Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/bat-giu-nhieu-doi-tuong-truy-na-725619/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/bat-giu-nhieu-doi-tuong-truy-na-725619/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ nhiều đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/03/2017, 08:14 [GMT+7]

Bắt giữ nhiều đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã tập trung lực lượng, triển khai nhiều biện pháp nhằm bắt các đối tượng truy nã về quy án. Từ đó lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần đảm bảo ANTT.

Đối tượng truy nã Nguyễn Thành Được
Đối tượng truy nã Nguyễn Thành Được

Tóm gọn đối tượng truy nã về tội danh cướp tài sản

Năm 2004, Nguyễn Thành Được (SN 1983) trú tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cùng 5 đối tượng khác gây ra 4 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Đà Nẵng. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng đêm tối, dùng vũ khí đe dọa cướp vàng, tiền và các tài sản có giá trị khác… của các cặp tình nhân đang ngồi tâm sự tại các khu vực vắng vẻ, ít người qua lại.

Xét thấy tính chất vụ việc hết sức nguy hiểm, các đối tượng thực hiện hành vi táo tợn, liều lĩnh và coi thường pháp luật, Công an TP Đà Nẵng lập tức tung lực lượng tiến hành truy bắt nhóm đối tượng trên. Quá trình điều tra, Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhóm đối tượng này còn sử dụng hung khí, vũ khí “nóng” tổ chức đòi nợ thuê, gây thương tích cho một nạn nhân với tỉ lệ thương tật trên 50%.

Sau một thời gian điều tra, các đối tượng trong ổ nhóm lần lượt bị bắt giữ, riêng Nguyễn Thành Được nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Mặc dù đã ra sức thuyết phục gia đình, người thân kêu gọi Nguyễn Thành Được đến cơ quan Công an đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”. Đến ngày 13/5/2004, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng phát lệnh truy nã số 184 đối với Nguyễn Thành Được về hành vi cướp tài sản.

Nhận lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh, quyết tóm gọn đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thành Được. Từ đó đến nay, đã gần 13 năm trôi qua, Phòng vẫn không ngừng bí mật điều tra, lần tìm manh mối của đối tượng. Tuy nhiên, hắn đã rất ranh ma khi vội thay đổi họ tên cùng toàn bộ hồ sơ lý lịch nên gây khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình điều tra tung tích của đối tượng. Tuy  nhiên, các trinh sát vẫn không nản lòng mà quyết tâm ngày đêm điều tra, xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, không để cho hắn có cơ hội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Kiên trì điều tra, cho đến một ngày cuối năm 2016, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Quá trình lẩn trốn, Nguyễn Thành Được ẩn náu tại TP Vinh và một số huyện lân cận, hắn đổi tên là Vũ và hiện đã lấy vợ sinh con. Những năm qua, hắn làm nghề nhôm kính để kiếm sống nhằm tạo vỏ bọc lương thiện, mặt khác lại có nhiều mối quan hệ phức tạp với các thành phần xã hội tại TP Vinh.

Thời điểm phát hiện tung tích của đối tượng trùng vào dịp cận Tết Nguyên đán. Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán, đảm bảo ANTT, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm điều tra với quyết tâm bắt giữ đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Nhận định có thể đối tượng bí mật trở về quê Anh Sơn để ăn Tết với gia đình, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng, 1 tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Khánh Sơn, Đội trưởng Đội 2 được cử lên xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn tiến hành xác minh, theo dõi. Tối mồng 1 Tết, đúng với dự đoán, khi phát hiện đối tượng truy nã Nguyễn Thành Được đang có mặt tại nhà, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Truy  nã tội phạm phối hợp với Công an TP Đà Nẵng và Công an huyện Anh Sơn đã nhanh chóng ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng.

Trùm ma túy sa lưới sau 15 năm trốn tại Đức

Chưa kịp nghỉ ngơi sau khi bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thành Được thì Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lại tiếp tục bắt tay vào nhiệm vụ mới. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhận được nguồn tin: Trần Mạnh Hùng (SN 1966) trú tại khối 9, TT Đô Lương, huyện Đô Lương, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến vụ mua bán trái phép chất ma túy 15 năm trước đang bí mật từ Đức trở về quê nhà.

Lật lại hồ sơ, năm 2002, Hùng nằm trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh (Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tây cũ) bị Công an TP Hải Phòng triệt phá. TAND TP Hải Phòng đã xét xử 3 đối tượng liên quan vụ án này, riêng Hùng và Nguyễn Hữu Duân (SN 1974) trú tại thôn Gia Khánh, Nguyễn Trãi, Hà Tây cũ, nay là Hà Nội bỏ trốn. Thời điểm đó, cơ quan Công an chỉ xác định được Hùng là mắt xích quan trọng trong quá trình vận chuyển ma túy liên tỉnh từ biên giới Lào về Việt Nam.

Bỏ trốn từ ngày 25/8/2002, đến ngày 10/12/2002, Hùng bị Công an TP Hải Phòng ra Quyết định truy nã số 104 về tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

Nhận nhiệm vụ mới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp xác minh, truy tìm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng xác định Hùng đã vượt biên trái phép sang Đức. Tại đây, Hùng lấy vợ sinh con và làm nghề nấu ăn từ đó đến nay.

Đầu năm 2017, theo nguồn tin các trinh sát nắm được, Hùng sắp trở về Việt Nam nên đơn vị đã bố trí lực lượng để tổ chức bắt giữ. Đến ngày mồng 5 Tết Nguyên đán, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an Hải Phòng bắt giữ đối tượng khi hắn đang có mặt tại nhà ở TT Đô Lương. Ngay trong ngày, Hùng đã được di lý về Trại Tạm giam Công an TP Hải Phòng.

.

Hằng Nga

.