Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/lien-tiep-bat-giu-nhieu-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-658026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/lien-tiep-bat-giu-nhieu-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-658026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/01/2016, 08:37 [GMT+7]

Liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Các đối tượng bán lẻ ma túy rất tinh vi, xảo quyệt; chúng thường xuyên thay đổi địa điểm giao “hàng”, gây khó khăn trong công tác truy bắt của lực lượng Công an. Trước tình hình trên, Công an huyện Diễn Châu đã xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm bán lẻ ma tuý phức tạp trên địa bàn.

Qua công tác theo dõi, nắm tình hình, thời điểm cuối năm 2015, đầu năm 2016, Công an huyện Diễn Châu phát hiện một số đối tượng tổ chức bán lẻ ma túy cho các con nghiện trên địa bàn với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Sau một thời gian điều tra, xác minh, các trinh sát xác định đối tượng cầm đầu tụ điểm bán lẻ ma tuý này là Đặng Xuân Châu (SN 1984) trú tại xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Châu từng có 2 tiền án liên quan đến các tội danh cố ý gây thương tích và mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2011, sau khi ra tù, hắn trở lại con đường mua bán ma túy. Từ đó đến nay, tụ điểm bán lẻ ma túy do Châu cầm đầu hoạt động với quy mô ngày càng lớn. Để “qua mắt” cơ quan Công an, đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, tại những nơi vắng người qua lại như nghĩa trang, nhà hoang, cánh đồng muối…. Điều này gây không ít khó khăn cho lực lượng Công an trong việc phát hiện, bắt giữ đối tượng.

Các đối tượng trong các vụ việc bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ
Các đối tượng trong các vụ việc bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ

Xác định đây là tụ điểm mua bán ma túy phức tạp, nếu không triệt xóa sớm thì sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT, ngày 1/1/2016, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án 116M nhằm triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy do Đặng Xuân Châu cầm đầu. Chuyên án do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, Thượng úy Nguyễn Đức Long làm Phó ban cùng các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy được tung vào cuộc.

Quá trình phá án, các trinh sát đã kiên trì theo dõi mọi di biến động và cách thức hoạt động của đối tượng. Vào chiều 5/1, các trinh sát nhận được nguồn tin quan trọng, Châu đang xuất hiện tại Trường Tiểu học xã Diễn Ngọc để chuẩn bị giao “hàng”. Nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định “tung lưới”. Một tổ công tác được lệnh tiến hành mật phục, chờ thời cơ bắt quả tang đối tượng.

Đến 15 giờ cùng ngày, khi phát hiện Châu đang giao “hàng” cho 1 đối  tượng khác, tổ công tác nhanh chóng ập đến bắt quả tang. Khám xét tại chỗ, tổ công tác thu giữ trong người đối tượng 3 gói hêrôin có trọng lượng 0,7 gam, 1 ĐTDĐ và 1.800.000 đồng. Tại cơ quan điều tra, Châu khai nhận mua số ma túy trên của một người dân tộc ở huyện Quế Phong (Nghệ An) với giá 5 triệu đồng để sử dụng và chia nhỏ rồi bán kiếm lời.

Cũng trong ngày 5/1, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phan Văn Ngọc (SN 1976) trú tại xóm 4, xã Diễn Thành về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2010, Ngọc bị TAND huyện Diễn Châu xử phạt 1 năm tù giam về tội mua bán ma túy. Sau khi ra tù, trở về địa phương, Ngọc mở một quán ăn tại bãi biển xã Diễn Thành. Tuy nhiên, hắn không chịu tu chí làm ăn mà dính vào nghiện ngập.

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Ngọc vào TP Vinh (Nghệ An) mua ma túy của một đối tượng không quen biết với giá 3 triệu đồng, sau đó đem về chia nhỏ để bán cho các con nghiện trên địa bàn huyện Diễn Châu. Theo đó, sau khi có mặt tại các tuyến đê biển, đối tượng gọi điện hẹn các con nghiện đến khu vực rừng phi lao gần đó để tiến hành giao dịch. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, vào khoảng 8 giờ 45 phút ngày 5/1, cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành bắt giữ Phan Văn Ngọc. Khám xét nơi ở của đối tượng, các trinh sát thu giữ 2 gói hêrôin có trọng lượng 0,4 gam và 1 ĐTDĐ.

Trước đó, vào lúc 14 giờ ngày 1/1, Công an huyện cũng đã bắt khẩn cấp Thái Bá Hồng (SN 1990) trú tại xóm Hải Nam, xã Diễn Bích về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 10 gói hêrôin có trọng lượng 0,9 gam và 1 ĐTDĐ. Qua đấu tranh, Hồng khai nhận, hắn là đối tượng nghiện ma túy. Hắn mua ma túy của một người không rõ lai lịch ở khu vực cầu Bùng thuộc xã Diễn Hồng, sau đó đem xuống các bến cá ở xã Diễn Bích bán lại cho các con nghiện có nhu cầu.

Hiện, các vụ việc trên đã được Công an huyện Diễn Châu lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Với thành tích xuất sắc trong 5 ngày bắt giữ 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, đặc biệt là phá Chuyên án 116M, Công an huyện Diễn Châu đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Cao Loan - Hằng Nga

.