Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/nhom-that-quai-trom-tai-san-475836/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/nhom-that-quai-trom-tai-san-475836/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm 'thất quái' trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/04/2014, 08:50 [GMT+7]

Nhóm 'thất quái' trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Chúng có 7 đối tượng, có đứa còn ở tuổi vị thành niên, “xuất quỷ, nhập thần” với nhiều thủ đoạn ranh ma, xảo quyệt. Nhưng cuối cùng, chúng vẫn phải thúc thủ trước tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm của các chiến sĩ Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An).
 
Truy tìm
 
Trong thời gian từ tháng 12/2013 đến 4/2014, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai liên tiếp xảy ra các vụ trộm máy tính và thiết bị trường học, gây hoang mang cho giáo viên, học sinh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác dạy và học, gây mất ANTT ở địa phương.
 
Điển hình, đêm 11/12/2013, kẻ gian đột nhập vào Trường THCS Quỳnh Lập, phá khóa lấy trộm 3 dàn máy vi tính, 1 máy in, thiệt hại 35 triệu đồng. Đêm 12/3/2014, kẻ gian đột nhập vào Trường Mầm non Quỳnh Liên lấy trộm 3 dàn máy vi tính, thiệt hại 32 triệu đồng. Đêm 12/4/2014, kẻ gian đột nhập vào Trường Tiểu học Quỳnh Liên phá khóa lấy trộm 3 dàn máy vi tính, 3 máy in, thiệt hại 41 triệu đồng…
 
Không để kẻ gian tiếp tục hoành hành, Trung tá Nguyễn Đức Hải - Trưởng Công an thị xã chỉ đạo xác lập Chuyên án 414T “Đấu tranh tội phạm trộm tài sản trong trường học”, do Đại tá Trần Sơn - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban. Đồng chí Nguyễn Thành Nhân - Phó ban trực tiếp chỉ huy các đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Trần Văn Thương, Hồ Văn Bắc, Hồ Duy Thành, Nguyễn Đình Sơn, phối hợp với Công an xã Quỳnh Liên, phường Quỳnh Phương, Quỳnh Lập đấu tranh làm rõ.
 
Ban Chuyên án chia làm 4 tổ, toả đi các địa bàn xác minh, nắm bắt tình hình thấy nổi lên ổ nhóm gồm 7 đối tượng có hoạt động trộm cắp từ khi chưa lập thị xã, với nhiều thủ đoạn ranh ma. Dày công tìm hiểu, trinh sát biết, chỉ huy nhóm này là Lê Đức Việt (SN 1995) ở  xóm 3, xã Quỳnh Liên, từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, khi tổ 1 tìm đến nhà Việt thì được người nhà cho biết hắn đã “Đi miền nam làm công nhân”. Trong lúc đó, tổ 2 kết hợp cùng Công an phường Quỳnh Phương phát hiện thời gian qua, đối tượng Phan Văn Giỏi (SN 1998) ở khối Tân Hải có những chi tiêu bất thường, sử dụng thời gian thiếu minh bạch nên quyết định triệu tập đấu tranh.
 
Các đối tượng bị bắt và vật chứng thu giữ trong chuyên án
Các đối tượng bị bắt và vật chứng thu giữ trong chuyên án
 
Ban đầu, Giỏi một mực kêu oan, ngoan cố chối tội, nhưng trước sự  mềm dẻo nhưng kiên quyết của cán bộ điều tra, Giỏi cúi đầu khai nhận đã cùng Vũ Xuân Thiện, Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995) ở xóm 10 (Quỳnh Liên), dưới sự “chỉ huy” của “đại ca” Việt gây ra vụ trộm tại Trường Mầm non xã Quỳnh Liên. Các đối tượng ở nhóm 2 hắn hoàn toàn không biết. Với sự góp sức của Công an xã Quỳnh Liên, tổ 3 tìm thấy Thiện, Hoàng đang cắm đầu trong quán chát. Hoàng khai nhận, trong một lần “đột vòm”, hắn được ghép vào nhóm 3 có Nguyễn Văn Sơn (SN 1996) ở xóm 10 (Quỳnh Liên). Sơn được tổ 4 tìm thấy tại bãi tắm Quỳnh Bảng khi đang ngắc ngư trong quán nhậu. Sơn khai nhận, đã cùng Nguyễn Văn Hoàng (SN 1993) cùng xóm, Nguyễn Văn Tùng (SN 1994) ở xóm 9 cùng xã gây ra vụ trộm tại Trường Tiểu học Quỳnh Liên với sự ra tay trực tiếp của “đại ca” Việt.
 
Thủ đoạn
 
Sau nhiều ngày dày công truy lùng, Ban Chuyên án mới tìm được Việt tại bãi biển Hòn Câu, huyện Diễn Châu. Hắn ra sức kêu: “Các chú bắt nhầm người”, nhưng khi về đến cơ quan điều tra, hắn chết lặng thấy các “đệ tử” đã “họp mặt” đầy đủ nên đành cúi đầu, khai ra tất cả. Chúng đều là những đối tượng siêng ăn, nhác làm, bỏ học từ rất sớm, chơi bời lêu lổng. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, chúng hợp nhau lại thành một nhóm. Tuy nhiên, Việt có một nguyên tắc hết sức tinh quái là khi hành động hoặc gặp nhau, các thành viên đều dùng khăn đen bịt kín mặt giống các võ sĩ Ninja Nhật. Vì vậy, chúng tự lấy tên là nhóm “Thất quái Ninja” cho oai. Khi đi trộm cắp, đứa nào thực hiện vụ nào biết riêng vụ đó và chỉ chịu sự chỉ huy của “đại ca” Việt. Đứa nào phát hiện ra mối đều báo về cho Việt. Tùy từng vụ cụ thể, Việt sẽ ghép thành nhóm hành động, “sản phẩm” vẫn được chia cho cả 7 thành viên.
 
Đầu tiên, chúng ăn cắp vặt, móc túi, chôm đồ. Dần dần, chúng đột nhập phá két sắt trộm tiền, vàng. Két nào không phá được tại chỗ, chúng khiêng ra chỗ vắng phá. Về sau thuận cái gì trộm cái ấy. Cuối cùng, chúng phát hiện ra, vào nhà trường hoặc công sở các xã trộm là dễ nhất. Sau một phi vụ, chúng lại tản ra, không tụ tập nhậu nhẹt như các nhóm khác. Việt thường thuê nhà nghỉ qua đêm nên báo với bố mẹ “đi làm công nhân trong Nam”, có xin giấy tạm vắng để hợp thức hóa thời gian vắng nhà, đồng thời tránh sự chú ý của Công an.
 
Ban Chuyên án đã thu hồi 3 dàn máy vi tính, 3 máy in, 1 máy tính xách tay và nhiều tài liệu, tài sản khác trả lại cho các nhà trường và tiếp tục củng cố hồ sơ, mở rộng chuyên án.
 
Thay lời kết
 
Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Công an thị xã Nguyễn Đức Hải trăn trở: “Không thể hiểu vì sao, con cái đi thâu đêm suốt sáng, gây ra những chuyện động trời mà các gia đình không quan tâm quản lý. Tuy nhiên, để xảy ra những vụ trộm cắp trên một phần do sự sơ hở, thiếu sót ở một số trường học. Lực lượng bảo vệ thiếu, yếu, không chuyên nghiệp. Trường không có phòng bảo vệ hoặc có nhưng xa khu vực có tài sản. Nhân viên bảo vệ chủ yếu có mặt tại trường cho có chứ không đi tuần tra ban đêm, không có người thay ca, lắm trường sử dụng các cụ đã già yếu. Hệ thống tường bao thấp, không có hàng rào dây thép gai, khóa phòng yếu, trường rộng, nhiều cây cối che lấp tầm nhìn vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian hành động”.

 

.

Kim Cương