Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201711/tai-va-tu-facebook-chuyen-khong-he-cu-766301/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201711/tai-va-tu-facebook-chuyen-khong-he-cu-766301/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai vạ từ facebook: Chuyện không hề cũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/11/2017, 10:45 [GMT+7]

Tai vạ từ facebook: Chuyện không hề cũ

(Congannghean.vn)-Sửa đổi thông tin rồi tung lên mạng xã hội facebook để “câu like”, một nam sinh đã khiến cho cuộc sống gia đình một bảo vệ trường ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành bị đảo lộn. Cũng từ một vài mâu thuẫn nhỏ trên facebook, một học sinh ở huyện Diễn Châu đã bị bạn cùng lớp chặn đánh hết sức thô bạo.

Thông tin về vụ bảo vệ hiếp dâm học sinh tại Trường THCS Mỹ Thành là bịa đặt, giả mạo
Thông tin về vụ bảo vệ hiếp dâm học sinh tại Trường THCS Mỹ Thành là bịa đặt, giả mạo

Những ngày vừa qua, những thông tin về một bảo vệ Trường THCS xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành có hành vi hiếp dâm nhiều học sinh trong nhiều năm ở trường này khiến phụ huynh, học sinh và người dân hết sức hoang mang. Theo đó, trên trang blog cá nhân hoanghuudatit.blogspot.com của một học sinh Trường THCS Mỹ Thành có đăng tải bài viết với nội dung: “Trong 4 năm ông Minh hiếp dâm và dâm ô với 2 học sinh tại Trường THCS xã Mỹ Thành - nơi ông Minh làm bảo vệ. Ngày 8/10, ngành chức năng đã có quyết định truy tố bị can Minh, nguyên bảo vệ Trường với hành vi hiếp dâm và dâm ô trẻ em…”.

Ngay sau khi thông tin đăng tải đã nhanh chóng được “cư dân mạng” chia sẻ rộng rãi trên nhiều diễn đàn và nhiều trang facebook khác nhau. Nhân vật "được xác định" trong bài viết là ông Lê Công Minh (SN 1958) trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành. Khi người thân ở xa điện thoại về hỏi thăm thực hư, ông Minh nhờ người nhà mở mạng ra đọc thì mới biết tin. Qua xác minh được biết, người đăng thông tin lên blog là em Hoàng Văn T.Đ. (SN 2002), học sinh lớp 9, Trường THCS Mỹ Thành - nơi ông Minh làm bảo vệ.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Công an xã Mỹ Thành khẳng định: “Thông tin trên mạng xã hội nói ông Minh hiếp dâm học sinh tại Trường THCS Mỹ Thành là thông tin thất thiệt, do cháu Đ. nghịch dại lấy bài báo ở đâu đó rồi cắt dán tên ông Minh vào để đăng lên”. Sau khi chính quyền địa phương nắm được sự việc đã làm việc với gia đình cháu Đ., cháu đã nhận sai và xóa thông tin trên mạng, đồng thời 2 gia đình cũng đã thỏa thuận với nhau. Ông Khanh cho biết thêm, Công an xã đã báo cáo sự việc với địa phương và ngành giáo dục, mong đó là bài học để cháu Đ. và các học sinh khác không tái phạm.

Về phía nhà trường, thầy Phạm Hữu Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thành cho biết: Thông tin trên blog là do em Đ. nghịch dại gây ra, hoàn toàn không có việc ông Minh hiếp dâm học sinh. Trường và địa phương cũng đã chủ trì để 2 gia đình làm việc với nhau, thỏa thuận xin lỗi ông Minh. Đây là một bài học, nhà trường sẽ nhắc nhở các em không để xảy ra sự việc tương tự.

Trong một diễn biến khác, ngày 5/11/2017, trên mạng xã hội facebook lan truyền chóng mặt vụ việc nhiều học sinh nữ lao vào đánh một bạn nữ khác trước sự chứng kiến của rất nhiều học sinh. Trong clip dài gần 1 phút 30 giây ghi lại cảnh một nhóm nữ sinh gồm 3 em mặc áo ấm, mặt bịt khẩu trang đánh đập dã man một bạn nữ cùng lớp. Nhiều bạn nam và nữ chỉ đứng xung quanh xem mà không hề có ý định can ngăn vụ đánh nhau, để mặc bạn chịu trận. Đáng chú ý trong clip có một bạn nữ sinh mặc áo bò, sau khi đánh ngã nữ sinh này còn đưa dép lên đánh vào đầu rồi giẫm lên người nữ sinh kia hết sức thô bạo.

Ngay sau khi thông tin được “chia sẻ”, cư dân mạng đã xác định vụ việc trên xảy ra tại một bãi phi lao ở khu vực vùng biển Diễn Thành, huyện Diễn Châu và nữ sinh là H., học sinh lớp 10, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Diễn Châu.

Ông Phan Lam Giang, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Diễn Châu cho biết: Sau khi nắm được thông tin, nhà trường đã triệu tập những em này đến trường để viết tường trình. Theo ông Nam, tham gia đánh nữ sinh H. gồm 3 học sinh học cùng lớp với nhau. Nguyên nhân xảy ra vụ việc có thể xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ từ mạng xã hội facebook.

Có thể thấy, những năm gần đây, mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng đã có tác động rất lớn đến giới trẻ ở Việt Nam. Bên cạnh những tiện ích như kết nối bạn bè, trao đổi thông tin, mạng xã hội còn có những tác động tiêu cực nếu người dùng không có khả năng tự bảo vệ. Từ đó, có thể gây hậu quả đáng tiếc cho bản thân cũng như những người xung quanh. Đặc biệt, nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội facebook để tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng đến cá nhân, cơ quan, đơn vị và tình hình ANTT. Đó là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm khắc.

.

Vinh Thành

.