Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/bi-bat-sau-20-nam-chay-tron-lenh-truy-na-456413/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/bi-bat-sau-20-nam-chay-tron-lenh-truy-na-456413/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị bắt sau 20 năm chạy trốn lệnh truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 09:51 [GMT+7]

Bị bắt sau 20 năm chạy trốn lệnh truy nã

(Congannghean.vn)-Ngày 20/2, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh bắt đối tượng trốn truy nã Nguyễn Hữu Đàm về tội trốn khỏi nơi giam giữ theo Quyết định truy nã ngày 27/2/1993 của Công an tỉnh Đắc Lắc. Đây là một trong những chiến công đáng ghi nhận của cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm những ngày ra quân truy bắt tội phạm đầu năm mới Giáp Ngọ.
 
Nguyễn Hữu Đàm (SN 1974) là con trai út trong gia đình nghèo có 3 anh em ở xóm 6, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Do hoàn cảnh đưa đẩy, học đến lớp 7, lúc đó vừa tròn 18 tuổi, Đàm bỏ học rồi vào Đắc Lắc làm thuê kiếm sống. Tại đây, Đàm làm thuê cho một chủ trang trại cà phê tên Đào. Công việc chính của Đàm là cuốc cỏ, bón gốc để cây cà phê phát triển tốt, tuy nhiên, với mức lương bèo bọt 4 nghìn đồng/ngày không đủ để lo liệu cho cuộc sống của mình. Mặc dù vậy, Đàm vẫn chăm chỉ làm việc. Ấy thế mà làm việc được 3 tháng, anh Đào, chủ trang trại vẫn chưa trả lương cho Đàm. Chờ mãi không thấy, quá bức xúc, một ngày cuối tháng 4/1993, Đàm đã nảy sinh ý định lấy chiếc xe đạp của anh Đào với mục đích bắt anh Đào trả tiền lương rồi mới trả lại xe.
 
Trước khi lấy xe đạp đi, Đàm có viết một mảnh giấy ghi rõ địa điểm hẹn gặp anh Đào để trao đổi. Anh Đào đến địa điểm mà Đàm đã hẹn. Đến nơi, 2 người giằng co nhau. Đàm bắt anh Đào trả tiền nhưng anh Đào không đồng ý và hẹn Đàm tối đưa tiền. Tuy nhiên, do nhận thức về pháp luật quá mù mờ nên Đàm không thể ngờ được việc mình lấy xe đạp của anh Đào được xem là hành vi trộm cắp. Khi Đàm đang chờ anh Đào đến trả tiền thì bất ngờ bị Công an huyện Đắc Min ập đến bắt giữ về hành vi trộm tài sản. Sau đó, Đàm bị TAND huyện Đắc Min xử 6 tháng tù giam.
 
Nguyễn Hữu Đàm tại cơ quan Công an
Nguyễn Hữu Đàm tại cơ quan Công an
Thi hành án được hơn 4 tháng, Đàm nghe theo lời xúi giục của kẻ khác, lợi dụng sơ hở trong công tác giam giữ phạm nhân, Đàm đã cùng một số tù nhân khác vượt tường bỏ trốn. Năm 1993, Công an tỉnh Đắc Lắc ra quyết định truy nã Nguyễn Hữu Đàm về tội trốn khỏi nơi giam giữ. Còn Đàm, sau khi trốn khỏi trại giam đã lang thang ở các tỉnh phía Nam, sau đó xuống huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai làm công nhân cầu đường. Năm 1998, Đàm chuyển sang làm thợ phụ hồ tại tỉnh Bình Dương. Đến năm 2000, Đàm gặp gỡ và kết hôn với một người phụ nữ cùng quê Nghệ An, cũng làm công nhân tại đây. Đàm cho biết: Trong giai đoạn này, Đàm luôn đấu tranh tư tưởng nên anh quyết định kể cho vợ nghe về những chuyện trong quá khứ và hiện đang trốn truy nã, mong vợ hiểu và thông cảm, bỏ qua tội lỗi mà anh đã gây ra. Thời gian bỏ trốn, anh cũng đã nhiều lần bí mật về thăm gia đình ở quê nhà. Vợ cũng như gia đình anh đã khuyên răn, vận động Đàm ra đầu thú nhưng Đàm nghĩ, vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, hai người đang nuôi con nhỏ và mẹ già ở quê, nên Đàm tiếp tục trốn tránh pháp luật để có thể dành thời gian lao động kiếm tiền lo liệu cho gia đình, vợ con.
 
Sau khi nhận nhiệm vụ mới của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An về xác minh truy bắt các đối tượng trốn truy nã ở các tỉnh phía Nam, trong đó có đối tượng truy nã Nguyễn Hữu Đàm, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã cử một Tổ công tác nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh, quyết tóm gọn đối tượng. Tổ công tác đã phối hợp với Công an tỉnh Đắc Lắc rà soát lại toàn bộ hồ sơ, mọi thông tin về đối tượng. Tuy nhiên, khó khăn là thời gian trôi qua, mọi thứ đều thay đổi, liệu có tìm được tên tù trốn trại năm nào. Trong khi đó, việc đi lại giữa các địa bàn phía Nam và Tây Nguyên khá vất vả, bởi vậy, có lúc manh mối lần ra Đàm như đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, để bắt giữ Đàm, các anh đã không quản ngại vất vả rà soát, điều tra tất cả các mối quan hệ từ anh em, bạn bè của đối tượng. Sau nhiều ngày kiên trì điều tra, xác minh, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An nắm được thông tin quan trọng, đối tượng Nguyễn Hữu Đàm đang làm thợ phụ hồ tại tỉnh Bình Dương.
 
Từ thông tin đó, Tổ công tác đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương tiến hành vây bắt đối tượng. Tuy nhiên, lúc này Đàm đã nhảy lên xe ôtô trốn khỏi địa bàn, về quê. Ngay lập tức, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm báo cáo tình hình cho Ban lãnh đạo. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Phòng đã cứ Tổ công tác số 2 phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tiến hành kiểm tra tất cả các xe khách chạy tuyến Nam - Bắc, trả khách về Diễn Châu.
 
Chiều 21/2, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tóm gọn đối tượng Nguyễn Hữu Đàm khi y vừa xuống xe trở về nhà ở Diễn Yên - Diễn Châu. Ngay sau đó, các trinh sát đã áp giải đối tượng về trụ sở Công an, kết thúc quá trình truy bắt đối tượng lẩn trốn suốt 20 năm.
 
Qua đấu tranh, đối tượng Nguyễn Hữu Đàm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đàm cho biết, trong suốt quá trình chạy trốn vẫn luôn bị ám ảnh rằng có ngày sẽ bị bắt lại. Quá trình trốn chạy ở miền Nam cũng đã cho Đàm tất cả những điều mà trước đó chưa hề biết đến. Đàm thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì lúc đó tuổi đời non trẻ, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không thể lường trước được hậu quả về những việc mình đã làm nên giờ đây đang phải trả giá.
 
Đàm hối hận lắm. Đàm đã có một mái ấm gia đình, người vợ hiền và những đứa con ngoan. Đàm nói: “Nghĩ lại quãng đời tù tội và những tháng ngày chạy trốn sự trừng phạt của pháp luật để các con phải khổ cực, bản thân tôi đã khóc và dằn vặt lương tâm rất nhiều. Dù đã muộn nhưng không còn cách nào khác là phải làm lại cuộc đời. Nếu không nuôi được các con đàng hoàng nên người, có lẽ bản án đó với tôi mới là điều day dứt nhất”.
.

Lê Hoa - Hằng Nga