Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/nam-thanh-nien-hack-tai-khoan-facebook-chiem-doat-hon-600-trieu-dong-841544/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/nam-thanh-nien-hack-tai-khoan-facebook-chiem-doat-hon-600-trieu-dong-841544/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nam thanh niên 'hack' tài khoản facebook chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/03/2019, 08:30 [GMT+7]

Nam thanh niên 'hack' tài khoản facebook chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Do không có tiền tiêu xài cá nhân, Phan Anh Tuấn đã nảy sinh ý định sử dụng máy tính truy cập mạng xã hội facebook, “hack” tài khoản cá nhân của những người Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài để nhắn tin lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người thân của họ. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 4/2018, Tuấn đã thực hiện 16 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 600 triệu đồng.

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Anh Tuấn (SN 1997) trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” vào một ngày cuối tháng 1/2019.

Bị cáo Phan Anh Tuấn (X) tại phiên tòa
Bị cáo Phan Anh Tuấn (X) tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 2/2018, Tuấn tìm hiểu qua mạng và học được cách xâm nhập (“hack”) vào tài khoản facebook người khác. Do túng thiếu tiền tiêu xài cá nhân, Tuấn đã sử dụng máy tính truy cập mạng xã hội facebook, “hack” tài khoản cá nhân của những người Việt Nam đang học tập, làm việc ở Nhật Bản để nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân họ. Theo đó, để “hack” vào tài khoản facebook của một cá nhân, nam thanh niên này tiến hành thu thập các thông tin cá nhân mà người dùng đăng công khai, rồi dùng thông tin đó để thử đăng nhập vào tài khoản của họ.

Để tạo cho mình một vỏ bọc an toàn, Tuấn đã “hack” vào tài khoản “Mai Cồ” của chị Lê Thị Mai (SN 1996), hiện đang học tập ở Nhật Bản - là bạn của anh Lê Trọng Khoa (SN 1993) trú tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, Tuấn mạo danh chị Mai để nhắn tin cho anh Khoa nhờ làm hộ thẻ ATM của Ngân hàng Sacombank mang tên anh Khoa và đăng ký internet banking bằng số điện thoại của Tuấn. Bằng thủ đoạn tương tự, Tuấn “hack” tài khoản facebook “Hoài Hoài” của chị Nguyễn Thị Hoài (SN 1996) trú tại Hải Phòng, hiện đang ở Nhật Bản để nhờ chị Nguyễn Thị Thảo (bạn của chị Hoài) làm tiếp thẻ ngân hàng khác mang tên Nguyễn Thị Thảo và cũng đăng ký internet banking bằng số điện thoại khác của Tuấn.

Sau khi có trong tay 2 thẻ ngân hàng phục vụ việc lừa đảo, ngày 6/3/2018, Tuấn sử dụng máy tính “hack” được tài khoản facebook “Phùng Hoàng Long” của anh Phùng Hoàng Long (SN 1992), hiện đang sinh sống tại Nhật Bản rồi mạo danh nhắn tin đến tài khoản facebook “Hà Phùng” của bà Phùng Thị Phong (SN 1970) trú tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội, là mẹ ruột của anh Long với nội dung yêu cầu gửi số tiền 47 triệu đồng để nộp tiền học phí qua số tài khoản mang tên Lê Trọng Khoa.

Không chút nghi ngờ, bà Phong lập tức đến ngân hàng và gửi số tiền trên vào tài khoản theo yêu cầu của Tuấn. Khi có tin nhắn báo về điện thoại, Tuấn truy cập vào ngân hàng điện tử thực hiện lệnh rút 47 triệu đồng bằng hình thức cardless (chuyển tiền - nhận tiền bằng số điện thoại). Sau đó, Tuấn ra cây ATM tại TP Đà Nẵng rút toàn bộ số tiền trên và tiêu xài cá nhân hết. Sau khi tiêu hết tiền, Tuấn tiếp tục sử dụng facebook của anh Long nhắn tin cho bà Phong với nội dung cần 20 triệu đồng nữa mới đủ tiền đóng học phí. Tin tưởng về việc con trai thực sự đang cần tiền, bà Phong tiếp tục đến ngân hàng để gửi số tiền trên vào tài khoản của anh Khoa (thực chất là của Tuấn).

Cùng với thủ đoạn như: Cần đóng tiền học phí, nộp tiền viện phí cho bạn thân ốm nằm viện hay đóng visa bảo hiểm lao động…, chỉ trong thời gian từ tháng 3 - 4/2018, Phan Anh Tuấn đã liên tiếp thực hiện 16 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền gần 653 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Anh Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. Bị cáo biện giải cho hành vi vi phạm pháp luật của mình rằng, do bản thân thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định và thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân trên. Sau khi chiếm đoạt được số tiền lớn, đối tượng đã “nướng” vào các trò chơi điện tử, “bao” bạn bè đi chơi, ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. “Có lần, chỉ trong vòng 2 ngày, bị cáo “bao” bạn bè đi chơi và ăn uống hết hơn 100 triệu đồng”, Tuấn khai.

HĐXX phân tích, tuy còn trẻ tuổi song bị cáo Phan Anh Tuấn không chịu lao động chân chính để kiếm tiền thỏa mãn các nhu cầu cá nhân, trái lại, thông qua mạng xã hội facebook, bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân với số tiền rất lớn. HĐXX nhận định, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm khắc, song xét thấy bị cáo ăn năn hối cải, hối hận về hành vi của mình, đồng thời đã khắc phục được một phần hậu quả mình gây ra.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên bị cáo Phan Anh Tuấn 8 năm tù giam về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, HĐXX yêu cầu bị cáo bồi thường cho các nạn nhân tổng số tiền gần 450 triệu đồng (vì trước đó gia đình bị cáo đã bồi thường cho các nạn nhân số tiền gần 113 triệu đồng).

.

Thu Thủy

.