Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/huynh-ba-ly-va-vong-doi-lao-ly-423291/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/huynh-ba-ly-va-vong-doi-lao-ly-423291/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Huỳnh Bá Lý và vòng đời lao lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/12/2013, 08:27 [GMT+7]

Huỳnh Bá Lý và vòng đời lao lý

(Congannghean.vn)- Sinh năm 1969, trú ở phường Quang Trung, TP Vinh, sau khi học xong THPT, Huỳnh Bá Lý vẫn là đứa con ngoan của gia đình. Tuy nhiên, những lúc nhàn rỗi, Lý bị nhóm bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dẫn đến phạm pháp và bị TAND tỉnh xử phạt 4 năm tù về tội Trộm tài sản năm 1992, khi đó Lý mới bước sang tuổi 23. Trong khi bản án chưa một ngày thi hành, thì năm 1993, Huỳnh Bá Lý lại thực hiện một phi vụ “ăn bay” - Cướp giật tài sản của người đi đường một cách liều lĩnh, táo bạo, bị TAND tỉnh tuyên phạt 6 năm tù.

Tổng hợp 2 bản án buộc Lý phải thi hành là 10 năm tù giam. Tháng 3/2002, Huỳnh Bá Lý được ra tù trở về sống với gia đình và lấy vợ, sinh con. Những tưởng sau 2 lần vào tù ra tội, Lý tu chí làm ăn, xây dựng hạnh phúc gia đình, vì tương lai của các con sau này. Nhưng không ngờ, Lý lại “dính đòn” sau khi “bập” vào ma túy, bị CATP Vinh phát hiện bắt giữ, Tòa tuyên phạt 27 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy năm 2006. Ngày được ra tù trở về TP Vinh, thấy Huỳnh Bá Lý béo tốt, ai cũng mừng. Nhưng hạnh phúc gia đình Lý trở nên bất ổn, vợ chồng bất đồng buộc hai người sống ly thân.

Cũng từ đây, Lý thích đi đâu là đi, làm gì thì làm, không ai ngăn cản nổi. Lý giao du, sống khắp nơi, hết ra Bắc lại vào Nam, bạn bè chủ yếu là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự nằm trong danh sách “đen” về tội Mua, bán trái phép ma túy, Trộm tài sản. Trong đó có Phạm Hồng Minh ở Hà Nội, là nhân vật “số má” cộm cán về ma túy. Trước khi bị bắt, Lý bán ma túy và 1 khẩu súng ngắn cho Phạm Hồng Minh với hình thức vận chuyển “hàng hóa” bằng xe khách ra Hà Nội cho Minh.

Dẫn giải Lý về buồng giam sau khi tuyên án

Tháng 4/2012, Lý vào TP Hồ Chí Minh thuê hẳn một căn hộ tại chung cư Phước Thịnh, với giá thuê “cắt cổ” 600 USD/tháng và chung sống với Phan Thị Thu Phương. Để sớm trở thành người giàu có bằng con đường làm ăn bất chính, Lý ngấm ngầm dấu “vợ” mua, bán ma túy tổng hợp khi biết mặt “hàng” này siêu lợi nhuận. Trong những ngày trở ra TP Vinh, sau khi tìm được “hàng”, ngày 18/4/2012, Huỳnh Bá Lý gọi điện thoại nhờ Phan Duy Ngân (lái xe khách tuyến Vinh, TP Hồ Chí Minh) chuyển giúp cho Lý một “gói quà” từ Vinh vào TP Hồ Chí Minh cho người “cháu”.

Lý còn dặn khi vào đến nơi, Ngân gọi điện để Lý gọi người ra lấy “gói quà” trên. Đến 9 giờ ngày 19/4, Ngân đi xe taxi đến lấy “gói quà”, về đến khu vực Bến xe Vinh thì bị lực lượng Công an Nghệ An bắt giữ. Kiểm tra “gói quà”, cơ quan chức năng phát hiện bên trong là các gói ma túy tổng hợp nặng 1.243 gam, 35,290 gam cần sa và 1 cân điện tử. Ngân khai, “gói quà” trên do Huỳnh Bá Lý nhờ Ngân vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Lý tại khối 3, phường Đội Cung, TP Vinh.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 1 điện đoại di động của Lý liên quan đến việc liên lạc vận chuyển ma túy với Ngân. Quá trình đấu tranh, Huỳnh Bá Lý khai, “gói quà” trên là của Nguyễn Phi Nam (Bảo Thể), quê ở Nghệ An, nói giọng Bắc đem đến nhờ Lý gửi vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh; Lý không biết bên trong gói quà là ma túy tổng hợp và cần sa?! Thực hiện ủy thác điều tra của cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, ngày 19/4/2012, Cục C47b, Bộ Công an tại phía Nam tiến hành khám xét căn hộ C1-05, tầng 5, chung cư Phước Thịnh, quận 1, TP Hồ Chí Minh, nơi Huỳnh Bá Lý thuê ở, phát hiện, thu giữ tổng cộng 291.7951 gam ma túy tổng hợp, 14,3 gam cần sa, 1 cân điện tử do Lý cất giữ từ tháng 4/2012 để bán cho khách.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, cuối tháng 11/2013, TAND tỉnh Nghệ An đưa Huỳnh Bá Lý ra xét xử về tội Mua, bán trái phép chất ma túy và tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo đề nghị của Viện KSND tỉnh. Là đối tượng “số má” từng vào tù ra tội, lọc lõi và đầy kinh nghiệm sau mỗi lần đi cung nên khi đứng trước vành móng ngựa, Huỳnh Bá Lý phủ nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Vẫn chiêu bài bị cáo không biết trong gói quà là ma túy tổng hợp và cần sa; còn vũ khí, ma túy thu tại căn phòng do Lý thuê ở tại chung cư Phước Thịnh, TP Hồ Chí Minh, bị cáo cũng hoàn toàn không biết, không liên quan…

Tuy nhiên, với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cũng như qua chất vấn tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy bản cáo trạng mà Viện KSND tỉnh truy tố đối với Huỳnh Bá Lý là có cơ sở. Do đó, sau 1 tuần nghị án, Tòa tuyên phạt bị cáo Huỳnh Bá Lý tù chung thân về tội Mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Riêng Phan Duy Ngân và Phan Thị Thu Phương, quá trình đấu tranh xét thấy không liên quan đến việc mua, bán ma túy của Lý nên không đủ cơ sở để xử lý hình sự. Còn Phạm Hồng Minh, đối tượng mua, bán ma túy với Huỳnh Bá Lý, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố và xử lý ở vụ án khác.

.

Vi Thanh

.