Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/ket-dang-cua-ga-dan-ong-lua-dao-chiem-doat-hon-800-trieu-dong-839482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/ket-dang-cua-ga-dan-ong-lua-dao-chiem-doat-hon-800-trieu-dong-839482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết đắng của gã đàn ông lừa đảo, chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/02/2019, 08:57 [GMT+7]

Kết đắng của gã đàn ông lừa đảo, chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Liên tục làm ăn thua lỗ, Trần Văn Hóa (SN 1960) trú tại xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2014 - 5/2017, Hóa “nổ” mình là giám đốc công ty, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao của tỉnh, là anh em kết nghĩa với một lãnh đạo UBND tỉnh, có thể xin được việc làm, làm thủ tục đi XKLĐ và “chạy” được thủ tục vay vốn ưu đãi để đóng tàu cá cho ngư dân theo Nghị định 67/CP của Chính phủ. Với thủ đoạn này, Hóa đã lừa 13 bị hại giao tiền cho gã và chiếm đoạt 819 triệu đồng.

Bị cáo Trần Văn Hóa tại phiên tòa
Bị cáo Trần Văn Hóa tại phiên tòa

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi...

Theo cáo trạng, giữa tháng 7/2014, Trần Văn Hóa tung tin TX Hoàng Mai mới thành lập nên UBND thị xã đang có nhiều vị trí cần tuyển dụng. Tin lời vị giám đốc này, ông Vũ Văn B. (SN 1967) trú tại khối 16, phường Quỳnh Xuân đặt vấn đề xin việc làm cho con gái là chị Vũ Thị H. (SN 1991) vừa tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán của 1 trường đại học ở Hà Nội.

Sau khi nghe Hóa “nổ” rằng, bản thân có mối quan hệ quen biết rộng với các lãnh đạo tỉnh, đã xin được việc làm thành công cho một vài trường hợp và hiện có thể xin được cho chị H. vào làm việc ở UBND TX Hoàng Mai với chi phí khoảng 240 triệu đồng thì gia đình ông B. càng tin tưởng hơn, đã đặt cọc trước 40 triệu đồng. Để gia đình ông B. không nghi ngờ, Hóa còn viết giấy biên nhận và cam kết, trong vòng 10 ngày nếu không được việc sẽ trả lại tiền.

5 ngày sau, Hóa gọi điện thông báo cho gia đình ông B. là việc làm của chị H. chắc chắn được, chuẩn bị để đi làm. Để tạo niềm tin, Hóa còn 2 lần đưa cha con ông B. vào TP Vinh để gặp người xin việc nhưng thực chất là Hóa đi giải quyết việc riêng của mình. Đến tháng 12/2014, Hóa tiếp tục gọi điện cho gia đình ông B. đề nghị mang đủ 200 triệu đồng cho Hóa để lo liệu chu tất công việc cho chị H.. Tuy nhiên, sau khi nhận đủ khoản tiền 240 triệu đồng, Hóa đã không xin việc cho chị H. như trước đó cam kết mà sử dụng số tiền trên để tiêu xài cá nhân.

Sau khi chờ mãi mà không thấy con gái mình có việc làm như Hóa cam kết, ông B. đòi lại số tiền nhưng hắn cứ lần lữa, xin khất. Chờ đợi mòn mỏi nhưng con gái vẫn không có việc làm, tiền vẫn chưa đòi lại được nên gia đình ông B. đã tố cáo hành vi của Hóa đến cơ quan Công an.

Cũng vào khoảng thời gian trên, do biết được về việc Chính phủ sắp ban hành chính sách hỗ trợ cho ngư dân vay vốn ưu đãi để đóng tàu cá đánh bắt xa bờ (Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2017 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản) và biết xã Quỳnh Lập là một trong những địa phương nằm trong diện được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 nên Hóa tung tin mình có thể “chạy” được dự án này.

Vào khoảng tháng 7/2014, nhẹ dạ cả tin vào thông tin Hóa “nổ” nên ông Nguyễn Hữu Q. (SN 1961) trú tại xóm Hợp Tiến, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai đã thông tin cho một số ngư dân trong vùng đến nhà mình và hẹn Hóa đến để “nhờ cậy”. Tại đây, Hóa “nổ” mình là Giám đốc Công ty trồng rừng, có quan hệ quen biết rộng, là anh em kết nghĩa với một vị lãnh đạo UBND tỉnh và khẳng định “chắc chắn sẽ “chạy” được thủ tục vay vốn ưu đãi để đóng tàu”. Hóa yêu cầu mỗi ngư dân phải đóng 30 triệu đồng tiền phí “chạy” dự án. Nếu “chạy” được dự án, Hóa sẽ nhận 3% tiền hoa hồng trong tổng kinh phí dự án ngư dân được cấp.

Một thời gian sau, Hóa lấy cớ “chạy” dự án khó khăn, yêu cầu các ngư dân đóng thêm tiền phí. Để tạo lòng tin ở các bị hại, sau khi nhận tiền, Hóa đều viết giấy biên nhận tổng số tiền đã nhận của từng người và giao cho mỗi bên giữ 1 bản. Tuy nhiên, trên thực tế Hóa không có bất kỳ động thái nào như đã cam kết với các ngư dân. Chờ mãi không thấy tiền dự án về, các ngư dân lần lượt tìm đến Hóa để đòi lại tiền nhưng hắn cứ khất nợ lần này đến lần khác. Hiện, Hóa đã hoàn trả cho 2 ngư dân mỗi người 10 triệu đồng, chiếm đoạt của 4 ngư dân 279 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn “nổ” có mối quan hệ quen biết với lãnh đạo tỉnh, có thể “chạy” được các suất đi xuất khẩu lao động, Hóa đã lừa đảo, chiếm đoạt của 8 bị hại với tổng số tiền 300 triệu đồng. Theo đó, vào khoảng tháng 5/2017, trong một lần đến nhà bạn chơi tại xã Quỳnh Lập, Hóa gặp một số thanh niên. Sau khi trò chuyện, biết được các thanh niên này chưa có việc làm, Hóa “nổ” có thể giúp “chạy” đi Hàn Quốc làm việc theo đường du lịch.

Để các nạn nhân tin tưởng, Hóa khoe “chạy đi Hàn Quốc còn dễ hơn đi Hà Nội” và đã từng “chạy” cho nhiều người đi trót lọt. Hóa cũng thông báo, nếu ai muốn đi thì chỉ cần nộp hộ chiếu và 20 triệu đồng tiền cọc để làm thủ tục, giấy tờ, còn toàn bộ thủ tục Hóa sẽ lo hết. Nếu không đi được, Hóa sẽ “hoàn trả toàn bộ số tiền không thiếu một nghìn”.

Sau đó, lấy lý do để lo “công việc”, Hóa tiếp tục yêu cầu 8 lao động này phải đóng thêm tổng số tiền lên tới 300 triệu đồng. Để tạo lòng tin ở các lao động, Hóa yêu cầu phôtô các giấy tờ như hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bìa đất… để nộp cho hắn. Hóa đã làm giả các giấy tờ, đồng thời soạn sẵn một số giấy tờ yêu cầu các lao động này ký vào. Hắn cũng ký vào hợp đồng với chức danh Tổng giám đốc công ty kèm cam kết đến tháng 6/2017, những người này sẽ đi được Hàn Quốc. Thế nhưng, đợi mãi không thấy được đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc như cam kết, các lao động này mới biết mình bị lừa, đòi tiền nhưng Hóa không trả lại.

… Và kết đắng

Vào cuối tháng 1/2019, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trần Văn Hóa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Hóa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trong cáo trạng mà VKSND tỉnh truy tố. Bị cáo tỏ ra hối lỗi và cho biết sẽ cố gắng hoàn trả số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân nhưng thời gian cụ thể thì không dám cam đoan. Khi được nói lời sau cùng, đứng ở bục khai báo, người đàn ông đã 2 thứ tóc trên đầu lí nhí: “Bị cáo xin được gửi lời xin lỗi muộn màng tới các bị hại. Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm trở về gia đình, làm việc kiếm tiền để đền bù cho các bị hại”.

Các bị hại đều có mặt tại phiên tòa từ sớm. Họ đều có chung yêu cầu Trần Văn Hóa trả lại toàn bộ số tiền mà họ đã bị Hóa chiếm đoạt. Chăm chú theo dõi suốt phiên tòa, ông Vũ Văn B. chia sẻ, vì lo lắng con gái mình bao năm cố gắng học hành ra trường không xin được việc làm nên đã chạy vạy khắp nơi, thậm chí vay nặng lãi để có được số tiền 240 triệu đồng đưa cho Hóa. Thế nhưng “tiền mất tật mang”, tiền chưa đòi lại được, công việc của con gái cũng không thấy đâu mà còn phải gánh thêm khoản nợ cùng số lãi suất hàng tháng ở ngân hàng…

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã thu giữ được một số giấy tờ do Hóa khai nhận nhờ 1 người đàn ông (không rõ tên tuổi, lai lịch cụ thể) làm giả trong quá trình chạy cho các bị hại đi làm việc tại Hàn Quốc bằng hình thức du lịch. Xét thấy có dấu hiệu “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nên Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, điều tra để làm rõ, khi có căn cứ sẽ khởi tố điều tra, xử lý bằng một vụ án khác.

Xét thấy hành vi của Trần Văn Hóa là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chiếm đoạt số tiền rất lớn của các bị hại, gây mất trật tự xã hội, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Tuy nhiên, bị cáo cũng có những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Khoản 1, 2, Điều 46, Bộ luật Hình sự năm 1999 như: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhiều đóng góp, ủng hộ cho các phong trào tại địa phương, bố đẻ được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến…

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Hóa 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền 819 triệu đồng đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

.

Thu Thủy

.