các đối tượng manh động.
 
Một tình huống chặn bắt đối tượng vi phạm trên đường
 
Hay như vụ phát hiện và bắt giữ Phan Đức Thành (SN 1971), trú tại khối 9, phường Lê Lợi (TP Vinh) khi y điều khiển xe gắn máy BKS 37N8 - 7884, chứa trong người 5 điếu thuốc ma túy dạng cỏ, 2 gói hêrôin, một số dụng cụ gồm ống nhựa thủy tinh dùng để sử dụng ma túy đá, 3 giấy phép lái xe. Từ vụ việc này, cơ quan điều tra đã lần ra hành tung của một đường dây tiêu thụ xe gian từ Nam Định vào các tỉnh miền Trung và đã trả lại cho khổ chủ 3 chiếc xe bị đánh cắp.
 
Mới đây nhất là vụ bắt xe taxi Vạn Xuân mang BKS 37S - 7106 chở đầy “hàng nóng” trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh). Tổ công tác của CS113 do thiếu tá Đặng Hải Triều chỉ huy yêu cầu kiểm tra xe thì các đối tượng trên xe lập tức mở cửa xe bỏ chạy, nhưng các chiến sỹ đã kịp thời ngăn chặn đồng thời kiểm tra trên xe taxi có 1 khẩu súng săm lét đã cưa nòng, 1 quả lựu đạn mỏ vịt, 6 viên đạn của súng K59, 1 viên đạn cao su, 1 con dao dài 40cm, 4 viên đạn mang nhãn hiệu Xua - chin và 1 dao nhọn.
 
Hiệu ứng lớn nhất, đã được ban chỉ đạo cũng như toàn thể nhân dân đồng tình ủng hộ và ghi nhận, ấy là tình trạng thanh thiếu niên, học sinh sinh viên vi phạm an toàn giao thông đã giảm rõ rệt. Cùng với đó, các loại tệ nạn xã hội cũng đã được kìm giữ, nhất là vấn nạn cướp giật trên đường phố, gây rối trật tự công cộng và một số tụ điểm phức tạp trước đây như vũ trường, khách sạn, tình trạng thanh niên tụ tập có biểu hiện sử dụng ma túy đã chấm dứt.
 
Đại tá Lữ Văn Tường, Phó GĐ Công an tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kế hoạch cho biết, ghi nhận những kết quả đạt được của các tổ công tác từ khi thành lập đến nay, UBND tỉnh đã thưởng nóng cho mỗi tổ 10 triệu đồng và UBND TP Vinh cũng đã thưởng 5 triệu đồng cho mỗi tổ.

Thiên Thảo
.