An ninh trật tự

Hơn 63 năm tù cho nhóm đối tượng trộm, tiêu thụ xe máy liên tỉnh

11:06, 06/10/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)- Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy gồm 11 đối tượng đã gây ra 53 vụ trộm xe máy trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Số xe máy trộm được, chúng tập kết tại TP Vinh và gửi theo tuyến xe khách vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Hành vi của chúng bị phát hiện khi Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh và sau đó chuyển cho Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, mở rộng. Gần 1 năm sau đó, vụ án trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có được đưa ra xét xử với tổng cộng trên 63 năm tù giam cho ổ nhóm đối tượng này.

Nhóm đối tượng gây ra 53 vụ trộm xe máy

Là đối tượng cộm cán tại địa phương, Phạm Xuân Hà (SN 1988) trú tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành nhanh chóng cấu kết với các đối tượng không chỉ ở các huyện trong tỉnh như Nguyễn Hoàng Hùng (SN 1985), Nguyễn Nhân Kiên (SN 1991), Nguyễn Ngọc Hiếu (SN 1986) cùng trú tại xã Liên Thành; Trần Hữu Quý (SN 1987), Lưu Văn Thái (SN 1991), Đặng Khắc Trung (SN 1980) cùng trú tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu; Nguyễn Thị Bàng (SN 1963) trú tại xã Minh Sơn, huyện Đô Lương;  Đặng Văn Hoà (SN 1974) trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu mà còn cấu kết chặt chẽ với các đối tượng ngoại tỉnh như Bùi Văn Hoàng (SN 1981) trú tại xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; Hoàng Văn Hoan (SN 1976) trú tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, hình thành ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản liên tỉnh.

Với thủ đoạn hết sức tinh vi và táo bạo, chúng thường chia ra thành từng cặp, đi xe máy, mang theo vam phá khoá đến các địa điểm công cộng như sân bóng, chợ, quán bia, quán cà phê… để thực hiện hành vi trộm cắp.

Các đối tượng trong ổ nhóm trộm và tiêu thụ tài sản liên tỉnh.
Các đối tượng trong ổ nhóm trộm và tiêu thụ tài sản liên tỉnh.

Chỉ trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 9/2014, ổ nhóm này đã gây ra 53 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Vinh, các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳ Hợp, Quế Phong và TX Cửa Lò.

Điển hình, vào khoảng 17 giờ ngày 25/8/2014, Hoàng và Hùng đi xe máy BKS 37E1-032.44 đến nhà mẹ vợ của Hoàng ở phường Bến Thuỷ, TP Vinh để trộm xe máy. Khi chúng chạy đến một quán bia trên đường Phan Bội Châu, TP Vinh thì phát hiện chiếc xe máy Exciter BKS 37D2-0489 dựng trên vỉa hè không có người trông coi. Hùng lập tức dừng xe, làm nhiệm vụ cảnh giới để Hoàng dùng vam phá khoá bẻ khoá điện. Lấy được xe, cả hai chạy thẳng lên khu vực cầu Linh Cảm thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đem bán cho một người lạ với giá 10 triệu đồng.

Tiếp đó, vào 18 giờ 35 phút ngày 3/9/2014, Quý điều khiển xe máy Exciter không BKS chở Thái chạy vào TP Vinh để gây án. Khi đến khu vực chợ Hưng Dũng đường Đinh Lễ, TP Vinh, phát hiện chiếc xe BKS 37H1-536.22 không có người trông coi, trong cốp có hai chiếc ĐTDĐ (1 chiếc Iphone 5s và 1 chiếc Nokia). Sau khi bẻ khoá thành công, hai đối tượng chạy xe máy đến giao cho Hoan gửi xe khách vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ…

Sa lưới và lĩnh án

Trước hàng loạt vụ trộm xe máy xảy ra liên tục ở các địa bàn thuộc tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Ngay sau đó, các điều tra viên, trinh sát hình sự thuộc Ban chuyên án được tung đến các địa bàn thường xảy ra các vụ trộm xe máy như Diễn Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, TP Vinh… để thu thập tài liệu, chứng cứ. Điều bất ngờ là các đối tượng không hoạt động riêng lẻ mà cấu kết chặt chẽ với nhau, tạo thành đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn bởi nhóm đối tượng không chỉ đến từ nhiều địa phương trong tỉnh mà còn có nhiều đối tượng từ các tỉnh khác đến địa bàn tạm trú để thực hiện hành vi phạm tội. Hành tung và phương thức, thủ đoạn gây án của chúng rất tinh vi, táo bạo.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, từ ngày 23/9 đến hết tháng 10/2014, 9 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản liên tỉnh đã lần lượt bị bắt giữ và khởi tố. Vụ án sau đó được chuyển giao cho Công an TP Vinh để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Đến cuối tháng 6 vừa qua, Chuyên án mới thật sự kết thúc khi 2 đối tượng còn lại trong ổ nhóm sa lưới pháp luật.

Theo kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, trong số 53 vụ trộm xe máy mà ổ nhóm này gây ra, Hoàng và Hùng đã thực hiện 14 vụ, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt 223 triệu đồng.

Ngoài ra, Hùng cùng với Thái thực hiện 4 vụ trộm cắp xe máy, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt 55.500.000 đồng. Hùng còn cấu kết với Hà thực hiện 10 vụ, cấu kết với Kiên thực hiện 1 vụ trộm xe máy khác. Quý và Thái cũng đã thực hiện thành công 12 vụ trộm xe máy với tổng trị giá tài sản chiếm đoạt 176.100.000 đồng. Thái còn cùng với Trung gây ra 4 vụ trộm cắp xe máy, cấu kết với Hùng gây ra 4 vụ và cùng Hoàng thực hiện 1 vụ, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Riêng Trung và Hoà cũng đã thực hiện 7 vụ trộm xe máy, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt 96.500.000 đồng. Ngoài ra, Hiếu, Hoàng và Hùng cùng nhau thực hiện 1 vụ trộm 2 xe máy, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt 23.500.000 đồng.

Còn Nguyễn Văn Hoan và Nguyễn Thị Bàng bị cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bởi lẽ, sau khi trộm được xe, các đối tượng này đã chuyển “chiến lợi phẩm” cho Hoan để Hoan vận chuyển bằng xe khách vào tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam hoặc mang bán cho Bàng để lấy tiền tiêu xài. Mặc dù biết đây là xe trộm cắp được mà có nhưng Bàng và Hoan vẫn đồng ý giúp chúng tiêu thụ.

Trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra và đề nghị truy tố của VKS nhân dân cùng cấp, ngày 25/9 vừa qua, Toà án nhân dân TP Vinh đã đưa 11 đối tượng trên ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Theo đó, kết thúc phiên toà, Hùng bị tuyên phạt 11 năm tù, Hoan 12 năm 6 tháng tù, Thái 10 năm tù, Hoàng 8 năm 6 tháng tù, Trung 5 năm 6 tháng tù, Quý 4 năm 6 tháng tù, Hà 5 năm tù, Hoà 3 năm 6 tháng tù, Kiên 7 tháng tù và Hiếu 7 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 14 tháng.

Vụ án đã khép lại sau gần 1 năm điều tra, khám phá. Các đối tượng đã phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội của mình. Mong rằng, đây là bài học cho không chỉ các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản này mà còn là bài học cho những kẻ siêng ăn, nhác làm, kiếm tiền bằng con đường phi pháp.

Hải Việt

Các tin khác