Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201806/canh-giac-lua-dao-chiem-doat-tien-cuoc-vien-thong-798250/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201806/canh-giac-lua-dao-chiem-doat-tien-cuoc-vien-thong-798250/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 08:51 [GMT+7]

Cảnh giác: Lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông

(Congannghean.vn)-Là những đối tượng nghiện game, bằng sự hiểu biết của mình về công nghệ thông tin, chúng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng tiền cước viễn thông của các nhà mạng.

Đối tượng Dư Đức Minh tại cơ quan điều tra
Đối tượng Dư Đức Minh tại cơ quan điều tra

Vào đầu tháng 5/2018, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) nhận được đơn của anh Lê Văn Hùng (danh tính bị hại đã được thay đổi), là nhân viên của mạng viễn thông Vinaphone về việc, trong thời gian làm nhân viên của Vinaphone, anh bị 2 đối tượng sử dụng CMND giả, giấy đăng ký kinh doanh của 1 công ty có thật để lừa đảo hoà mạng sim trả sau. Tuy nhiên, khi bên Vinaphone yêu cầu 2 đối tượng này thanh toán phí để nhà mạng kích hoạt sim thì được gửi cho các giấy biên nhận có dấu của ngân hàng đã chuyển khoản.

Tin tưởng khách hàng đã chuyển tiền nên bên nhà mạng đã kích hoạt sim cho các đối tượng. Nhưng sang ngày hôm sau, khi cước sử dụng của những sim này lên đến mức tối đa là 10 triệu đồng, anh Hùng mới tá hoả kiểm tra, phát hiện tiền phí làm sim cũng chưa nhận được, gọi điện cho các đối tượng thì thuê bao không liên lạc được. Liên hệ với công ty trong giấy đăng ký kinh doanh, anh mới ngã ngửa vì công ty là có thật nhưng không hề đăng ký sử dụng sim điện thoại.

Đối tượng Thái Lập Trung
Đối tượng Thái Lập Trung

Nhận được đơn báo của anh Hùng, xét thấy tính chất chuyên nghiệp và nguy hiểm của vụ án, lãnh đạo Phòng CSHS đã cho xác lập Chuyên án 518L, do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng làm Trưởng ban; đồng thời giao cho Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao trực tiếp điều tra, làm rõ.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được phương thức, thủ đoạn của 2 đối tượng bị tố lừa đảo. Theo đó, nhà mạng Vinaphone và Google play hợp tác với nhau trong việc cho khách hàng thanh toán khi tải các ứng dụng trả phí và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng bằng tiền cước của sim trả sau. Nắm được điều này, các đối tượng đã lừa các nhà mạng làm sim trả sau bằng CMND giả, sau đó tải các game đánh bạc về để chơi. Chỉ 1 ngày sau khi sim được kích hoạt, các đối tượng “nướng” vào những game này lên đến 5 - 10 triệu đồng thì chúng lập tức tháo bỏ sim.

Đến giữa tháng 5, Ban chuyên án xác định được 2 đối tượng hiện đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, ngay lập tức các trinh sát nhận lệnh lên đường phá án. Vì 2 đối tượng thường xuyên thay đổi nơi ở nên các trinh sát phải mất hơn 1 tuần để theo dõi và tìm ra chỗ ở chính xác của chúng. Vào ngày 24/5, khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Thái Lập Trung (SN 1986) trú tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và Dư Đức Minh (SN 1988) trú tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình khám xét nơi ở của 2 đối tượng, Ban chuyên án còn phát hiện cả ma tuý đá.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án

Tại cơ quan điều tra, Trung và Minh khai nhận: Chúng quen biết nhau qua các trò chơi game. Cùng là những đối tượng nghiện game và ma tuý đá nhưng do không có tiền để chi trả cho việc mua đồ trong các trò chơi giả nhưng sử dụng tiền thật, chúng đã bàn với nhau, lợi dụng việc các nhà mạng cho khách hàng sử dụng tiền cước của sim trả sau lên đến hàng chục triệu đồng để lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông.

Các đối tượng đã sử dụng CMND giả, giấy đăng ký kinh doanh của 1 công ty có thật tải từ trên mạng để đăng ký sim trả sau. Sau khi có được sim, chúng dùng để chơi game đánh bạc hoặc mua đồ cho các trò chơi game, sau đó bán lại lấy tiền thật. 2 đối tượng đã lừa đảo các nhà mạng viễn thông ở 5 tỉnh gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Nghệ An và Hà Nội.

Trong quá trình đấu tranh, Trung và Minh còn khai nhận, ngoài việc lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông thì 2 đối tượng còn lừa đảo các đơn vị bán hàng qua mạng lấy tivi, máy tính bảng, điện thoại di động cũng bằng hình thức sử dụng giấy biên nhận có dấu giả của ngân hàng là đã chuyển khoản để bên bán tin tưởng giao hàng. Tổng số tiền 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông và các sản phẩm khác lên đến hơn 600 triệu đồng.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Nhật Minh

.