Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/khoi-to-doi-tuong-nghien-ma-tuy-giet-nguoi-cuop-tai-san-681109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/khoi-to-doi-tuong-nghien-ma-tuy-giet-nguoi-cuop-tai-san-681109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng nghiện ma túy giết người, cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/06/2016, 10:46 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng nghiện ma túy giết người, cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Để ý thấy 2 vợ chồng già có tài sản giá trị lớn, sau chầu nhậu, đối tượng đã vung dao sát hại bà vợ để cướp. Người chồng sau đó cũng bị bạn nhậu của đối tượng này “xuống tay”. Hậu quả, người vợ chết thảm, chồng phải nhập viện cấp cứu. Đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn rồi dùng dao cứa cổ tự sát nhưng bất thành.

Ngày 4/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Thắng (SN 1993) trú tại bản Cỏ Nong, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản. Trước đó, Thắng là thủ phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản gây hoang mang dư luận tại huyện Quế Phong.

Ngôi nhà, nơi xảy ra vụ việc
Ngôi nhà, nơi xảy ra vụ việc

Sự việc xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 27/5. Theo đó, sau chầu nhậu với ông Sầm Văn Dần (SN 1955) tại nhà riêng của ông này ở bản Cỏ Nong, Vi Văn Thắng đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Thấy ông Dần đã say rượu và lên giường đi ngủ, Thắng cầm dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bà Vi Thị Lan (SN 1953), vợ ông Dần. Khi hắn đang thực hiện hành vi phạm tội thì ông Dần tỉnh dậy. Ngay lập tức, hắn xông đến, đâm ông này nhiều nhát khiến nạn nhân hoảng loạn, kêu cứu. Sau khi gây án, lợi dụng đêm tối, Vi Văn Thắng đã bỏ trốn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Công an xã Mường Nọc đã có mặt để bảo vệ hiện trường, đồng thời điện báo Công an huyện Quế Phong và Công an tỉnh Nghệ An để phối hợp điều tra nguyên nhân, truy tìm hung thủ.

Ông Lương Trường Sơn, Trưởng Công an xã Mường Nọc cho biết: Khi tiếp cận hiện trường, Công an xã phát hiện bà Lan đã tử vong trước đó, còn ông Dần bị thương nặng ở cổ, sườn, thủng phổi và nhiều vết thương khác trên cơ thể, sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong nhưng do vết thương quá nặng nên được chuyển lên tuyến trên.

Xác định đối tượng đã bỏ trốn nhưng chưa thể đi xa, Công an xã Mường Nọc đã điện báo sự việc với Công an các xã lân cận để phối hợp truy bắt, đặc biệt là tại các xã mà nghi phạm có thể lui tới lẩn trốn tại nhà anh em, họ hàng.

Qua khám nghiệm ban đầu cho thấy, nạn nhân Lan bị nhiều vết thương trên người. Đôi hoa tai bằng vàng cùng số tiền khoảng 1 triệu đồng của nạn nhân cũng biến mất. Từ chi tiết này, cơ quan điều tra nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản.

Sáng cùng ngày, từ lời khai ban đầu của ông Sầm Văn Dần khi ông này tỉnh lại trong bệnh viện, xác định nghi can số 1 trong vụ án chính là Vi Văn Thắng, các trinh sát tập trung truy xét đối tượng này.

Đến khoảng 8 giờ ngày 28/5, nhận được tin báo của nhân dân và tổ chức xác minh, xác định đối tượng đang ẩn nấu tại nhà dì ruột ở bản Phương Tiến 1, xã Tiền Phong, Ban Công an xã Mường Mọc đã phối hợp với Công an huyện Quế Phong, với lực lượng khoảng 50 người nhanh chóng có mặt tại địa chỉ người dân cung cấp.

Tại đây, phát hiện lực lượng chức năng, Vi Văn Thắng đã trốn vào nhà vệ sinh và dùng dao cứa vào cổ mình để tự sát. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã tiếp cận, khống chế thành công đối tượng. Ngay sau đó, đối tượng đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Lúc này, tại bệnh viện, nạn nhân Sầm Văn Dần cũng đã tỉnh lại. Ông Dần cho biết, chính Vi Văn Thắng là thủ phạm ra tay sát hại bà Vi Thị Lan và làm ông bị thương nặng.

Theo lời kể của ông này, trưa 27/5, Vi Văn Thắng vào rừng lấy được một tổ ong, khi về qua nhà ông thì ghé vào, bảo đưa rượu ra uống. Vì quen biết nên ông Dần và vợ nhiệt tình tiếp đón, sau đó, hai người “chén chú chén anh” từ trưa đến chiều tối, đến lúc ngà ngà say thì lăn ra ngủ. Đến tối, khi ông Dần tỉnh lại thì xảy ra cơ sự. Được biết, Vi Văn Thắng là con nghiện lâu năm, chuyên trộm cắp vặt trên địa bàn để lấy tiền mua ma túy.

Hiện, cả Vi Văn Thắng và ông Sầm Văn Dần vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An và cả hai đều đã qua cơn nguy kịch. Vi Văn Thắng điều trị tại Khoa Tai – Mũi - Họng. Theo các bác sĩ, hiện tại, Thắng đã tỉnh táo, nhưng không chịu trò chuyện, luôn tỏ ra lầm lì. Còn ông Sầm Văn Dần đang điều trị tại Khoa Ngoại lồng ngực.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành lấy lời khai song số lượng lời khai còn hạn chế vì sức khỏe của đối tượng chưa hoàn toàn bình phục.

Hiện, lực lượng Công an vẫn túc trực 24/24 giờ tại phòng bệnh của Thắng, chờ đối tượng phục hồi để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

.

Thiên Thảo

.