Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/khoi-to-nhom-doi-tuong-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-775230/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/khoi-to-nhom-doi-tuong-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-775230/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố nhóm đối tượng chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/01/2018, 10:48 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can  đối với 3 đối tượng Già Cha Xìa, Già Pá Xồng, Già Bá Khù, đều trú tại bản Phà Lệch Phay, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn về hành vi chống người thi hành công vụ.

 2 đối tượng Già Pá Xồng và Già Bá Khù tại cơ quan Công an
2 đối tượng Già Pá Xồng và Già Bá Khù tại cơ quan Công an

Hành vi của các đối tượng diễn ra ngày 18/12/2017, sau khi Tổ công tác của Công an huyện Kỳ Sơn tiến hành bắt giữ đối tượng Vừ Y Rùa (SN 1966) trú tại bản Phà Lệch Phay, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn theo Quyết định truy nã số 04/QĐ-TN ngày 16/11/2014 của cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn. Được biết, 3 đối tượng trên là chồng và 2 con của Vừ Y Rùa.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, Vừ Y Rùa bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương, lang bạt sang Lào làm ăn. Đầu tháng 12/2017, nhận được nguồn tin từ nhân dân cung cấp, Rùa vừa trở về địa phương, ngay lập tức, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy cử các trinh sát nhanh chóng xác minh và nắm mọi di biến động của đối tượng để bắt giữ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện, do biết bản thân đang trong “tầm ngắm” của lực lượng chức năng nên Rùa tỏ ra rất cảnh giác, thường xem xét kỹ động tĩnh các nơi mình sẽ xuất hiện để tránh bị lực lượng Công an đón lõng, bắt giữ. Đặc biệt, để dễ bề trốn thoát khi phát hiện có “động”, Rùa luôn mở cửa phía sau nhà và sẵn sàng lẩn trốn vào rừng, tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng. Vì thế, việc tiếp cận ngôi nhà và tiến hành bắt giữ Vừ Y Rùa được Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn tính toán kỹ lưỡng, tránh nguy cơ đối tượng bỏ trốn; đồng thời, đảm bảo an toàn cho lực lượng Công an, bởi không loại trừ trường hợp đối tượng dùng vũ khí “nóng” (theo tập quán, nơi đây người dân thường sở hữu súng để săn bắn). Tổ công tác  đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện trước khi thực hiện.

Do xác định được đối tượng sáng hôm sau sẽ đi sớm để tiếp tục sang Lào làm ăn, trốn tránh hành vi phạm pháp trước đó; nếu không tổ chức bắt giữ thì sẽ mất cơ hội, vì vậy, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, ngày 18/12/2017, Tổ công tác đã nhanh chóng phân công các mũi trinh sát tiếp cận ngôi nhà và sử dụng các biện pháp ngụy trang để không đánh động đối tượng. Sau khi đã phong tỏa, chốt chặn các lối ra vào mà đối tượng có thể lẩn trốn, từng mũi trinh sát đã tiếp cận và việc bắt giữ đối tượng Vừ Y Rùa được tiến hành ngay sau đó khiến thị không kịp trở tay.

Tuy nhiên, trong quá trình dẫn giải đối tượng về trụ sở Công an huyện để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, xử lý theo quy định của pháp luật, khi đến địa phận bản Na Loi, xã Na Loi thì Già Cha Xìa (chồng của Vừ Y Rùa) và 2 người con trai là Già Pá Xồng, Già Bá Khù đã mai phục, dùng dao nhọn để chém và sử dụng gậy đánh liên tục vào các CBCS đang làm nhiệm vụ hòng giải cứu Vừ Y Rùa.

Bị tấn công bất ngờ và do tập trung chống trả các đòn tấn công từ nhóm người thân của đối tượng nên Vừ Y Rùa đã lợi dụng cùng chồng lẩn trốn vào rừng. Song, với sự mưu trí dũng cảm, quyết tâm bắt, xử lý bằng được các đối tượng chống người thi hành công vụ, Tổ công tác đã khống chế và bắt giữ Xồng và Khù (con trai của đối tượng) đưa về trụ sở Công an huyện.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng Xồng và Khù đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, Công an huyện đang tiếp tục huy động lực lượng, tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho quần chúng nhân dân trên địa bàn biết, cung cấp về nơi ẩn nấp của Già Cha Xìa và Vừ Y Rùa để bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Đại Nghĩa

.