Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/chuyen-an-337lv-va-suc-manh-hiep-dong-chien-dau-572216/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/chuyen-an-337lv-va-suc-manh-hiep-dong-chien-dau-572216/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án 337LV và sức mạnh hiệp đồng chiến đấu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/12/2014, 09:47 [GMT+7]

Chuyên án 337LV và sức mạnh hiệp đồng chiến đấu

(Congannghean.vn)-Trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến biên giới, luôn có sự hiệp đồng chiến đấu hỗn hợp giữa nhiều đơn vị và lực lượng khác nhau, trong đó chủ công và nòng cốt là 2 lực lượng đánh án của Công an và Bộ đội Biên phòng. Chuyên án 337LV đấu tranh triệt xóa nhóm tội phạm mua bán người ở biên giới Việt - Lào, do 2 đơn vị gồm lực lượng PCMT thuộc Phòng Phòng chống ma túy BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quế Phong, được thực hiện vào trung tuần tháng 10/2014 là một trong những chuyên án thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng trong quá trình hiệp đồng chiến đấu như thế.

Thượng tá Hoàng Ngọc Mạnh, Phó  ban Chuyên án 337LV
Thượng tá Hoàng Ngọc Mạnh, Phó ban Chuyên án 337LV
 
Thượng tá Hoàng Ngọc Mạnh, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy, BĐBP Nghệ An cho biết, thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát PCTP (Bộ Công an) và Bộ Tư lệnh BĐBP (Bộ Quốc phòng) trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo TTATXH theo Nghị định 77 và Kế hoạch số 200 ngày 20/8/2011 giữa Công an Nghệ An và Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An, trong việc phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm, trong những năm qua, giữa 2 đơn vị đã có nhiều sự phối hợp nhịp nhàng trong nỗ lực đảm bảo ANTT, thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là sự phối hợp trong công tác chuyên án. Điển hình cho sự phối hợp giữa 2 lực lượng này là Chuyên án mang bí số 337LV, đấu tranh với tội phạm mua bán người, do lực lượng Phòng chống ma túy của BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quế Phong thực hiện. 
 
Đánh án miền biên viễn
 
Theo đó, vào trung tuần tháng 9/2014, trong quá trình thực hiện công tác trinh sát thường xuyên tại địa bàn tại xã Thông Thụ, BĐBP Nghệ An phát hiện một nhóm đối tượng từ Quảng Ninh vào, liên hệ với người bản địa và một đối tượng ở huyện Kỳ Sơn với nhiều dấu hiệu khả nghi. Nhóm này thường xuyên gặp gỡ các cô gái trẻ để rủ rê, dụ dỗ đi xa làm ăn. Quá trình xác minh, điều tra thấy có dấu hiệu mua bán phụ nữ, mục đích là để đưa sang Trung Quốc.
 
Ngay sau đó, Bộ chỉ huy BĐBP đã phối hợp với lãnh đạo Công an huyện Quế Phong bàn bạc biện pháp điều tra, xác minh, phân công nhiệm vụ cụ thể. Quá trình đấu tranh, thấy nổi lên 3 đối tượng là Lữ Thị Hoa (SN 1968) trú tại xã Mường Nọc, Lữ Thị Vân (SN 1970) trú tại xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) và một đối tượng tên Nam, là người tình của Hoa, đến từ huyện Uông Bí (Quảng Ninh). Ngay sau đó, nhân thân các đối tượng đã được làm rõ, trong đó Hoa đã có chồng nhưng bị chồng bỏ. Hiện Hoa với Nam sống với nhau như vợ chồng, tạm trú tại Uông Bí và thường xuyên qua lại Trung Quốc.
  Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án
Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án
 
Ý định của đôi nhân tình này là thông qua môi giới để dụ dỗ 3 cô gái gồm Quang Thị Q. (SN 1991) trú tại bản Mường Phú, xã Thông Thụ; Lương Thị L. (SN 1995) trú tại bản D1, xã Tri Lễ và Lô Thị G. (SN 1997) trú tại bản D2, xã Tri Lễ sang Trung Quốc để bán cho bọn buôn người. 2 trong số 3 nạn nhân này đã có chồng con nhưng vớ phải chồng nghiện, cuộc sống khó khăn. Thủ đoạn của thị Hoa là thông qua Lữ Thị Vân để kết nối với các cô gái bằng điện thoại di động (sim rác) nhằm rủ rê bằng chiêu bài đưa ra công việc nhẹ nhàng, lương cao, nhàn hạ, nếu đồng ý đi sẽ gửi trước cho gia đình 20 triệu đồng, đã khiến các cô gái trẻ xiêu lòng. 
 
Trước sự phức tạp của vụ việc cũng như sự ma mãnh của các đối tượng, lực lượng đánh án thuộc Phòng Phòng chống ma túy BĐBP Nghệ An và Công an huyện Quế Phong đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 337LV để đấu tranh, triệt xóa. Ban chỉ đạo Chuyên án gồm 5 thành viên, trong đó đồng Trưởng ban Chuyên án là Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng PCMT, BĐBP Nghệ An và Đại tá Hồ Hữu Ngọc, Trưởng Công an huyện Quế Phong. Lực lượng đánh án phối hợp gồm 20 thành viên, được chia đều cho mỗi bên 10 đồng chí. Quá trình đánh án, các thông tin, nhiệm vụ được phân công rất cụ thể, việc đánh án phải đảm bảo được yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối, giải cứu thành công các nạn nhân. 
 
Sức mạnh hiệp đồng chiến đấu
 
Sau một thời gian tích cực theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, ngày 6/10, trinh sát phát hiện 3 đối tượng trong “tầm ngắm” đã từ Kỳ Sơn di chuyển sang Quế Phong để chuẩn bị ra Bắc. Các kế hoạch đánh án được vạch ra, mẻ lưới được giăng sẵn. Ban chuyên án đã đưa ra các nhận định về đường đi của chúng để tiến hành mật phục, trong đó có 3 khả năng, đi theo Quốc lộ 48 xuống ngã ba Yên Lý rồi ra Quảng Ninh; đi theo đường mòn Hồ Chí Minh ra Hà Nội hoặc đi ngược trở lại xuống Tân Kỳ rồi về TP Vinh trước khi ra Bắc nên mọi ngả đường đã được chốt chặn. Lúc này, lực lượng đánh án có thêm sự hỗ trợ đắc lực từ CSGT ở các đơn vị Trạm CSGT Diễn Châu, Đội 1/48. Đến ngày 9/10, trinh sát báo về, các nạn nhân chuẩn bị được đối tượng đưa đi khỏi địa bàn. Ngay lập tức, kế hoạch phá án được vạch ra. 3 giờ sáng cùng ngày, theo lời hẹn của Lữ Thị Hoa, các nạn nhân lén lút trốn gia đình ra bắt xe về Vinh. 
 
Rạng sáng 9/10, khi biên giới còn chìm đắm trong màn sương mờ ảo, mọi người còn say giấc nồng thì bước chân các trinh sát đã nhẹ nhàng bám theo các nạn nhân. Cái khó trong chuyên án này là thị Hoa không trực tiếp xuất đầu lộ diện mà mọi việc đều chỉ đạo qua điện thoại nên rất khó để bắt giữ kẻ chủ mưu. Dẫu vậy, không nản lòng, trinh sát của 2 lực lượng vẫn kiên trì bám theo.
 
Khi các nạn nhân đến ngã ba Phú Phương, Hoa bất ngờ điện thoại yêu cầu các nạn nhân quay lại thị trấn Kim Sơn để uống cà phê và đi mua sắm, nhằm đánh lạc hướng. 10 giờ cùng ngày, thấy không có động tĩnh, được sự hộ tống của một nhóm người làm công tác cảnh giới và sự xuất hiện của chiếc xe Prado, các nạn nhân tiếp tục lên xe về Vinh. Tình huống nằm ngoài dự kiến là có sự xuất hiện của 2 phụ nữ lạ mặt, sau này xác minh nhanh được biết đó là Lê Thị Hằng (SN 1988), là con gái của Hoa và Vũ Thị Hồng (SN 1988) trú tại bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn).
 
Hai đối tượng này theo sự chỉ đạo của Hoa để hướng dẫn các nạn nhân trên đường đi. Dọc đường, chiếc xe này dừng đỗ rất nhiều nơi, thậm chí còn xảy ra sự cố ngoài dự kiến khi tại ngã ba Yên Lý, các nạn nhân đòi bỏ về vì không trực tiếp gặp được bà chủ Hoa, đồng thời chỉ nhận được 3 triệu đồng thay vì 20 triệu đồng như lời hứa ban đầu khiến họ rất bức xúc. 
 
Tuy nhiên, sau đó, các nạn nhân vẫn đồng ý xuống xe tại ngã ba Yên Lý để đón xe ra Quảng Ninh. Khi các nạn nhân cùng với Hằng và Hồng vừa lên xe, nhận thấy đủ căn cứ để bắt giữ, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Xe chạy đến địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu thì lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra giao thông. Lúc này, lực lượng đánh án đã phối hợp, bắt quả tang 2 đối tượng Hằng và Hồng.
 
Cùng thời điểm này, tại huyện Quế Phong, trinh sát trong Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ đối tượng chủ mưu Lữ Thị Hoa khi thị đang lẩn trốn tại xã Mường Nọc và tạm giữ đối tượng Lữ Thị Vân để phục vụ công tác điều tra. Về phía các nạn nhân, sau khi được giải cứu an toàn mới biết mình bị lừa bán. Tối cùng ngày, các em đã được Ban chuyên án bàn giao cho Đồn Biên phòng Thông Thụ để trả về cho gia đình. Ngoài 3 nạn nhân này, Ban chuyên án còn kịp thời giải cứu thêm 2 nạn nhân khác tại xã Thông Thụ khi được thị Hoa giữ lại để đi Trung Quốc vào ngày hôm sau. 
 
Thượng tá Hoàng Ngọc Mạnh, Phó ban Chuyên án, người được giao nhiệm vụ trực tiếp đánh bắt cho biết thêm, Chuyên án 337LV thể hiện công tác phối hợp chặt chẽ giữa 2 lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng ở khu vực biên giới, đồng lòng, đồng sức, đoàn kết nhất trí giữa các lực lượng nghiệp vụ. Đồng thời, qua đó thể hiện công tác nắm chắc tình hình, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa 2 lực lượng trong việc phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm.
.

Thiên Thảo

.