Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17883-tich-cuc-dau-tranh-chong-hang-lau-hang-gia-trong-dip-tet-399310/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17883-tich-cuc-dau-tranh-chong-hang-lau-hang-gia-trong-dip-tet-399310/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả trong dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/01/2012, 09:01 [GMT+7]
17883

Tích cực đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả trong dịp Tết

Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
Tính đến ngày 30/12/2011, cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra, xác minh làm rõ 14 vụ, 21 đối tượng có hành vi buôn lậu và gian lận thương mại, thu giữ 3.145 bao thuốc lá, 456 chai rượu ngoại các loại, tạm giữ 4 xe ô tô. Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 550 triệu đồng, tịch thu hàng hoá nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 8,5 tỷ đồng; ra quyết định khởi tố 4 vụ, 3 bị can về hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm.
 
Các mặt hàng thường được làm giả, làm nhái trong thời điểm này tập trung chủ yếu vào các loại như rượu ngoại, áo, quần may sẵn, hàng thực phẩm chế biến, đồ điện gia dụng... Một khối lượng rất lớn hàng hóa không đảm bảo có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá trị lên tới hàng tỷ đồng.
 
Không chỉ các mặt hàng có giá trị bị lợi dụng, mà các mặt hàng khác cũng dễ bị làm giả làm nhái, nhiều nhất là hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm và phần lớn trong số đó có nguồn gốc từ nước ngoài. Gần đây nhất, vào ngày 5/1/2012, Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An phối hợp lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, tạm giữ 797 chai dầu gội đầu, kem dưỡng da, keo xịt tóc không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá không có hoá đơn.
 
Chủ lô hàng là Lưu Thị Hường, ở số 10B, đường Lê Huân, phường Hồng Sơn khai nhận đây là lô hàng được mua trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc. Đây cũng là một trong những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu.
 
Công an Nghệ An tiêu huỷ thuốc lá, rượu giả
 
Trung tá Nguyễn Văn Khương - Đội 5, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An cho biết: Những mặt hàng này nếu như nhận biết bằng cảm quan bên ngoài thì rất khó phát hiện mà phải nhận biết qua số cốt, số lô của chất lượng hàng hoá trên bao bì. Đối với số hàng giả thì hầu như các số hoàn toàn giống nhau. Hàng thật thì có những kí hiệu riêng biệt. Đây cũng là một trong những khó khăn trong vấn đề nhận biết.
 
Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thương mại là quay vòng hóa đơn chứng từ; mua bán hóa đơn để hợp thức hóa hàng nhập lậu, gian lận trong việc kê khai giá trên hóa đơn bán hàng để giảm thuế giá trị gia tăng; xé nhỏ lẻ các lô hàng để qua mắt các cơ quan chức năng hoặc đánh tráo một số sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng vào những lô hàng thật đã được kiểm tra…
 
Các đối tượng thường khai báo giá thấp hơn so với giá trị thực; lợi dụng luồng xanh để khai báo thiếu trung thực về số lượng, áp sai mã số hàng hóa, khai sai xuất xứ nhằm mục đích gian lận thương mại, trốn thuế; một số doanh nghiệp xin hủy tờ khai với nhiều lý do nhưng chủ yếu là các tờ khai đều được phân luồng đỏ; chậm thanh khoản hồ sơ hàng sản xuất xuất khẩu, hợp đồng gia công…
 
Đối với những mặt hàng cấm, các đối tượng thường hoạt động có tổ chức chặt chẽ, gắn bó trách nhiệm với nhau, lợi dụng các phương tiện vận tải chuyên dụng, đặt hàng qua điện thoại hoặc tìm cách “xé nhỏ” hàng nhờ người vận chuyển để nếu có bị bắt cũng chỉ bị xử lý nhẹ hơn, hay tìm cách “ngụy trang” giấu hàng vận chuyển với nhiều con đường khác nhau, gây không ít khó khăn cho việc đấu tranh của cơ quan chức năng.
 
Về sự khó khăn trong công tác điều tra khám phá, Trung tá Nguyễn Cảnh Toàn - Đội trưởng Đội đấu tranh chống tội phạm buôn lậu - Phòng Cảnh sát Kinh tế nhấn mạnh: “Đối tượng thường lợi dụng xe phát chuyển nhanh, vận chuyển qua đường bưu điện, vận chuyển qua đường chính ngạch khi về đến tỉnh phân lẻ ra, dùng xe bán tải nhỏ chào hàng, sắp xếp sẵn hàng ở một địa điểm rồi hàng giao tận nơi. Với những thủ đoạn như vậy, chúng tôi có những nghiên cứu thực tế để có những đối sách phù hợp”.
 
Vào thời điểm cuối năm, tình hình gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất hàng giả sẽ diễn biến phức tạp. Để chủ động làm tốt công tác này, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và Quản lý Thị trường tỉnh Nghệ An tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm.
 
Tuy nhiên, để đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát đúng quy trình thủ tục và chính xác, cần có sự nhập cuộc không chỉ của cơ quan chức năng mà cần có sự hợp tác của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất và sự vào cuộc của chính bản thân người tiêu dùng.

Hương Giang
.