Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/nu-quai-dieu-hanh-duong-day-tin-dung-den-hon-5-ti-dong-850729/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/nu-quai-dieu-hanh-duong-day-tin-dung-den-hon-5-ti-dong-850729/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nữ quái' điều hành đường dây 'tín dụng đen' hơn 5 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2019, 08:14 [GMT+7]

'Nữ quái' điều hành đường dây 'tín dụng đen' hơn 5 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải ra Hà Nội điều trị, thế nhưng Hà Thị Nga vẫn đứng ra tổ chức đường dây “tín dụng đen” với mạng lưới phủ sóng khắp TP Vinh và các vùng phụ cận, cho vay với lãi suất cao. Mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An đã đánh sập đường dây, lật tẩy thủ đoạn của “nữ quái” này.

Đối tượng Hà Thị Nga
Đối tượng Hà Thị Nga

“Nữ quái” điều hành đường dây “tín dụng đen”

Hà Thị Nga (SN 1967) trú tại xóm 5b, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương không phải xa lạ đối với lực lượng CSHS. Nga đã có 2 tiền án về tội đánh bạc, bản thân có mối quan hệ phức tạp với các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn. Những lần ngồi tù không làm Nga thức tỉnh, làm lại cuộc đời mà người đàn bà này càng trở nên lỳ lợm và chai sạn. Nga tiếp tục “nhúng chàm”. Lần này, thị đứng ra tổ chức đường dây hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn huyện Đô Lương với mạng lưới phủ sóng ra các vùng lân cận.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đường dây của Nga bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2015. Với hình thức cho vay tín chấp lãi suất cao, Nga đã đứng ra cho hàng chục người vay với số tiền lên đến hàng tỉ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Những người vay tiền của Nga chỉ cần viết giấy vay tiền, trong giấy này không ghi lãi suất, số tiền lãi do chủ và người vay tự thỏa thuận.

Với hình thức cho vay dễ dàng, không cần thế chấp, nhiều người ở các địa bàn Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP Vinh đã tìm đến Nga để vay tiền. Họ đều là những người đang gặp khó khăn về kinh tế, nay lại càng bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, phải bán nhà, bán tài sản để trả nợ, thậm chí bỏ nhà đi biệt xứ. Với những con nợ quá thời hạn nhưng không trả sẽ bị Nga gọi điện hoặc đến nhà đe dọa, ép buộc trả nợ. Tuy nhiên, như các đường dây “tín dụng đen” khác, một phần nguyên nhân xuất phát từ phía các nạn nhân nên không một ai đứng ra tố cáo.

Phát lộ đường dây “tín dụng đen” hơn 5 tỉ đồng

Mặc dù đường dây hoạt động khá lâu nhưng do đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải ra Hà Nội chạy chữa nên không ít lần việc điều tra bị gián đoạn. Được biết đối tượng bị ung thư giai đoạn di căn, cứ 20 ngày phải ra Bệnh viện K (Hà Nội) xạ trị. Thân mang bệnh nặng, thế nhưng Nga vẫn “tận dụng” mọi cơ hội để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau một thời gian dài kiên trì điều tra, theo dõi, Phòng CSHS đã nắm được những dấu hiệu bất minh của đường dây cho vay nặng lãi của Nga nên báo cáo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT. Chuyên án 319L được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án; Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án. Tất cả các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đánh án của Đội 5 được tung vào cuộc để nhanh chóng điều tra về đường dây này.

Sau một thời gian dài kiên trì đấu tranh, những ngày đầu tháng 4, sau khi Nga ra Hà Nội trở về, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Theo đó triển khai nhiều mũi công tác bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nga tại xóm 5B, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Quá trình khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ 1 điện thoại di động, hơn 700 triệu đồng, 4.400 USD, 2 thẻ ATM, 3 sổ ghi chép hoạt động cho vay và 146 giấy cho vay tiền.

Bước đầu điều tra, Ban chuyên án đã làm rõ Nga đã cho 44 người vay với số tiền trên 5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Ngày 17/4, Phòng CSHS đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Thị Nga. Do đối tượng bị bệnh nặng nên cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Huyền Thương

.