Thứ Ba, 04/06/2019, 14:59 [GMT+7]

Chủ động phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

(Congannghean.vn)-Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn PCCC và thực hiện đợt tổng điều tra, rà soát đưa tất cả các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC vào quản lý, không để sót lọt… là những giải pháp đang được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Nghệ An triển khai nhằm hạn chế tình trạng cháy, nổ trong mùa nắng nóng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định về PCCC trong mùa nắng nóng
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định về PCCC trong mùa nắng nóng

Mặc dù chỉ mới bước vào mùa hè nhưng Nghệ An đã đón nhận nhiều đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ luôn ở mức từ 39 - 40 độ C. Nắng nóng kéo dài trên diện rộng khiến nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn khắp nơi cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Chỉ cần một nguồn nhiệt nhỏ như tàn thuốc, tàn hương hay tia lửa điện cũng có thể tạo nên một đám cháy lớn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ cháy, làm chết 1 người, gây thiệt hại khoảng 6,5 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong tháng vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ cháy lớn và hơn 10 vụ cháy nhỏ gây thiệt hại lớn về tài sản. Điển hình như vụ cháy  tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc) gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng…

Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An có 11.865 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có hơn 4.990 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ, 1 khu kinh tế, 9 khu công nghiệp với 162 nhà máy, xí nghiệp, 230 chợ, 30 siêu thị, trung tâm thương mại, trên 500 nhà 5 tầng trở lên, gần 600 khách sạn… Điều này đặt ra không ít khó khăn trong công tác quản lý, điều tra cơ bản về PCCC. So với trước đây, ý thức người dân cũng như người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp về PCCC đã được nâng lên rất nhiều. Có được điều đó là do công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về PCCC của  lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thời gian qua đã đi vào thực chất và có chiều sâu; hàng nghìn đợt tuyên truyền đã được tổ chức trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của công tác PCCC. Tuy nhiên, vẫn còn có một bộ phận chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, xem công tác PCCC là của lực lượng Công an.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Vừa qua, đơn vị đã chủ trì với các đơn vị chức năng tổ chức tổng điều tra, rà soát lại để đưa tất cả các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC vào quản lý, tránh sót lọt, đảm bảo công tác điều tra cơ bản được tiến hành một các đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy trình. Đối với các cơ sở trọng điểm về PCCC như các chung cư, nhà cao tầng, nhà liền kề, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị…, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp cũng như đông đảo tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó triển khai đồng loạt các lớp tuyên truyền, huấn luyện, tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng cơ sở cũng như nhân dân. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã mở 41 lớp tập huấn với hơn 3.350 lượt người tham gia; 22 lớp tuyên truyền với hơn 6.150 người tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC và luôn xem việc đảm bảo an toàn PCCC là yếu tố quan trọng hàng đầu để sản xuất, kinh doanh. Bằng chứng là trong thời gian qua, các đơn vị, cơ sở đã chủ động phối hợp với lực lượng PCCC mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, phổ biến kiến thức PCCC cho cán bộ, công nhân viên cũng như phối hợp tổ chức các buổi diễn tập, thực tập phương án chữa cháy. Đơn cử như Công ty Xăng dầu Nghệ An. Với mục tiêu nâng cao ý thức cho người lao động, chủ động ứng phó với các tình huống về cháy, nổ trong mùa nắng nóng, hàng năm thời điểm này, công ty luôn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức nhiều lớp tập huấn cũng như diễn tập phương án tại các kho xăng.

Qua các buổi tập huấn, lực lượng PCCC cơ sở cũng như cán bộ, công nhân viên công ty được phổ biến những quy định mới, vận dụng thành thục các kỹ năng, xử lý sự cố cũng như tính hiệp đồng chiến đấu với lực lượng chức năng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và sự hiệu quả trong phối hợp với lực lượng chuyên nghiệp.

Để kịp thời phát hiện, khắc phục các thiếu sót trong công tác PCCC cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã tổ chức tổng kiểm tra các cơ sở thuộc diện về PCCC theo các chuyên đề. Trong đó, tập trung vào các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 396 cơ sở; 69 phương tiện, qua đó xử phạt 61 trường hợp, với hơn 200 triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở trong khu công nghiệp và cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy cơ về cháy, nổ trong dân cư, ngày 26/4, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 145/KH-CAT tiến hành kiểm tra các khu công nghiệp, cơ sở trong khu công nghiệp; cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy cơ về cháy, nổ cao trong khu dân cư; đặc biệt là các loại hình cơ sở sản xuất, kho hàng xây dựng tạm trên các khu đất đang chờ sử dụng.

Theo đó, từ ngày 6/5, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đồng loạt các cơ sở đến hết ngày 30/8. Bước đầu, các đoàn kiểm tra đã kiểm tra một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm đánh giá thực trạng việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC của các cơ sở này. Trên cơ sở kết quả kiểm tra để nghiên cứu, hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn PCCC phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả trong công tác chữa cháy, công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; đồng thời thường xuyên bảo dưỡng, duy tu các phương tiện PCCC để sẵn sàng xuất quân tham gia chữa cháy một cách nhanh chóng, hiệu quả, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh cũng khuyến cáo người dân: Vào mùa hè, nhiều thiết bị điện như quạt, điều hòa, tủ lạnh phải hoạt động hết công suất, trong khi nắng nóng kéo dài, nền nhiệt bên ngoài tăng cao càng làm cho nguy cơ xảy ra chập cháy liên quan đến nguồn điện rất lớn. Vì vậy, người dân cần kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, lắp đặt các hệ thống đảm bảo an toàn và ngắt toàn bộ các thiết bị điện khi không sử dụng. Khi xảy ra sự cố cháy, nổ cần huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để chữa cháy, cứu người và tài sản, nhanh chóng thông báo cho lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo số điện thoại 114.

.

Huyền Thương

.