Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17835-hieu-qua-phuc-vu-nhan-dan-tu-cong-tac-cchc-399349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17835-hieu-qua-phuc-vu-nhan-dan-tu-cong-tac-cchc-399349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả phục vụ nhân dân từ công tác CCHC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2012, 15:00 [GMT+7]
17835

Hiệu quả phục vụ nhân dân từ công tác CCHC

Quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn có mặt ở hầu hết lĩnh vực của đời sống, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Công tác QLHC về TTXH liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, liên quan đến sinh mạng chính trị của người dân. Quán triệt sâu sắc yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhiệm vụ hàng đầu đặt ra cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị là không ngừng chăm lo giáo dục cán bộ chiến sỹ, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, bản chất người cảnh sát nhân dân từ dân mà ra, vì nhân dân phục vụ.
 
Hướng theo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ Cảnh sát QLHC về TTXH trong sạch, vững mạnh dựa trên các tiêu chí: Vững về quan điểm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sâu về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về kiến thức xã hội, nhạy bén về chính trị, trong sáng về đạo đức phẩm chất, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc.
 
Năm 2011, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã cải tiến phương thức công tác trong bố trí lực lượng. Thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng quy chế, quy trình công tác, tiến hành việc phân công quản lý nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ huy từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Đồng thời xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp của Cảnh sát QLHC về TTXH với nhân dân. Tiếp tục thực hiện đề án về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong Công an nhân dân, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát hiện kịp thời những vấn đề còn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn quản lý Nhà nước về ANTT.
 
Đội Tham mưu tổng hợp họp bàn xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT 
trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhân Thìn 2012
 
Từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng hơn cho tổ chức, công dân, góp công sức vào việc kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Theo đó, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ; trong đó, cuộc vận động “Ngày thứ 7 vì dân” đã được Công an các đơn vị, địa phương hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành phong trào sâu rộng và được duy trì thường xuyên, liên tục nên đã góp phần tích cực vào việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Cũng từ phong trào “Nhận thêm việc - làm thêm giờ”, từ những “Ngày thứ 7 vì dân” mà kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đạt hiệu quả cao.
 
Với việc thực hiện mạnh mẽ các giải pháp cải cách hành chính của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về thủ tục hành chính; giảm tối đa phiền hà và đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân. Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, tập thể lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên chấn chỉnh lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sỹ, nhất là những đồng chí làm nhiệm vụ ở các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân; tiến hành kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính, các biểu mẫu trên các lĩnh vực đăng ký quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đăng ký quản lý con dấu, quản lý giấy chứng minh nhân dân.
 
Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chấn chỉnh nâng cao chất lượng công tác QLHC về TTXH ở Công an các huyện, thành phố, thị xã đề nghị niêm yết công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực QLHC mức thu phí, lệ phí, thời gian trả hồ sơ để nhân dân tiện liên hệ.
 
“Ngày thứ 7 vì dân” ở trụ sở Công an tỉnh
 
 
Ngoài ra, qua việc chủ động rà soát các thủ tục liên quan đến việc đăng ký quản lý hộ khẩu thấy nổi lên một số vấn đề bất hợp lý trái với quy định của Luật Cư trú, đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng công văn chấn chỉnh tình trạng bộ phận tiếp dân, giải quyết hộ khẩu ở một số đơn vị còn yêu cầu nhân dân xuất trình giấy tiếp nhận của công an nơi đến mới làm thủ tục cấp giấy chứng nhận chuyển đi.
 
Đơn vị đã tham mưu cho Công an tỉnh đề nghị Công an các huyện, thành phố, thị xã xây dựng phòng tiếp dân khang trang, sạch đẹp, niêm yết công khai các quy định về công tác quản lý hộ khẩu để nhân dân biết thực hiện.
“Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, năm qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH vừa triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác chuyên môn vừa làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trên lĩnh vực đảm bảo ANTT tại cơ sở, vừa phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác giáo dục cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư.
 
Nhân rộng các mô hình điểm về thực hiện mục tiêu “Bảo vệ, chăm sóc, quản lý giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư” và “Cuộc vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT-ĐCNHBC và pháo” theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời làm tốt công tác quản lý giáo dục đối tượng đặc xá và các đối tượng một thời lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
 
Năm qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục chỉ đạo lực lượng chuyên trách Công an các địa phương tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu chính đáng của các cơ quan tổ chức và của công dân.
 
Theo đó chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn, kiểm tra Công an các địa phương thực hiện công khai hóa các tiêu chuẩn, thủ tục, lệ phí tại trụ sở tiếp dân; coi trọng công tác chấn chỉnh lễ tiết, tác phong và văn hóa ứng xử trong giao tiếp của tất cả cán bộ chiến sỹ, nhất là số cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến các cơ quan, tổ chức và công dân.
 
Đáng chú ý, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo 2 ngành Công an và Bưu điện xây dựng, ký ban hành quy chế phối hợp cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh CMND đến địa chỉ khách hàng đăng ký, góp phần giảm đi lại phiền hà và tốn kém cho nhân dân. Đặc biệt qua kiểm tra, đơn vị đã xác minh xử lý 42 trường hợp sai phạm, chuyển Kho bạc Nhà nước thu phạt 41.500.000 đồng.
 
Lực lượng CS 113 đã tiếp nhận 2.758 tin báo có liên quan đến ANTT, so với cùng kỳ tăng 89 tin, trong đó đã chuyển các đơn vị xử lý 1.148 tin, trực tiếp xuất quân phối hợp giải quyết 1.620 tin. Vận chuyển người bị thương, bắt giữ tại hiện trường 182 đối tượng, thu giữ 4 khẩu súng, 13 viên đạn, 1,6kg thuốc nổ, 1 điều khiển kích nổ từ xa, 88 dao, kiếm các loại, 15 ống tuýp nước, 1 bình xịt hơi cay, nhiều hung khí, tang vật khác cùng số tiền 83 triệu đồng, 900 USD, 2 nhẫn và dây chuyền vàng.
 
Toàn bộ đối tượng và tang vật liên quan đã được lập biên bản bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, để góp phần đảm bảo TTATGT, thông qua công tác TTKS, lực lượng CSTT đã tổ chức 680 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 2.740 trường hợp vi phạm, lập biên bản 1.863 trường hợp, ra quyết định xử phạt 2.435 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 678.610.000 đồng, tạm giữ 151 xe mô tô, 2.563 bộ giấy tờ xe các loại vi phạm.
 
Bằng những việc làm sáng tạo, Phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội đã tạo được bước chuyển biến tích cực, toàn diện trong công tác QLHC, góp phần giữ vững kỷ cương xã hội và phòng ngừa ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm, tạo nên những cơ sở, những khung pháp lý cần thiết để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về TTXH, đáp ứng được yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội và chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách bộ máy xây dựng nền hành chính.

Thành Trung
.