Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/cong-an-xa-thanh-van-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-nhan-rong-nhung-mo-hinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-768094/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/cong-an-xa-thanh-van-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-nhan-rong-nhung-mo-hinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-768094/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng những mô hình đảm bảo an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/11/2017, 14:49 [GMT+7]
Công an xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Nhân rộng những mô hình đảm bảo an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Thanh Văn là xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Thanh Chương. Nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Có được những kết quả trên, bên cạnh sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền thì phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và hoạt động của Ban Công an xã đóng vai trò quan trọng, có tính quyết định.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Thống, Trưởng Công an xã Thanh Văn hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân
Đồng chí Nguyễn Cảnh Thống, Trưởng Công an xã Thanh Văn hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân

Là xã bán sơn địa, có Quốc lộ 46 đi qua, tiếp giáp với nhiều xã trong huyện và gần thị trấn nên người dân Thanh Văn thuận lợi trong giao thương, sinh hoạt, buôn bán. Tuy nhiên, dân số trên địa bàn tương đối đông, đặc biệt là số lượng thanh, niên thiếu việc làm còn nhiều… nên đây cũng là những điều kiện nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật, gây phức tạp về ANTT. Nhận thức được điều này, thời gian qua, Công an xã Thanh Văn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch nhằm đảm bảo ANTT tại địa phương, nhất là vào các ngày lễ, dịp cuối năm, Tết đến xuân về… 

Trong đó, thực hiện Quyết định số 79/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An quy định về khu dân cư, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn về ANTT, Công an xã đã tham mưu UBND xã tổ chức cho cán bộ từ cấp xã đến tận từng thôn xóm, học sinh các trường học và quần chúng nhân dân trên địa bàn ký cam kết theo các tiêu chí cụ thể.

Hiện, 9/9 khu dân cư, 3/3 trường học đạt tiêu chuẩn về ANTT trong các đợt đánh giá hàng năm. Năm 2017, Công an xã Thanh Văn đã tiếp tục nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến “Ánh sáng an ninh không có tai, tệ nạn” tại 2 xóm, nâng tổng số 4/9 xóm trên địa bàn toàn xã thực hiện mô hình này. Các mô hình như “Tiếng kẻng tuần tra trong giờ cao điểm”, “Tổ tự quản” tiếp tục phát huy hiệu quả; 9/9 chi hội CCB đã thành lập được CLB phòng chống ma túy. Hoạt động của các mô hình, CLB trên địa bàn ngoài nhiệm vụ đảm bảo ANTT, ngăn chặn và giải quyết các vụ việc nhỏ xảy ra trong cụm dân cư, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn còn thực hiện chức năng hòa giải tại cơ sở, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Song song với các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, Công an xã cũng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Công an huyện trong xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT. Đặc biệt, để ngăn chặn tội phạm và xử lý có hiệu quả các vụ việc thì công tác nắm tình hình địa bàn, diễn biến của các loại tội phạm và TNXH, đặc biệt là những đối tượng có tiền án, tiền sự... luôn được chú trọng.

Ngoài ra, Công an xã thực hiện các kế hoạch tăng cường công tác tuần tra vào ban đêm, nhất là tại những khu vực, địa điểm phức tạp về ANTT… Nhờ đó, đã kìm giữ và hạn chế các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT như trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng….; đồng thời đã răn đe, ngăn chặn trực tiếp các loại tội phạm khác có thể xảy ra.

Trong năm 2017, trên địa bàn xảy ra 5 vụ vi phạm, trong đó Công an xã đã tập trung xử lý dứt điểm 3 vụ việc, 3 đối tượng; chuyển Công an huyện điều tra, xử lý theo thẩm quyền 2 vụ việc. Nhờ làm tốt công tác tuần tra và vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT, Ban Công an xã đã thu giữ và xử lý đối với 13 hộ kích điện, 11 khẩu súng cồn tự chế, 7 dao kiếm các loại, 1 đôi côn, 1 quả đạn pháo nặng 5 kg và kiểm tra, thu giữ tại các ki-ốt 17 loại đồ chơi nguy hiểm.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Thống, Trưởng Công an xã Thanh Văn chia sẻ: Trong thời gian tới, với vai trò chủ công, Ban Công an xã tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Ban Công an xã trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

.

Thu Thủy

.