Thứ Hai, 13/05/2019, 08:55 [GMT+7]
TX Thái Hòa

Hiệu quả từ việc tăng cường Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã

(Congannghean.vn)-Cùng với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, việc tăng cường Công an chính quy đảm nhận chức danh Trưởng, Phó Công an xã đã được triển khai ở TX Thái Hòa và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, đáp ứng yêu cầu theo đề án của Bộ Công an "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở".

Tổ công tác Công an chính quy phối hợp với Công an xã Tây Hiếu đến tận nhà tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân
Tổ công tác Công an chính quy phối hợp với Công an xã Tây Hiếu đến tận nhà tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và kế hoạch của Công an Nghệ An, Công an TX Thái Hòa đã tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh điều động 1 đồng chí đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã (xã Nghĩa Hòa); đồng thời, tham mưu UBND thị xã có biện pháp chỉ đạo tạm thời không điều động, biên chế thêm cán bộ đối với những xã đang khuyết vị trí các công chức. Bên cạnh đó, triển khai đầy đủ văn bản liên quan đến toàn bộ Công an các xã và số cán bộ được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Tính đến thời điểm này, tại TX Thái Hòa đã tiến hành bố trí mỗi xã 1 Tổ công tác gồm 3 đồng chí Công an chính quy về các xã tham gia đảm bảo ANTT, giữ bình yên địa bàn.

Thực tế cho thấy, tại các xã khi được điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh đã có những thay đổi, tiến bộ rõ rệt: ANTT được đảm bảo, công tác xây dựng phong trào ở cơ sở có nhiều đổi mới; công tác tham mưu xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, được chính quyền cơ sở và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm đã có bước tiến hơn hẳn so với trước đây và đạt nhiều kết quả: Lực lượng Xây dựng phong trào - Phụ trách xã cùng với Tổ Công an chính quy tại các xã đã trực tiếp bắt và chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 15 vụ, 17 đối tượng về các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép; đánh bạc. Qua đó, thu giữ 56 gam ma túy, 20 kg pháo nổ và nhiều tang vật liên quan. Đây là những vụ việc mà trước đây lực lượng Công an xã bán chuyên trách không phát hiện được. Ngoài ra, Tổ Công an chính quy còn phối hợp bắt, xử lý hành chính 24 vụ, 36 đối tượng; trong đó, phát hiện, xử lý 4 vụ việc về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: Đã xây dựng và nhân rộng 4 mô hình hoạt động hiệu quả. Trong đó, nổi bật là mô hình “Camera cộng đồng”; duy trì hoạt động tốt mô hình “Họ đạo Vĩnh Yên bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại xã Nghĩa Thuận; tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật tại các trường học, khu dân cư với hơn 2.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, công tác phối hợp với các lực lượng khác tại cơ sở như Công an xã bán chuyên trách, dân quân tự vệ, quân sự trên lĩnh vực đảm bảo ANTT cũng được thực hiện tốt.

Thượng tá Hoàng Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TX Thái Hòa cho biết, là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh (cùng với Công an TP Vinh và Công an TX Hoàng Mai) thực hiện chủ trương tăng cường Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thời gian qua, Công an thị xã đã có kế hoạch bố trí một cách hợp lý, hiệu quả. Các tổ công tác Công an chính quy đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua đó, góp phần rất lớn trong việc giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Tổ công tác khắc phục những khó khăn trước mắt như cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt để tiếp tục phát huy tốt vai trò trong công tác đảm bảo ANTT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

.

Ngọc Anh

.