Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/dao-chich-chuyen-nghiep-gay-ra-hang-loat-vu-trom-tu-tp-ho-chi-minh-ra-nghe-an-849697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/dao-chich-chuyen-nghiep-gay-ra-hang-loat-vu-trom-tu-tp-ho-chi-minh-ra-nghe-an-849697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Đạo chích' chuyên nghiệp gây ra hàng loạt vụ trộm từ TP Hồ Chí Minh ra Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2019, 09:41 [GMT+7]

'Đạo chích' chuyên nghiệp gây ra hàng loạt vụ trộm từ TP Hồ Chí Minh ra Nghệ An

(Congannghean.vn)-Chỉ với một thanh sắt quấn băng dính 2 mặt, chúng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm tiền trong hòm công đức tại các đền chùa, nhà thờ từ TP Hồ Chí Minh ra Nghệ An. Mới đây, Công an TX Hoàng Mai đã lật tẩy thủ đoạn của nhóm đối tượng chuyên nghiệp này.

2 đối tượng tại cơ quan Công an
2 đối tượng tại cơ quan Công an

Công an TX Hoàng Mai vừa phá thành công Chuyên án 319T, bắt 2 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Điền (SN 1975) trú tại phường An Phú Đông, quận 2, TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Thị Hằng (SN 1981) trú tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hoóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Bước đầu cơ quan Công an đã làm rõ 8 vụ trộm tại các nhà thờ công giáo, đền chùa ở các tỉnh Ninh Thuận, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa với tổng số tiền trên 30 triệu đồng.

Trước đó, ngày 4/3, tại nhà thờ Giáo xứ Yên Hòa, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, Công an TX Hoàng Mai nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc một số đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản tại nhà thờ. Tại đây, 2 đối tượng Nguyễn Hữu Điền và Nguyễn Thị Hằng đang bị người dân giữ lại. Mặc dù bị bắt quả tang nhưng các đối tượng vẫn một mực quanh co chối tội. lực lượng công an đã tiến hành tạm giữ 2 đối tượng, thu giữ 1 xe máy cùng một số tiền mặt và tiến hành áp giải đối tượng về cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Sau nhiều ngày kiên trì đấu tranh kết hợp vận động, thuyết phục, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của đối tượng và tài liệu cơ quan Công an thu thập được, đây là nhóm đối tượng không có nghề nghiệp, ngoài Điền và Hằng còn có đối tượng Trần Thiện Long trú tại xã Mỹ Tiền, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, khi bị người dân phát hiện, Long đã nhanh chân chạy thoát. Để kiếm tiền bất chính, 3 đối tượng đã bàn bạc kế hoạch bắt xe từ TP Hồ Chí Minh đi ra các tỉnh miền Trung để thực hiện hành vi trộm cắp. Địa điểm mà chúng nhắm tới là các nhà thờ giáo xứ, các đền, chùa. Sở dĩ chúng lựa chọn những địa điểm này bởi đây là những nơi đặt hòm công đức và có đông người lui tới thường xuyên nên dễ trà trộn.

Sau khi thống nhất kế hoạch, 3 đối tượng mang theo xe máy bắt xe khách từ TP Hồ Chí Minh ra Ninh Thuận. Từ đây, chúng dùng xe máy đi qua các tỉnh và dừng chân tại các nhà thờ, đền chùa để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ với một thanh sắt dài quấn băng dính 2 mặt cho vào hòm công đức, trong vòng 15 - 20 phút chúng đã lấy được một khoản tiền kha khá tại các nhà thờ, đền chùa ở các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An…

Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án đã cử tổ công tác tiến hành xác minh trực tiếp tại các đền, chùa mà chúng gây án. Công tác xác minh gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng không phải là người địa phương, không thông thạo đường đi cũng không biết địa điểm mình gây án. Tại Nghệ An, bước đầu cơ quan Công an đã làm rõ thêm một vụ trộm tại nhà thờ Giáo xứ Kẻ Gai (Hưng Nguyên). Hiện nay, cơ quan Công an đã làm rõ 8 vụ trộm, làm rõ số tiền trên 30 triệu đồng, đồng thời đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án và truy bắt đối tượng còn lại.

.

H. Thương

.