Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/cong-an-phuong-cua-nam-tp-vinh-phong-ngua-ngan-chan-toi-pham-va-vi-pham-phap-luat-ngay-tu-co-so-776454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/cong-an-phuong-cua-nam-tp-vinh-phong-ngua-ngan-chan-toi-pham-va-vi-pham-phap-luat-ngay-tu-co-so-776454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/01/2018, 08:59 [GMT+7]
Công an phường Cửa Nam, TP Vinh

Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Là một trong những phường trung tâm của TP Vinh, trong thời gian qua, hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự trên địa bàn phường Cửa Nam diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Theo số liệu thống kê, năm 2017, trên địa bàn phường đã xảy ra 45 vụ phạm pháp hình sự, trong đó nổi lên là tội phạm cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản... Tuy phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm này không mới nhưng do ý thức cảnh giác, chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân vẫn còn hạn chế dẫn đến tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Cán bộ trực ban Công an phường Cửa Nam tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân
Cán bộ trực ban Công an phường Cửa Nam tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân

Trước tình hình đó, Công an phường Cửa Nam đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền và Công an cấp trên giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan, không để phát sinh phức tạp. Đặc biệt, với tiêu chí phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, Công an phường đã tham mưu, kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS; tổ tư vấn giáo dục tại phường xã, tổ công tác cai nghiện, Ban ATGT nhằm phối hợp với lực lượng Công an phường làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Mặt khác, Công an phường cũng đã phân công lực lượng xuống địa bàn các khối phố, thông qua hệ thống loa phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản để người dân nâng cao cảnh giác. Bên cạnh đó, Công an phường cũng đã tổ chức lực lượng tuần tra, mật phục tại các điểm phức tạp về ANTT. Qua đó, đã điều tra, làm rõ 38 vụ, 53 đối tượng phạm pháp hình sự.

Điển hình như: Vào 0 giờ 40 phút ngày 30/9/2017, Công an phường Cửa Nam đã phối hợp điều tra, làm rõ 1 vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại quán karaoke số 108, đường Phan Đình Phùng thuộc khối 6A, phường Cửa Nam. Qua đó, nhanh chóng làm rõ đối tượng Vũ Hoàng My (My Cô, SN 1984) trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân, đã dùng súng bắn làm bị thương 3 người. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phan Văn Thanh, Trưởng Công an phường Cửa Nam, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập hồ sơ và nhanh chóng bắt giữ Vũ Hoàng My. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Công an phường đã bàn giao đối tượng cho Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống ma tuý, Công an phường Cửa Nam đã tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về Luật Phòng chống ma tuý, về ý thức tham gia phòng chống ma tuý trong cộng đồng, góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong quần chúng nhân dân; đồng thời, vận động các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia quản lý người nghiện ma tuý tại cộng đồng. Mặt khác, qua công tác nghiệp vụ đã phát hiện 11 vụ, 13 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 2,57 gam hêrôin, 1,53 gam ma tuý đá, 4 điện thoại di động;  lập 11 hồ sơ cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng, đưa 16 đối tượng khác vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm.

Tuy lực lượng còn mỏng so với tình hình tại địa bàn, nhưng nhờ cách tổ chức công việc khoa học, hiệu quả, lực lượng Công an phường Cửa Nam đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm thường trực 24/24 giờ nên số vụ việc xảy ra trên địa bàn giảm đáng kể; những vụ việc xảy ra cũng được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không để nảy sinh phức tạp.

Tiếp tục củng cố và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy vai trò phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT. Qua đó, đã huy động được các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia quản lý, cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, thực hiện cai nghiện tại cộng đồng, hoạt động tuần tra…

Với những kết quả đạt được trong mọi lĩnh vực công tác, Công an phường Cửa Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

.

Thuỳ Anh

.