Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/pha-o-nhom-chuyen-dat-vom-va-trom-xe-may-477286/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/pha-o-nhom-chuyen-dat-vom-va-trom-xe-may-477286/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá ổ nhóm chuyên "dạt vòm" và trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/04/2014, 15:08 [GMT+7]

Phá ổ nhóm chuyên "dạt vòm" và trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Đều là những đối tượng đã có tiền án về tội trộm tài sản giao du với nhau và hình thành nên băng nhóm tội phạm lưu động, “dạt vòm” trong các nhà nghỉ, khách sạn. Suốt một thời gian dài, ổ nhóm chuyên trộm xe máy liên huyện do Lê Đại Tôn (SN 1986) trú tại khối 7, thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc cầm đầu đã gây ra hàng chục vụ trộm tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có để mua ma túy đá sử dụng. Tuy nhiên, mới đây, băng nhóm này đã bị Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu triệt phá, bắt gọn các đối tượng.
 
Từ đầu năm 2014, ở địa bàn huyện Diễn Châu nói riêng và địa bàn Nghệ An nói chung, tình hình trộm xe máy có diễn biến phức tạp. Công an huyện Diễn Châu liên tục nhận được tin báo của các bị hại trong các vụ trộm xe máy trên địa bàn Diễn Châu và các huyện lân cận như Nghi Lộc, Cửa Lò, Quỳnh Lưu, TP Vinh. Xe máy trong các vụ trộm đều là những loại xe đắt tiền và còn mới như Airblade, Jupiter, Sirius, Wave… Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu, Đội CSĐTTP về TTXH đã tập trung lực lượng để điều tra làm rõ.
 
Qua công tác nắm tình hình và điều tra cơ bản, các trinh sát đã xác định Lê Đại Tôn và người em trai là Lê Tiến Tâm (SN 1996) có nhiều hoạt động nghi vấn, thường trú ở thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) nhưng lại đến ở tại các nhà nghỉ ở thị trấn Diễn Châu. Không có nghề nghiệp nhưng cách tiêu tiền thì rất thoải mái. Không những vậy, Tôn và Tâm còn có mối quan hệ với những đối tượng có tiền án, tiền sự gồm: Nguyễn Đình Thiện (SN 1990) trú ở thị trấn Quán Hành, đã có 2 tiền án về tội cướp và trộm tài sản; Bùi Trung Hiếu (SN 1994) trú ở khối 2, thị trấn Diễn Châu; Phan Chính Huy (SN 1974) trú xóm 4, xã Đà Sơn, Đô Lương; Lê Thị Mai Hương (SN 1997) trú ở khối 4, phường Đội Cung (TP Vinh) và một đối tượng nữa tên là Nam ở Nghi Lộc. Bản thân Lê Đại Tôn cũng đã có 3 tiền án về tội trộm tài sản. Ổ nhóm này thường tụ tập tại các nhà nghỉ, khách sạn và có biểu hiện sử dụng ma túy đá.

Đối tượng và tang vật vụ án

Xác định đây là ổ nhóm trộm chuyên nghiệp cần phải tập trung điều tra làm rõ, Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án 414 TX để đấu tranh. Tiến hành các bước điều tra nhanh, Ban Chuyên án phát hiện trong thời gian này, Lê Đại Tôn cùng đồng bọn thường xuyên di chuyển, lúc ở Diễn Châu, khi xuống Cửa Lò, có khi lại tụ tập tại một khách sạn ở TP Vinh để sử dụng ma túy đá. Ngày 23/2, các đối tượng Tôn, Tâm, Thiện, Hương và Nam sau khi “đập đá” trong một khách sạn ở TP Vinh, cả bọn rủ nhau xuống thị xã Cửa Lò thuê khách sạn An Đông để tiếp tục hút ma túy. Đến 2 giờ sáng ngày hôm sau, ma túy thì hết mà tiền cũng không còn, bọn chúng đã bàn nhau trộm xe máy ở khách sạn này. Sau khi bàn tính kỹ cách thức hành động cho đồng bọn, Lê Đại Tôn rón rén mở cửa phòng, đi xuống tầng hầm để xe của khách rồi dùng vam phá khóa chiếc xe máy Sirius BKS 37S1 - 3383 của anh Nguyễn Công Nhật - bảo vệ khách sạn này, sau đó cùng đồng bọn khiêng xe máy qua bậc tam cấp ra ngoài rồi đưa lên Đô Lương tiêu thụ. Không những tự mình thực hiện các vụ trộm, Lê Đại Tôn còn chỉ đạo các đối tượng trong băng nhóm tham gia cùng.
 
Điển hình ngày 28/3, Lê Đại Tôn chỉ đạo Lê Thị Mai Hương tham gia vào vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại tầng 4, Siêu thị BigC Vinh, lợi dụng sự quen biết với chị Hồ Nguyễn Trang Nhung ở khối 6, thị trấn Cầu Giát và chị Nguyễn Thị Hồng Hà ở TP Vinh, Hương đã giả vờ mượn điện thoại di động Iphone của chị Nhung và chị Hà rồi cầm xuống tầng 1 - nơi Tôn và Tâm chờ sẵn, đưa 2 ĐTDĐ Iphone  cho Tôn và Tâm đi tiêu thụ.
 
Ngày 16/4, sau khi thu thập đủ tài liệu, chứng cứ, Công an huyện Diễn Châu đã quyết định bắt khẩn cấp 2 anh em Lê Đại Tôn và Lê Tiến Tâm khi chúng đi taxi từ thị trấn Diễn Châu xuống bãi biển Diễn Thành. Tuy nhiên, trong quá trình bắt giữ, hai đối tượng đã dùng dao nhọn chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt hòng chạy thoát. Lúc này, Trung úy Phan Đức Đào - trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đã mưu trí, khéo léo sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tước được hung khí, khống chế đối tượng, đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt.
 
Sau khi tước dao và bắt gọn 2 đối tượng dẫn giải về trụ sở, Công an huyện Diễn Châu tiếp tục bắt các đối tượng trong ổ nhóm này gồm: Nguyễn Đình Thiện, Bùi Trung Hiếu, Lê Thị Mai Hương. Đồng thời bắt khám xét khẩn cấp đối với Phan Chính Huy ở Đà Sơn, Đô Lương - là đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Bằng phương thức dùng xe máy hoặc thuê taxi, khi phát hiện sơ hở của chủ xe liền dùng vam phá khóa. Chúng đã gây ra 13 vụ trộm xe máy, 3 vụ trộm tài sản ở nhà dân, 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các dãy nhà trọ ven đường ở các địa bàn Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, TP Vinh, thị xã Cửa Lò. Vụ gần đây nhất là vào ngày 6/4, Tôn, Tâm và Hiếu bàn nhau đi trộm xe máy. Cả 3 đối tượng đi trên 1 xe máy xuống xã Diễn Hải, qua chợ Diễn Hải, Tôn phát hiện một chiếc xe Wave anpha màu đỏ còn mới BKS 37B1 - 084.44. Tôn nhảy xuống xe và bảo Tâm, Hiếu chạy xe về phía trước 100m chờ Tôn vào trộm, nếu bị phát hiện thì giải cứu cho Tôn. 5 phút sau, Tôn đã đến khu vực cổng chợ, dùng vam phá khóa xe rồi ung dung dắt xe đi khiến những người xung quanh tưởng là chủ nhân của chiếc xe, sau đó cả bọn chạy lên Đô Lương bán cho Huy.
 
Bước đầu, Công an huyện Diễn Châu đã thu hồi 8 xe máy các loại, 2 điện thoại Iphone. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Nguyễn Minh