Thứ Tư, 18/12/2019, 08:11 [GMT+7]

Sử dụng faceboook lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

Ngày 17/12, thông tin từ Công an Thanh Hóa cho biết: Công an huyện Hoằng Hóa phối hợp với Công an các quận Thanh Khê, Hải Châu và Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) bắt giữ nhóm đối tượng chuyên hack tài khoản facebook của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Nhật Bản để lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tài sản trên 2 tỉ đồng.

Trước đó, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng facebook với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Sau gần một tháng điều tra và lập án đấu tranh, đến ngày 11/12, Công an huyện Hoằng Hóa đã phối hợp với Công an các quận Thanh Khê, Hải Châu và quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) tiến hành bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Đức (SN 1994); Hoàng Giữ Lâm (SN 1998) và Hoàng Anh Tuấn (SN 1994, đều ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Công an lấy lời khai của đối tượng
Công an lấy lời khai của đối tượng

Đây là các thủ phạm của 2 vụ lừa đảo nói trên. Khám xét nơi ở của 3 đối tượng, Công an huyện Hoằng Hóa đã thu giữ 8 điện thoại di động, 10 thẻ ATM, 7 thẻ sim điện thoại chưa sử dụng, 8 máy vi tính và nhiều tang vật khác có liên quan.

Theo khai nhận ban đầu, các đối tượng trên hack tài khoản facebook của những người đang học tập và làm ăn tại Nhật Bản. Các đối tượng này đã nghiên cứu kỹ thông tin cá nhân cũng như những sở thích, lịch sử trò chuyện với bạn bè của chủ facebook bị hack.

Sau đó chúng giả mạo là chủ nhân của facebook bị hack gửi tin nhắn thông báo cho những người thân của họ ở Việt Nam để vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại, yêu cầu gửi tiền sang Nhật Bản để đóng học phí, hoặc vay tiền để mua nhà, bất động sản, xe hơi.

Các đối tượng và tang vật
Các đối tượng và tang vật

Với thủ đoạn kể trên, chỉ tính từ đầu tháng 11/2019 đến khi bị bắt, 3 đối tượng Nguyễn Thanh Đức, Hoàng Giữ Lâm, và Hoàng Anh Tuấn đã lừa đảo tài sản của nhiều người ở nhiều nơi trên cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Công an huyện Hoằng Hóa cũng khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng. Ai là nạn nhân đã gửi tiền vào 2 số tài khoản: 101869154443 mang tên Đinh Hoàng Long và tài khoản 109870954741 mang tên Hoàng Hà Tĩnh thì liên hệ với đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Hoằng Hóa để phối hợp giải quyết.

.

Nguồn: Báo CATP HCM