Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201809/tro-lua-tinh-vi-tu-nhung-cuoc-tinh-quoc-te-813679/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201809/tro-lua-tinh-vi-tu-nhung-cuoc-tinh-quoc-te-813679/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trò lừa tinh vi từ những 'cuộc tình quốc tế' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/09/2018, 09:16 [GMT+7]

Trò lừa tinh vi từ những 'cuộc tình quốc tế'

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận xuất hiện nhiều trường hợp bị "mắc bẫy tình online". Bằng chiêu trò liên hệ qua mạng xã hội Facebook, làm quen tán tỉnh, đưa ra các lời hứa hẹn và sẵn sàng qua Việt Nam để làm đám cưới, nhiều phụ nữ Việt đã bị những người "bạn trai ảo" này chiếm đoạt tài sản...

"Tình ảo" lừa tiền thật

Qua đơn thư trình báo của các trường hợp nạn nhân "mắc bẫy" trong thời gian gần đây cho thấy, thủ đoạn của những kẻ lấy danh nghĩa "trai Tây" để lừa đảo có những chi tiết khá giống nhau. Nhưng cùng một thủ đoạn tương tự như vậy, nhiều phụ nữ vẫn bị mắc lừa dù đã có nhiều bài viết cảnh báo đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo chị Hương (32 tuổi, trú tại Cầu Giấy), một trong những nạn nhân của trò lừa này cho biết, do có vốn Anh ngữ khá tốt nên mỗi khi buồn phiền, chị lại đăng những dòng chia sẻ khá tâm trạng lên trang cá nhân của mình.

Bỗng một ngày, từ đâu xuất hiện một người đàn ông tên Kevin, thường xuyên "like" và trao đổi với chị qua các dòng bình luận. Là một phụ nữ độc thân, bỗng nhiên có một người hỏi han chia sẻ nên chị Hương rất dễ mở lòng và thường xuyên liên lạc với người đàn ông này.

"Người đàn ông này tự giới thiệu là người Australia, 35 tuổi, hiện đang làm giáo viên và vẫn đang trong tình trạng độc thân. Anh ta thường nói chuyện với tôi vào những giờ nghỉ trưa hay tối qua mạng xã hội.

Dần dần, những cuộc nói chuyện ngày càng cởi mở hơn và tôi cảm thấy rất có cảm tình bởi qua cách nói chuyện, anh ta luôn tỏ ra mình là một người lịch sự, đứng đắn", chị Hương cho biết.

Hai đối tượng lừa đảo bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ.
Hai đối tượng lừa đảo bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ.

Sau một thời gian, chị Hương nảy sinh tình cảm với người đàn ông chưa một lần gặp mặt và đồng ý làm "người yêu" của Kevin. Đầu tháng 3-2018, chị Hương nhận được tin nhắn của Kevin.

Anh này cho biết muốn gửi tặng chị một số quà, bao gồm 1 chiếc đồng hồ, 1 sợi dây chuyền và 500 ngàn đô la. Sau khi xin địa chỉ của chị Hương, người đàn ông còn chụp ảnh số quà định tặng để hỏi xem chị có thích không.

Không một chút nghi ngờ hay cảnh giác, chị Hương đã cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của mình cho "người yêu" để tiện liên lạc. Đến ngày 23-3, một người phụ nữ lạ gọi điện cho chị Hương, cho biết mình là hải quan sân bay Tân Sơn Nhất và hỏi chị có ở Hà Nội để nhận bưu phẩm hay không. Nghe thấy vậy, nghĩ rằng đó là món quà mà "người yêu" đã hứa gửi hôm trước, chị Hương đồng ý.

Đến ngày hôm sau, người phụ nữ lại gọi cho chị Hương, cho biết số hàng nói trên đã bị giữ tại hải quan do không có hóa đơn chứng từ. Hải quan phải làm thủ tục xác minh vì sợ đây là hàng cấm, liên quan đến các băng nhóm tội phạm.

Do lo sợ hàng sẽ bị giữ lâu, chị Hương khẳng định với nhân viên này qua điện thoại rằng đây là quà của "người yêu" gửi từ Australia về Việt Nam, không phải hàng hóa vi phạm gì. Đến lúc này, nữ nhân viên hải quan đã gợi ý với chị Hương rằng nếu muốn sớm được nhận hàng thì có thể gửi tiền để "giải quyết nhanh".

Ban đầu, người phụ nữ này yêu cầu chị Hương gửi 75 triệu đồng nhưng sau đó lại nâng lên 90 triệu đồng. Để cho chắc ăn, chị Hương đã liên lạc với "người yêu" để hỏi ý kiến.

"Khi tôi nhắn cho Kevin nói về sự cố này, anh ta tỏ ra rất bực bội về cách làm ăn của hải quan phía Việt Nam. Nhưng sau đó, chính anh ta lại khuyên tôi nên chuyển tiền vì số tài sản bị giữ lại giá trị hơn nhiều với số tiền mà người phụ nữ kia yêu cầu", chị Hương chia sẻ.

Sau khi nghe Kevin nói vậy, ngày hôm sau, chị Hương đã thu xếp tiền để chuẩn bị ra ngân hàng gửi. Tuy nhiên, trước khi đến ngân hàng, chị lại nhận được điện thoại của "nữ hải quan". Người này cho biết, hiện tại đang có một đoàn thanh tra đến kiểm tra, cần phải gửi thêm 50 triệu đồng nữa để lo lót cho đoàn này.

Nghe thấy vậy, chị Hương nghi ngờ nên đã lên mạng internet để tìm hiểu. Thấy một số trường hợp bị lừa, phương thức thủ đoạn giống như mình đang gặp phải nên chị Hương đã liên lạc với Kevin để hỏi về hóa đơn gửi hàng. Lúc này, gã bạn trai ngoại quốc tỏ ra lúng túng và cho biết đã vứt hóa đơn đi. Tuy nhiên, Kevin vẫn không quên nhắc chị Hương sớm gửi tiền để lấy số quà về.

Nghi ngờ mình bị lừa, chị Hương quyết định không gửi tiền và chờ đợi. Những ngày sau, không thấy "người yêu" liên lạc, cũng không thấy nhân viên hải quan gọi lại, chị Hương mới vỡ nhẽ. Sau khi biết mình bị lừa, chị Hương đã gửi đơn đến Công an Hà Nội để trình báo vụ việc nói trên.

Xác nhận đã gửi quà của những gã người yêu ngoại quốc.
Xác nhận đã gửi quà của những gã người yêu ngoại quốc.

Con mồi sập bẫy

Không phải ai cũng tỉnh táo, có thể vùng vẫy ra khỏi "bẫy tình" tinh vi như vậy. Trước đó, trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng xảy ra một vụ việc cũng với thủ đoạn tương tự.

Theo đó, chị Minh có quen một người bạn nước ngoài tên Anthoni trên mạng xã hội Facebook. Sau một thời gian nói chuyện khá hợp gu, trao đổi với nhau nhiều câu chuyện xoay quanh cuộc sống, công việc của cả hai, chị Minh cảm thấy rất tin tưởng người bạn ngoại quốc này.

Chị Minh cho biết, đế thời điểm chị cảm thấy cả hai đang trong một mối quan hệ nghiêm túc, có tình cảm đặc biệt với nhau thì Anthoni có ngỏ ý muốn gửi một tập tài liệu rất quan trọng về Việt Nam, cùng với số tiền 700 ngàn đô la để tặng chị Minh.

Một vài ngày sau khi Anthoni thông báo gửi đồ, chị Minh nhận được một cuộc điện thoại. Người phụ nữ ở đầu dây bên kia cho biết mình là hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, hiện đang giữ một tập tài liệu và 700 ngàn đô được gửi cho chị Minh từ một người tên Anthoni. Biết rằng, đây là đồ của "người yêu" gửi, chị Minh đã liên hệ lại với Anthoni để thông báo.

Tuy nhiên, trong vài ngày sau đó, người phụ nữ tự xưng hải quan kia liên tục gọi và cho biết, việc lấy hàng xảy ra trục trặc, cần phải gửi tiền để lo lót cho cấp trên mới êm xuôi được. Cùng lúc đó, Anthoni liên tục nhắn tin cho chị Minh để hỏi xem đã nhận được tập tài liệu và tiền hay chưa.

Sợ mất tập tài liệu quan trọng của "người yêu", chị Minh đã mang 145 triệu đồng chuyển khoản vào nhiều tài khoản khác nhau mà nữ hải quan cung cấp. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, cả nữ hải quan lẫn gã bạn trai ngoại quốc cũng "bốc hơi". Lúc này, chị Minh mới biết mình đã là nạn nhân của một trò lừa tinh vi.

Một nạn nhân bị lừa đảo đăng lời cảnh báo lên mạng xã hội.
Một nạn nhân bị lừa đảo đăng lời cảnh báo lên mạng xã hội.

Phân tích nguyên nhân

Sau nhiều trường hợp xảy ra như vậy, cơ quan chức năng đã nhận ra phương thức thủ đoạn của các đối tượng này có sự liên kết ở trong nước và nước ngoài. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác điều tra, bắt giữ.

Cũng vì thế, cơ quan chức năng cho rằng, chỉ có sự tỉnh táo của các nạn nhân mới là yếu tố tiên quyết giúp họ thoát ra được cái bẫy tinh vi này. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn.

Nói về nguyên nhân nhiều phụ nữ "sa bẫy" các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trả lời báo chí, Đại úy, TS Phạm Song Hà, Phó trưởng Bộ môn tâm lý - Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết: "Nhiều người có trình độ học vấn cao vẫn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản là do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan xuất phát từ niềm tin mù quáng của người bị hại, do quá tin tưởng vào đối tượng nên người bị hại bị đối tượng dẫn dụ và bị chiếm đoạt tài sản.

Để tạo dựng niềm tin, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng một số đặc điểm tâm lý của người bị hại như: Sự chi phối, ràng buộc của tình cảm, lòng tham của người bị hại, sự thiếu từng trải, vốn kinh nghiệm sống ít của người bị hại hay sự cô đơn, hoàn cảnh, lối sống đặc biệt của người bị hại…"

Tiếp đó, lý giải vì sao "con mồi" thường là phụ nữ, ông Hà cho biết thêm, do phụ nữ có nhiều yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho những kẻ lừa đảo có thể lợi dụng. Cụ thể, đặc điểm tâm lý chung của phụ nữ là sức mạnh của lý trí thường kém hơn so với đàn ông. Với những người bị tình cảm lấn át, khiến họ thiếu sáng suốt, dễ tin người và dễ "sập bẫy". Những kẻ lừa đảo thường tìm những phụ nữ sống đơn thân vì khi sống cô đơn, thiếu thốn tình cảm, họ càng dễ bị dẫn dụ.

"Có thể nói, tội phạm lừa đảo hiện nay hoạt động rất tinh vi với những thủ đoạn khó lường. Do vậy, bản thân mỗi người cần phải tự tìm hiểu, nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi lời "dụ dỗ" của người lạ, đặc biệt là "bạn chat" để tự phòng vệ cho bản thân.

Bởi không chỉ là lừa đảo tài sản, không ít những vụ tội phạm tiếp cận rồi dẫn dụ, lôi kéo nạn nhân để thực hiện hành vi nguy hiểm hơn là buôn bán người" - Đại úy, TS Phạm Song Hà đưa ra lời khuyên.

.

Nguồn: Đinh Hiền/Báo CAND

.