Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201604/canh-giac-gia-hop-dong-lao-dong-sang-nhat-ban-lua-nguoi-ngheo-674818/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201604/canh-giac-gia-hop-dong-lao-dong-sang-nhat-ban-lua-nguoi-ngheo-674818/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giả hợp đồng lao động sang Nhật Bản, lừa người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/04/2016, 11:03 [GMT+7]

Cảnh giác: Giả hợp đồng lao động sang Nhật Bản, lừa người nghèo

Hơn một năm thu thập chứng cứ, ngày 28-4, cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) phát triển nhân lực và du học quốc tế TANAKA Lê Hoàng do Lâm Hoàng Danh làm giám đốc.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của chị Phạm Thị Thu Điểm (27 tuổi, ở xóm Đồng Chung, xã Thượng Long, huyện Yên Lập, Phú Thọ), gửi đến Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Việt Trì, tố cáo những sai phạm của Công ty TNHH TANAKA Lê Hoàng (có trụ sở tại số nhà 1338, đường Hùng Vương, TP Việt Trì).

Trong đơn, chị Điểm kể lại: Do có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, chị Điểm đến Công ty TANAKA Lê Hoàng để tìm hiểu về các đơn hàng. Tại buổi gặp gỡ, chị Điểm được Lâm Hoàng Danh trực tiếp tư vấn đi làm việc ở nước ngoài và vào thời điểm đó, công ty đang tuyển dụng người đi làm việc tại Nhật Bản với mức lương trong hai tháng đầu học việc, chưa tính tăng ca là 14 triệu đồng trở lên; từ tháng thứ 3 trở đi, tiền lương và tiền làm thêm giờ, người lao động sẽ được hưởng từ 28 đến 32 triệu đồng/ tháng... Với điều kiện, khách hàng phải nộp số tiền chi phí trọn gói tương đương với 6.100 USD.

Theo lời của Danh, để được làm hồ sơ đi lao động tại Nhật Bản, khách hàng phải nộp trước số tiền từ 13 đến 17 triệu đồng gồm tiền học phí, làm thủ tục và xúc tiến hồ sơ (số tiền này được tính trong tổng chi phí trọn gói). Đối tượng này còn cho chị Điểm xem thông báo về việc tuyển người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Sau khi học tiếng khoảng 4 tháng, chị Điểm nhận được thông báo thi tuyển đơn hàng tại Công ty POLIMEX. Đúng ngày hẹn, Danh trực tiếp đưa chị xuống Công ty POLIMEX nhưng đối tượng này không vào bên trong. Khi chị vào đến nơi thì được đại diện Công ty POLIMEX cho biết ngày hôm đó không có danh sách khách hàng và lịch thi tuyển theo đơn hàng... Công ty POLIMEX còn yêu cầu chị nộp khoản phí đúng bằng số tiền trước đây chị đã nộp cho Danh. Biết bị lừa đảo, chị Điểm đã làm đơn tố cáo đối tượng này.

Đối tượng Lâm Hoàng Danh
Đối tượng Lâm Hoàng Danh

Trên thực tế, 2 hợp đồng thỏa thuận, Công ty TANAKA Lê Hoàng chỉ được phép tuyên truyền quảng bá và tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, sau đó giới thiệu cho công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Công ty TANAKA Lê Hoàng cũng không được phép sử dụng thông báo, chương trình tư vấn có sử dụng thương hiệu của hai công ty đã ký thỏa thuận hợp tác...

Song với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lâm Hoàng Danh (34 tuổi, trú tại phường Xuân An, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã đăng ký thành lập Công ty TNHH một thành viên với Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Thọ. Sau khi được cấp phép, Danh làm thủ tục thay đổi lần thứ nhất, đổi tên thành Công ty TNHH TANAKA Lê Hoàng do Danh làm giám đốc.

Theo đó, công ty này có ngành nghề kinh doanh là dạy ngoại ngữ và kỹ năng đàm thoại, dịch vụ tư vấn du học quốc tế; giới thiệu và môi giới lao động, việc làm. Nhưng sau khi nhận được đăng ký kinh doanh, Danh đã không khai báo và đăng ký với cơ quan chức năng để được cấp phép, hoạt động các ngành nghề trên.

Để che giấu mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ cuối tháng 12-2013 đến tháng 9-2014, Danh ký thỏa thuận hợp tác và cung ứng lao động với Công ty cổ phần TMS Nhân lực và Công ty CP cung ứng nhân lực quốc tế POLIMEX. Dựa vào việc ký kết thỏa thuận hợp tác, Danh đã ký hợp đồng lao động với Lại Thị Tuyết (29 tuổi, ở phường Gia Cẩm); Hoàng Thị Thu Hà (42 tuổi, ở phường Thọ Sơn, TP Việt Trì) và Đoàn Thị Cúc (27 tuổi, ở xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) vào làm việc tại Công ty TANAKA Lê Hoàng, theo các chức danh là kế toán, giáo viên dạy tiếng Nhật Bản, nhân viên tư vấn của công ty.

Nhằm tạo niềm tin cho những người bị hại, đối tượng này còn tự soạn thảo thông báo, lấy căn cứ là số và ngày cấp phép của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho Công ty cổ phần TMS Nhân lực để đưa vào thông báo tuyển người đi lao động tại Nhật Bản của Công ty TANAKA Lê Hoàng ...

Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Việt Trì xác định với thủ đoạn như trên, Danh đã ký hợp đồng và chiếm đoạt của 22 khách hàng khác, với tổng số tiền khoảng nửa tỷ đồng.

.

Nguồn: Báo CAND