Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/xa-hung-xuan-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-quyet-tam-xay-dung-xa-sach-ve-ma-tuy-759778/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/xa-hung-xuan-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-quyet-tam-xay-dung-xa-sach-ve-ma-tuy-759778/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết tâm xây dựng 'xã sạch về ma túy' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/10/2017, 09:40 [GMT+7]
Xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Quyết tâm xây dựng 'xã sạch về ma túy'

(Congannghean.vn)-Là một trong những địa phương đăng ký thực hiện xã sạch về ma túy của huyện Hưng Nguyên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Xuân và lực lượng Công an xã đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động đẩy mạnh phòng, chống ma túy (PCMT) và công tác cai nghiện, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn.

Người dân ký cam kết đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy
Người dân ký cam kết đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Xuân tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đáng chú ý là những con em tại địa phương đi làm ăn xa về, những người thiếu công ăn việc làm, lười lao động là những đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến các tệ nạn xã hội. Trong khi địa bàn xã Hưng Xuân có nhiều khu vực giao thông đông đúc, gây phức tạp về tình hình ANTT nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng. Đặc biệt, có nhiều người ở nơi khác đến hành nghề khai thác cát, sỏi trên sông Lam, nay đây mai đó, tạo cơ hội cho các tệ nạn phát triển.

Bên cạnh đó, đến nay, ý thức phòng, chống tội phạm (PCTP) của một bộ phận quần chúng nhân dân và các tổ chức, đoàn thể còn chưa quyết liệt, nhiều người dân vẫn còn xem nhiệm vụ PCMT là trách nhiệm của lực lượng Công an. Khi lực lượng Công an phát hiện một số đối tượng nghi có biểu hiện liên quan đến ma túy thì một số gia đình có con em có biểu hiện nghiện ma túy thường không phối hợp để đấu tranh, còn có ý che giấu vì sợ xấu hổ với mọi người. Chính ý thức đấu tranh tố giác và phát hiện tội phạm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân còn chưa tự giác, hoặc né tránh đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong lĩnh vực PCTP. Bởi trên thực tế, sự hiệp lực, đồng lòng của quần chúng nhân dân mới chính là chìa khóa để giải thành công “bài toán” PCMT tại địa bàn.

Trước tình hình đó, chính quyền xã Hưng Xuân đã chỉ đạo lực lượng Công an xã, các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp để đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trước hết là vận động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng dân cư, qua đó góp phần hạn chế việc “lây lan” tệ nạn ma túy trên địa bàn. Hiện nay, toàn xã Hưng Xuân có 11 đối tượng vi phạm về án ma túy, trong đó có 8 đối tượng đã chấp hành xong, hiện có 3 đối tượng đang chấp hành án ở các trại giam trong và ngoài tỉnh. Trên địa bàn còn 10 đối tượng nghiện có hồ sơ, trong đó đa phần là lao động tự do ở Lào hoặc một số tỉnh phía Nam. Công tác vận động đối tượng cai nghiện được giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cùng thực hiện.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, nhiệm vụ PCTP cũng được Công an huyện Hưng Nguyên triển khai quyết liệt tại xã và các địa bàn lân cận. Song song với đó là phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực vận động nhân dân tố giác tội phạm, kịp thời phát hiện những biểu hiện vi phạm, bất minh của những đối tượng nghi vấn.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm ma túy, trong thời gian qua, Công an huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với UBND xã Hưng Xuân triển khai Đề án “Xây dựng xã sạch về ma túy”. Nội dung trọng tâm của Đề án là tập trung đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên các hệ thống truyền thanh đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ PCTP, PCMT; vận động các gia đình phát hiện đối tượng nghiện và nghi nghiện; đồng thời, xây dựng, củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCMT, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ hoạt động có hiệu quả, nhằm duy trì không có tệ nạn ma túy phát sinh và tái hình thành trên địa bàn xã.

Mặt khác, tập trung công tác nắm tình hình, tiến hành lập hồ sơ các đối tượng nghiện để tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Từ đó, làm tốt nhiệm vụ điều tra cơ bản từng xóm, cụm dân cư, phấn đấu 100% người nghiện đều được áp dụng biện pháp cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, không để tái nghiện. Ban chỉ đạo PCMT, mại dâm, HIV/AIDS cũng sẽ chọn xóm, dòng họ điển hình để tập trung xây dựng và lan tỏa sâu rộng phong trào tại các địa phương.

Tại buổi triển khai Đề án “Xây dựng xã sạch về ma túy”, đã có nhiều ý kiến tâm huyết của các tổ chức, đoàn thể và người dân thể hiện quyết tâm trong đấu tranh PCMT. Người dân cũng đã hiểu và ý thức rõ tác hại của ma túy cũng như tác dụng to lớn khi thực hiện thành công Đề án. Mong muốn trên là động lực quan trọng để cấp ủy và nhân dân xã Hưng Xuân có những kết quả quan trọng trong công tác PCMT trên địa bàn, biến mục tiêu của Đề án sớm trở thành hiện thực.

.

Tuệ Trang

.