Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17791-mot-nam-ghi-dau-nhung-chien-cong-399387/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17791-mot-nam-ghi-dau-nhung-chien-cong-399387/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một năm ghi dấu những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/01/2012, 14:05 [GMT+7]
17791

Một năm ghi dấu những chiến công

Đây cũng là năm trên địa bàn thành phốdiễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội lớn, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều vấn đề mới. Lực lượng CATP phải chịu áp lực ngày càng lớn trước đòi hỏi ngày càng cao trong công tác đảm bảo ANTT. Vượt qua những khó khăn đó, tập thể CBCS CATP Vinh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, đơn vị được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ CA.
 
Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công an thành phố đã dự báo tình hình và xác định rõ các vấn đề cần quan tâm, tham mưu, chỉ đạo, triển khai toàn diện 7 giải pháp sáng tạo. Đồng thời, triển khai lực lượng tham gia giải quyết tình hình phức tạp về ANTT trên địa bàn TP Vinh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đội công tác tiến hành quản lý chặt chẽ và tập trung xoá các ổ nhóm tội phạm, nhất là các ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen".
 
Theo thượng tá Trần Sỹ Phàng, Phó Trưởng Công an thành phố Vinh: Trong năm qua, đơn vị đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong phòng, chống tội phạm nhưng nổi bật nhất vẫn phải kể đến việc triệt xóa thành công các ổ nhóm hình sự nguy hiểm và bắt giữ nhiều băng nhóm, đối tượng cướp giật. Người dân thành Vinh đến giờ hẳn vẫn chưa quên hình ảnh một lực lượng lớn gồm Công an TP Vinh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113… khoảng 50 người có trang bị vũ trang đã chốt chặn tất cả mọi ngả đường vào nhà Trần Quang Sáu, biệt danh Sáu Trọng, tên hung thủ đã gây ra vụ án mạng kinh hoàng vào dịp Tết Tân Mão 2011.
 
Trao Bằng khen cho các tập thể trực thuộc Công an TP Vinh
có thành tích xuất sắc trong năm 2011
 
Theo đó, trong suốt 60 ngày đêm truy tìm theo từng dấu vết, đã có lúc Ban chuyên án tưởng như vụ việc đi vào bế tắc. Tuy nhiên, sự nỗ lực, kiên trì của cán bộ chiến sĩ đã được đền đáp. Sau nhiều lần theo dõi, kế hoạch vây bắt Sáu Trọng đã được xác định và nhanh chóng tiến hành khi y tranh thủ về nhà thăm vợ. Sau một thời gian Đại tá Hồ Xuân Hòa, Trưởng Công an TP Vinh đã phải dùng loa kêu gọi Sáu Trọng ra đầu hàng. Khi cánh cửa vừa mở, Đại tá Hồ Xuân Hòa, Thượng tá Trần Sỹ Phàng, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh ập vào, khống chế và tước ngay khẩu súng trong tay y. Kế hoạch vây bắt thành công, đảm bảo sự an toàn cho các lực lượng. Trong đó, Công an TP Vinh đã nhận được sự hoan nghênh của đông đảo nhân dân trong vùng.
 
Bên cạnh Sáu Trọng, còn có rất nhiều tên sát thủ máu lạnh, những tội phạm hình sự cộm cán đã phải sa lưới pháp luật. Trong đó, phải kể đến các đối tượng trong nhóm “Linh cọt” với những cái tên đã từng khiến nhiều người khi nghe đến phải sợ hãi như Lê Quốc Hùng, Trần Hoài Kỷ (Đông Bu); rồi Đinh Văn Hiếu (Hiếu Quang), Phan Đức Xuân (Xuân Xù)… Để có được kết quả đó, ngay từ đầu, lực lượng Công an TP Vinh, trực tiếp là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH đã rà soát và dựng lên 7 ổ nhóm, 87 đối tượng tội phạm nguy hiểm do 5 đối tượng cầm đầu hoạt động chủ yếu là cố ý gây thương tích, trả thù lẫn nhau, đòi nợ thuê, bảo kê sòng bạc. Sau đó, toàn bộ lực lượng đã tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào số đối tượng này.
 
Đến nay, Cơ quan điều tra đã xóa 4 ổ nhóm 47 đối tượng, thu 7 khẩu súng quân dụng, 2 quả lựu đạn, 12 súng bắn hoa cải, 67 dao kiếm các loại. Bên cạnh việc bắt giữ các đối tượng cầm đầu nguy hiểm của nhiều ổ nhóm hình sự, Công an TP Vinh còn triệt xóa 48 ổ nhóm, bắt 148 đối tượng liên quan khác. Gắn liền với kết quả đó là các chuyên án từng làm nức lòng người dân thành Vinh. Là chuyên án “111C” bắt 2 ổ nhóm 7 đối tượng cướp giật tài sản, làm rõ 19 vụ cướp giật tài sản khác xảy ra trên và ngoài địa bàn thành phố; chuyên án “601C” bắt 6 đối tượng về hành vi cướp tài sản từng gây hoang mang, nhức nhối trong quần chúng nhân dân suốt một thời gian dài.
 
Đoàn thanh niên Công an TP Vinh tham gia tuyên truyền phòng chống tàng trữ, sử dụng, vận chuyển, buôn bán pháo trước Tết Nhâm Thìn 2012
 
Cách đây chưa lâu, người dân thành Vinh vẫn luôn sợ hãi khi nhắc đến loại tội phạm cướp giật trên các cung đường, từ trung tâm thị thành đến ngõ phố. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, trước tinh thần đấu tranh kiên quyết và quyết liệt của các cán bộ chiến sĩ, rất nhiều băng nhóm cướp giật đã phải sa lưới pháp luật.
 
Việc kịp thời đấu tranh khám phá thành công một số vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng cũng được các cấp, các ngành ghi nhận và tạo dư luận tốt trong quần chúng. Như vụ án dùng mìn tự tạo đe dọa cưỡng đoạt 150 triệu đồng của anh Võ Huy Đức - Giám đốc Công ty TNHH Thành Công, vụ án cưỡng đoạt 1,6 tỷ đồng của ông Đỗ Duy Dũng - Nguyên Giám đốc Viễn thông Nghệ An…
 
Đi đôi với những kết quả trong đấu tranh với tội phạm hình sự, những chuyên án ma túy thành công cũng là thành quả thể hiện sự nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ chiến sĩ Công an TP Vinh trên mặt trận đấu tranh với “cái chết trắng”.
 
Chỉ cần đưa ra những con số, số liệu cũng đã phần nào nói lên những chiến công rất đỗi thầm lặng ấy: 14 chuyên án lớn với 18 đối tượng, thu giữ hơn 400 gam hêrôin, hơn 400 gam cần sa, gần 40 gam ma túy tổng hợp; triệt xóa 3 đường dây và 78 điểm mua bán trái phép chất ma túy. Những cái tên từng gây xôn xao một thời gian dài như: phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Thị Hà (tức Hà Hồ) cầm đầu, rồi xoá điểm ma túy phức tạp bắt vợ chồng Nguyễn Ngọc Quân - Đoàn Thị Vân với 2/3 bánh hêrôin, xóa điểm ma túy phức tạp tại khối Vinh Xuân - Đông Vĩnh bắt Ngô Thị Liễu (vợ Hợp nốc) cầm đầu.
 
Những vụ việc và con số trên đã chứng minh một chân lý giản dị: Chừng nào cái chết trắng còn tồn tại và đe dọa sự bình yên của từng ngõ phố nhỏ thành Vinh, thì chừng đó cuộc chiến chống ma túy còn tiếp diễn và nhất định, cái ác sẽ phải đền tội.
 
Đấu tranh với tội phạm đã nguy hiểm, với những đối tượng, nguyên là các cán bộ có chức vụ, có quyền hạn có hành vi cố ý gây thất thoát về kinh tế, lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và nhận hối lộ, thì việc phát hiện và điều tra còn phức tạp thêm nữa.
 
Cuộc đấu tranh ấy có thể không đổ máu, có thể diễn ra trong bình lặng, nhưng đó là cuộc đấu trí cực kỳ căng thẳng. Bởi một lẽ, đây đều là những đối tượng có hiểu biết, có chức vụ và những sai phạm trên không hiển hiện ra trước mắt mà xảy ra trong suốt quá trình dài với những sai phạm liên đới.
 
Tuy nhiên, dẫu có dùng thủ đoạn để che dấu thì mọi hành vi trên đều bị điều tra, làm rõ. Là Nguyễn Đình Ngọc (SN1958), nguyên Chủ tịch UBND phường Quán Bàu, Võ Văn Tùng nguyên là chuyên viên phòng Quản lý đô thị - UBND TP Vinh, Nguyễn Viết Triều (cán bộ địa chính xã Hưng Đông)… với hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”. Là Trần Quang Thạch, nguyên là cán bộ thanh tra đô thị TP Vinh về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ…
 
Những vụ án về tội phạm kinh tế và chức vụ được làm sáng tỏ, vừa góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh với tệ nạn tham nhũng, vừa làm trong sạch đội ngũ cán bộ, vừa tạo tiếng vang lớn và tăng thêm niềm tin trong quần chúng nhân dân. Kết quả trên càng làm cho người dân thêm tin rằng: Cái ác, dù là biểu hiện dưới hành vi nào, dù từ ai, cũng sẽ bị trừng trị thích đáng.
 
Chiến đấu cam go như vậy, nên nhiều lần, máu đã rơi và những vết thương cứ tiếp nối, hằn in trên thân thể các anh. Đó là Trung tá Nguyễn Thanh Thọ, Đội CSGT bị đối tượng vi phạm chống đối gây thương tích, rồi vết thương của anh Nguyễn Hoài Nam khi cùng đồng đội bắt giữ đối tượng ma túy khiến nhiều đêm anh phải nằm điều trị tại bệnh viện…
 
Chưa kể đến những áp lực đe dọa về tinh thần mà các anh và người thân, gia đình phải chịu đựng. Không đe dọa được bằng những tin nhắn giữa đêm, những lá thư nặc danh, bọn tội phạm lại mua chuộc bằng những món quà và lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, dù cho chúng có dùng trăm phương ngàn kế thì với bản lĩnh và niềm tin về cái thiện, các anh vẫn đứng vững và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Góp phần làm nên những chiến công vang dội đó, bên cạnh những nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ chiến sĩ, còn phải kể đến những hiệu quả của phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Nhờ việc thường xuyên liên tục, củng cố lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp - trường học và phát động sâu rộng phong trào toàn dân đấu tranh tội phạm nên các cán bộ chiến sĩ càng được tiếp thêm sức mạnh.
 
Đó có thể là một nguồn tin, một thông tin bên lề vụ án, cũng có thể là sự xông xáo của “các chiến sĩ” bảo vệ dân phố, công an viên trong vây bắt tội phạm. Từ đó, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương sáng về tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm như: Tạ Hữu Hoàng - BVDP phường Lê Lợi, Dương Xuân Vỹ - Công an viên xã Hưng Lộc…
 
Để thực hiện bài viết này, chúng tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với cán bộ chiến sĩ Công an TP Vinh về công việc và những trải nghiệm của các anh, các chị trong năm qua. Một đặc điểm chung là mọi người đều thể hiện niềm hạnh phúc khi được mang trên mình quân phục người chiến sĩ Công an nhân dân, được góp sức mình trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên thành phố Đỏ. Một trang báo chưa thể nói hết những cố gắng của các anh, các chị trong cuộc đấu tranh giữ bình yên thành Vinh.
 
Còn đó, những chiến công của lực lượng Cảnh sát giao thông, những nỗ lực âm thầm mà bền bỉ của bộ phận quản lý hành chính, các chị văn thư… Dẫu nhiệm vụ và công tác ở các bộ phận khác nhau, nhưng tập thể cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Vinh đều tâm niệm: Giữ bình yên cho thành phố Đỏ, vừa là nhiệm vụ, vừa là niềm may mắn và hạnh phúc…

Mai Hậu - Hải Việt
.