Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201810/anh-dien-thap-sang-dam-bao-antt-mang-binh-yen-den-moi-nha-819391/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201810/anh-dien-thap-sang-dam-bao-antt-mang-binh-yen-den-moi-nha-819391/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT' mang bình yên đến mọi nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/10/2018, 07:57 [GMT+7]

'Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT' mang bình yên đến mọi nhà

(Congannghean.vn)-Với sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và trên hết là sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia của nhân dân trong toàn huyện, mô hình “Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT” được triển khai từ nhiều năm qua tại huyện Tân Kỳ đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT và trật tự ATGT trên địa bàn.

Ánh đèn thắp sáng kết hợp với tuần tra kiểm soát vào ban đêm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn (Trong ảnh: Công an xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ tiến hành tuần tra đêm)
Ánh đèn thắp sáng kết hợp với tuần tra kiểm soát vào ban đêm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn (Trong ảnh: Công an xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ tiến hành tuần tra đêm)

Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Tân Kỳ có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp vặt, tai nạn và va chạm giao thông thường xuyên xảy ra vào ban đêm, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân. Thế nhưng, từ khi mô hình “Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT” ra đời và nhân rộng trên toàn huyện kết hợp với tuần tra đêm của lực lượng Công an đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương.

Các loại tội phạm như trộm cắp, cướp, cướp giật, cố ý gây thương tích cũng như tình hình tai nạn, va quệt giao thông tại các thôn, xóm vào ban đêm giảm hẳn. Các vụ việc xảy ra tại nơi có ánh điện thắp sáng đều được nhân dân tận mắt chứng kiến và làm chứng, phục vụ đắc lực trong quá trình điều tra, xác minh và giải quyết của lực lượng Công an. Qua đó, tinh thần cảnh giác trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội của người dân được nâng lên rõ rệt.

Quán triệt và thực hiện Quyết định số 57/2006/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành “Quy chế tổ chức và hoạt động tự quản về ANTT” và các văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh về hướng dẫn xây dựng mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Kế hoạch của Huyện ủy về triển khai Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư về Tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2013, UBND huyện phối hợp với Công an huyện Tân Kỳ tổ chức xây dựng mô hình “Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT”.

Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã tiến hành khảo sát và quyết định chọn điểm ra mắt xây dựng mô hình này tại xã Tân Phú. Sau một thời gian vận động, tuyên truyền, đến nay, bà con đã đóng góp khoảng 200 triệu đồng lắp đặt hơn 600 bóng điện khắp các trục đường chính, ngã ba, ngã tư tại 12 xóm. Nhờ đó, tình hình ANTT, trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Minh Giang, người dân xã Tân Phú phấn khởi chia sẻ: “Từ ngày điện đường thắp sáng thôn quê, người già chúng tôi sau khi ăn cơm tối có thể sang nhà hàng xóm chơi hay rủ nhau đi dạo, trò chuyện. Người lớn ra đường ban đêm, con cháu ở nhà cũng đỡ lo. Trẻ con vui mừng vì đường làng có ánh điện, đi học về muộn không cần bố mẹ phải đưa đón như trước mà phụ huynh cũng an tâm. Theo nhiều người dân, từ khi có điện đường thắp sáng đến nay, các tệ nạn xã hội, vi phạm giao thông giảm dần, ANTT được đảm bảo, đường làng vui hơn vào buổi tối, không còn không khí buồn tẻ và vắng vẻ vốn có của thôn quê”.

Từ mô hình thí điểm mang lại hiệu quả tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần đảm bảo ANTT, trật tự ATGT trên địa bàn, huyện đã nhân rộng tại nhiều xã khác và nhận được sự hưởng ứng tích cực, trách nhiệm của quần chúng nhân dân. Kết quả, hiện đã có 18/22 xã, thị trấn xây dựng mô hình “Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT”. Hàng nghìn bóng điện được lắp đặt trên các trục, đoạn đường thôn xóm, với kinh phí đầu tư hơn 3 tỉ đồng. Số tiền này một phần do chính quyền hỗ trợ, còn phần lớn là sự đóng góp của nhân dân. Riêng đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù còn nhiều khó khăn như Tân Hương, Đồng Văn…, chính quyền phối hợp với lực lượng Công an hỗ trợ 100% kinh phí để lắp cột, bóng đèn, kéo đường dây điện.

Những con đường sáng không chỉ làm thay đổi diện mạo làng quê thêm khang trang mà còn góp phần cải thiện đời sống, giúp người dân thuận tiện hơn trong đi lại và sinh hoạt. Đặc biệt, đây là một trong những phong trào hợp ý Đảng, lòng dân, giúp mối quan hệ giữa nhân dân và chính quyền ngày thêm gắn bó, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, từ đó, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa phương ngày càng phát triển.

.

Hằng Nga

.