Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/vuot-nghin-cay-so-bat-8-doi-tuong-truy-na-682673/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/vuot-nghin-cay-so-bat-8-doi-tuong-truy-na-682673/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt nghìn cây số, bắt 8 đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/06/2016, 10:23 [GMT+7]

Vượt nghìn cây số, bắt 8 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 2 tuần kiên trì lần theo dấu vết của tội phạm, tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã bắt giữ thành công 8 đối tượng truy nã (ĐTTN)  lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, trong đó có 1 đối tượng lẩn trốn 19 năm và 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm.

Bài 1: Hành trình truy bắt 8 đối tượng truy nã

Sáng 13/6/2016, vượt quãng đường hơn 1.000 km, đoàn xe di lý 8 phạm nhân từ miền Nam về tới trụ sở cơ quan CSĐT an toàn. Trong cái nắng gay gắt của mùa hè, gương mặt của các chiến sỹ trong tổ công tác lộ rõ vẻ mệt mỏi sau hành trình 14 ngày đêm lặn lội khắp trời Nam để lần tìm dấu vết của từng đối tượng truy nã. Song, tất cả những mệt nhọc nhanh chóng tan biến hoàn toàn, thay vào đó là niềm vui và tự hào vì nhiệm vụ mà cấp trên giao phó đã được hoàn thành một cách xuất sắc.

Thực hiện kế hoạch truy bắt các ĐTTN lẩn trốn tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã cử một tổ công tác do Thiếu tá Biện Viết Chiến, Đội trưởng Đội 3 làm Tổ trưởng lên đường vào các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên tiến hành điều tra, xác minh, truy bắt các ĐTTN để giải quyết các vụ án tồn đọng, phục vụ công tác điều tra của lực lượng Công an. Trên cơ sở danh sách đã được xác lập, ngày 1/6/2016, tổ công tác lên đường làm nhiệm vụ.

8 đối tượng truy nã bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ và di lý về Nghệ An
8 đối tượng truy nã bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ và di lý về Nghệ An

Trong chuyến công tác này, các anh phải trải qua muôn vàn vất vả, khó khăn, bởi các đối tượng ẩn náu ở nhiều địa bàn, lại thay tên đổi họ, thay hình đổi dạng để qua mắt cơ quan chức năng. Vì vậy, quá trình xác minh, truy lùng của tổ công tác gặp khá nhiều khó khăn. Cùng với đó, khí hậu khắc nghiệt khiến sức khỏe của nhiều đồng chí bị giảm sút. Thế nhưng, với bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao, các anh luôn nỗ lực, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, với quyết tâm bắt giữ thành công các ĐTTN.

Ròng rã suốt 2 tuần rong ruổi khắp các tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đắk Nông…, với tinh thần mưu trí, dũng cảm trong tấn công, trấn áp tội phạm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã phối hợp với các đơn vị liên quan, Công an các tỉnh bạn và Cục C52B kiên trì bám địa bàn, điều tra, xác minh, qua đó bắt giữ thành công 8 ĐTTN, gồm: Võ Văn Hùng (SN 1990) trú tại xóm 9, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ, bị Công an huyện Thanh Chương ra QĐTN số 5 ngày 22/5/2015 về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; Nguyễn Xuân Giang (SN 1986) trú tại xóm Thái Bình, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, bị Công an huyện Nghi Lộc ra QĐTN số 6 ngày 13/7/2015 về tội cố ý gây thương tích;

Nguyễn Mỹ Huy (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, bị Công an huyện Đô Lương ra QĐTN số 3 ngày 7/1/2016 về tội cố ý gây thương tích; Hồ Đức Chung (SN 1985) trú tại xóm Tân Xuân, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, bị Công an TP Vinh ra QĐTN số 34 ngày 17/7/2013 về tội trộm cắp tài sản; Trần Hữu Phước (SN 1992) trú tại xóm 7, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, bị Công an huyện Nghi Lộc ra QĐTN số 6 ngày 21/3/2013 về tội trộm cắp tài sản. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, bị truy nã về tội cố ý gây thương tích, gồm: Phạm Văn Hoàng (SN 1981) trú tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, bị Công an huyện Anh Sơn ra QĐTN số 13 ngày 25/9/2006 và Lương Văn Hà (SN 1995) trú tại bản Thuận Lập, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, bị Công an huyện Quỳ Châu ra QĐTN số 3 ngày 25/7/2014.

Trong số 8 đối tượng bị bắt giữ lần này, “ấn tượng” nhất là Trần Văn Trí (SN 1969) trú tại Nông trường 19/5, huyện Nghĩa Đàn, bị Công an huyện Nghĩa Đàn ra QĐTN số 60 ngày 4/4/1997 về tội cố ý gây thương tích. Bởi lẽ, Trí là ĐTTN lớn tuổi nhất và có thời gian lẩn trốn lâu nhất (19 năm). Theo đó, chỉ vì một phút nông nổi, Trí cùng một số thanh niên trong làng đã tham gia đánh trai làng khác, không để họ tán tỉnh con gái làng mình. Trí cũng không ngờ rằng, hành vi bột phát của mình lại gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nhớ lại thời điểm bị lực lượng Công an truy bắt, người đàn ông này rất sợ hãi nên đã vội vàng bắt xe vào miền Nam. Nghe nhiều người nói tỉnh Bình Dương đất rộng, người đông, làm ăn dễ, Trí đã vào đó lập nghiệp rồi lấy vợ sinh con. Tuy nhiên, trong suốt 19 năm lẩn trốn, đối tượng chưa một ngày thấy thanh thản vì biết rằng mình còn mang nặng “cái nợ năm xưa”. Đến khi bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ, đối tượng càng cảm nhận rõ nỗi cay đắng, ân hận khôn nguôi. Day dứt lớn nhất trong Trần Văn Trí là 3 người con đang tuổi ăn học và người vợ hiền có một người chồng, người cha mang danh tội phạm trốn truy nã.

Chưa kịp nghỉ ngơi sau chuyến công tác dài ngày, Thiếu tá Biện Viết Chiến, Đội trưởng Đội 3 Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn dành thời gian tâm sự với chúng tôi: “Nhìn chung, đa phần các đối tượng bị bắt giữ lần này có tuổi đời còn trẻ, mỗi người một hoàn cảnh, một nguyên nhân dẫn đến con đường phạm pháp. Cách thức lẩn trốn cũng rất đa dạng, có đối tượng chọn địa bàn rộng lớn, dân số đông, tập trung nhiều khu công nghiệp, có đối tượng lại tìm đến những nơi hẻo lánh, địa hình hiểm trở để ẩn náu, có người tạo cho mình vỏ bọc làm ăn lương thiện nhưng cũng có kẻ tìm cách thay tên đổi họ, thay đổi hình dạng và tiếp tục phạm pháp. Thế nhưng, dù lẩn trốn dưới hình thức nào, trong thời gian bao lâu thì cuối cùng các đối tượng cũng sẽ phải trả giá cho những lỗi lầm mà họ gây ra trong quá khứ”.

Hiện, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã bàn giao các đối tượng cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.


Bài 2: Phá thành công 2 chuyên án, bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

.

Hằng Nga

.