Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17706-tang-cuong-kiem-tra-cac-ho-kinh-doanh-co-dieu-kien-399456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201201/17706-tang-cuong-kiem-tra-cac-ho-kinh-doanh-co-dieu-kien-399456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh có điều kiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/01/2012, 08:07 [GMT+7]
17706

Tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh có điều kiện

Đây cũng là khoảng thời gian các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động nhằm thu lợi bất chính. Vì thế, công tác quản lý, kiểm tra gặp không ít trở ngại.
 
Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Vinh đã không ngừng nỗ lực, thêm nhiều kết quả trong công tác phát hiện, đấu tranh với tội phạm.
 
Theo số liệu của Đội Quản lý hành chính Công an TP Vinh, trên địa bàn thành phố có 731 cơ sở kinh doanh đặc biệt. Trong đó, tập trung phần nhiều là kinh doanh cầm đồ (317), khí hóa lỏng (116), khách sạn, nhà nghỉ (145), Karaoke (50)… Xác định công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện là công tác quan trọng trong quá trình bảo vệ ANTT, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo lực lượng toàn bộ các tổ, đội, đơn vị, mà trực tiếp là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ANTT đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
 
Công an TP Vinh kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn
 
Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật đến tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Thông qua các buổi sinh hoạt, cán bộ chiến sĩ tuyên truyền cụ thể, sâu rộng các quy định về pháp luật, về điều kiện đảm bảo ANTT đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hướng dẫn cho hàng trăm lượt hộ kinh doanh làm thủ tục để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT và cam kết thực hiện các quy định đảm bảo ANTT trong quá trình kinh doanh.
 
Công an các phường, xã cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội nghiệp vụ quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc sử dụng các hồ sơ, biểu mẫu trong công tác này.
 
Để quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Công an thành phố Vinh đã chỉ đạo Công an phường, xã, các tổ, đội nghiệp vụ tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để vi phạm pháp luật.
 
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã kịp thời cung cấp thông tin có liên quan cho các lực lượng nghiệp vụ Công an TP Vinh để ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi lợi dụng ngành nghề kinh doanh có điều kiện để vi phạm pháp luật. Việc tuần tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục.
 
Ngoài giờ hành chính còn có 1 tổ tuần tra hàng đêm cùng phối hợp với Công an phường, xã. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính đã kiểm tra 442 cơ sơ, phát hiện 2.685 trường hợp vi phạm, xử phạt 362.750.000 đồng. Tùy theo từng lĩnh vực kinh doanh mà các sai phạm được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.
 
Như ở các cơ sở cầm đồ là những vi phạm khi cầm cố tài sản không có nguồn gốc, cho vay lãi suất cao; hoặc chưa cấp giấy chứng nhận mà vẫn hoạt động, rồi cầm cố thế chấp mà không có hợp đồng, không thực hiện các quy định về ANTT. Ở các cơ sở Karaoke là những sai phạm khi sinh hoạt quá giờ quy định, sử dụng lao động không có hợp đồng, để hoạt động ma túy diễn ra tại quán.
 
Còn các hộ kinh doanh khí hóa lỏng lại thường sang chiết ga trái phép, không có giấy tờ hợp lệ… Tuy nhiên, không phải những sai phạm nào cũng dễ dàng bị phát hiện và xử lý. Đơn cử như ở một số cơ sở cầm đồ, việc thỏa thuận thường chỉ bằng miệng hoặc qua điện thoại mà không có giấy tờ gì hoặc khi giao dịch không để lại tài sản nên việc điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm thường gặp nhiều khó khăn.
 
Trước Tết Nguyên đán là thời điểm nhạy cảm, các đối tượng xấu thường lợi dụng để thu lợi bất chính. Vì vậy, cán bộ chiến sĩ Công an TP Vinh, trực tiếp là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đang tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.
 
Theo trung tá Phan Xuân Hiền - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an TP Vinh, nhiệm vụ trên sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Mai Hậu
.