Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17961-tet-ron-rang-khong-mang-den-phao-399245/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17961-tet-ron-rang-khong-mang-den-phao-399245/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết rộn ràng, không màng đến pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/01/2012, 00:28 [GMT+7]
17961

Tết rộn ràng, không màng đến pháo

Một thủ đoạn mới của tội phạm liên quan đến pháo là chúng không đẩy mạnh việc buôn bán pháo những ngày cận Tết; mà ngược lại, ngay từ giữa năm, các đầu nậu đã tập trung gom hàng và tàng trữ hàng trong nội địa. Đến cuối năm, chờ cơ hội là phân phát lẻ cho các đầu mối nhỏ. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã gây không ít khó khăn cho lực lượng công an các cấp.
 
Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết, khôn khéo đấu tranh tội phạm, vì cuộc sống bình yên của nhân dân, ngay từ đầu năm Công an tỉnh Nghệ An đã có nhiều phương án và kế hoạch đấu tranh với tội phạm liên quan đến pháo. Trọng tâm là phối hợp với các lực lượng như bộ đội biên phòng, công an xã, chính quyền các địa phương để ngăn chặn pháo từ địa bàn biên giới, cửa khẩu.
 
Lực lượng công an kiểm tra số pháo bắt giữ được
 
Ngay từ cơ sở, công an các huyện đã phối hợp với công an xã và chính quyền địa phương tăng cường công tác nắm tình hình. Các đối tượng đầu nậu buôn bán pháo đều được đưa vào ‘tầm ngắm’. Đặc biệt là vào các ngày lễ, ngày nghỉ, lực lượng công an vẫn theo dõi sát sao, chặn các ngả đường để ngăn pháo vào nội địa.
 
Công an các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc đã triển khai hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ thâm nhập vào những vùng trọng điểm buôn bán pháo. Nhất là kiểm soát các vụ vận chuyển pháo lậu bằng đường sông, đường biển.
 
Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế, cảnh sát ma túy, công an các phường xã cũng tăng cường tuần tra kiểm soát trên từng tuyến đường, mỗi góc phố để ngăn chặn kịp thời những vụ vận chuyển pháo.
 
Công an Nghệ An vận động nhân dân tự nguyện giao nộp pháo
 
Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai nhiều phương án phòng chống buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm. Giúp người dân hiểu rõ tác hại cũng như sự lãng phí mà pháo mang lại, từ đó, họ vận động con cháu, người trong họ tộc không tham gia vào các hoạt động liên quan đến pháo.
 
Đặc biệt, với sự xuất hiện của 3 tổ công tác đặc biệt tuần tra 24/24h trên địa bàn thành phố Vinh và các vùng phụ cận nên tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo không dám manh động; các thành phần sử dụng pháo cũng dè chừng.
 
Các đối tượng buôn hơn 500kg pháo bị Công an Nghệ An bắt
 
Với những biện pháp đồng bộ, khoa học và quyết liệt như vậy, tội phạm liên quan đến pháo trên địa bàn Nghệ An giảm hẳn. Nếu như các năm trước, đến ngày lễ Noel và ngày cúng ông Công ông Táo, đêm giao thừa… trên các địa bàn vẫn rải rác tiếng pháo thì năm nay rất bình yên. Ngay cả các vùng ‘nổi tiếng’ về đốt pháo ‘trộm’ như xã Nghi Phú, xã Nghi Ân, xã Nghi Đức (TP Vinh), xã Nghi Trung (Nghi Lộc) cũng không nghe thấy tiếng pháo.
 
Năm nay cũng không xuất hiện tình trạng nhiều thanh niên ném pháo nổ trên đường rồi bỏ chạy; hoặc hiện tượng đốt pháo ở các ngõ hẻm, những nơi hoang vắng. Nguyên nhân là ngay trong đêm giao thừa, 11 đoàn công tác của công an tỉnh đã tỏa đi các địa phương để phối hợp với các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ dân cư đã vào cuộc chống pháo thực sự. Người dân ở từng khối phố đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc phòng chống pháo. Họ tự giác cam kết không sử dụng pháo chứ không kí cam kết một cách đối phó như trước.
 
Lực lượng công an các phòng, công an các huyện đã tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào các đầu nậu buôn bán pháo. Công an các phường, xã và lực lượng bộ đội biên phòng đã bám sát cơ sở, ngăn chặn các vụ buôn bán pháo nhỏ lẻ. Qua đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo, thu giữ hàng trăm kg pháo các loại. Nhiều đối tượng sử dụng hình thức buôn bán, vận chuyển pháo tinh vi đều bị lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời…
 
Đối tượng và tang vật trong một vụ buôn bán pháo
 
Có thể nói, hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép năm nay đã được triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng, khoa học và quyết liệt. Từ đó, thay đổi nhận thức trong hầu hết bộ phận quần chúng nhân dân; mọi người vẫn vui Tết, đón Xuân rộn ràng mà không cần tiếng pháo…

Bình Minh
.