Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/hieu-qua-cua-cau-lac-bo-gia-dinh-khong-co-nguoi-vi-pham-phap-luat-va-te-nan-xa-hoi-758759/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/hieu-qua-cua-cau-lac-bo-gia-dinh-khong-co-nguoi-vi-pham-phap-luat-va-te-nan-xa-hoi-758759/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả của Câu lạc bộ 'Gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/09/2017, 09:55 [GMT+7]

Hiệu quả của Câu lạc bộ 'Gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội'

(Congannghean.vn)-Từ một địa bàn phức tạp về ANTT của xã, sau khi thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình không có người vi phạm pháp luật và TNXH” đến nay, xóm Khánh Thịnh, xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã trở thành xóm đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Câu lạc bộ thường xuyên đến nhà hội viên để tuyên truyền pháp luật
Câu lạc bộ thường xuyên đến nhà hội viên để tuyên truyền pháp luật

Xóm Khánh Thịnh có 142 hộ, 570 nhân khẩu. Trước năm 2011, với đặc thù chủ yếu gồm người dân tứ xứ đến sinh sống và lập nghiệp nên tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp, xóm được xem là 1 trong những “điểm nóng” về ANTT của xã. Trong đó, nhiều người dân không chấp hành quy định của pháp luật, vướng vào các TNXH như mua bán vật liệu nổ trái phép, trộm cắp tài sản, nghiện ma túy… Sau khi xác định rõ nguyên nhân các vụ việc và nhằm thúc đẩy vai trò của người phụ nữ trong gia đình, năm 2011, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nghi Khánh và một số ban, ngành, đoàn thể đã chỉ đạo và hỗ trợ Chi hội phụ nữ xóm thành lập CLB “Gia đình không có người vi phạm pháp luật và TNXH”.

Ban đầu, CLB thu hút gần 70 hội viên tham gia, trong đó có cả nam giới, đến nay số hội viên đã tăng lên gần 100 người. Được thành lập với mục đích xây dựng mô hình điểm chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và các TNXH, qua mỗi buổi sinh hoạt đã tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, cách chăm sóc con cái… Qua đó, cung cấp cho hội viên, phụ nữ những kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng, chống TNXH đối với gia đình, xã hội và nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động và thu hút nhiều hội viên tham gia, CLB đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép vào các ngày lễ như 8/3, 2/9, 20/10 và ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng hình thức sân khấu hóa, tiểu phẩm, tổ chức múa hát, thi đấu bóng chuyền… Thông qua sinh hoạt CLB mà hiện nay, trên địa bàn xóm Khánh Thịnh, số người vi phạm pháp luật và vướng vào TNXH đã giảm hẳn, nhiều người nghiện ma túy được vận động đi cai nghiện tập trung. Từ năm 2011 đến nay không xảy ra trường hợp mua bán vật liệu nổ trái phép.

Đặc biệt, tình trạng bạo hành gia đình đã hoàn toàn chấm dứt. Điển hình như gia đình anh N.V.Đ. những ngày đầu năm 2011, 2 vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn do tư tưởng trọng nam khinh nữ, anh Đ. đã có hành vi bạo hành vợ. Sau nhiều ngày bị bạo hành, chị T. đã nộp đơn ly hôn lên Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc. Trước sự việc này, tổ hòa giải của CLB “Gia đình không có người vi phạm pháp luật và TNXH” đã thường xuyên tới nhà anh Đ. để thăm hỏi và khuyên giải. Sau đó, anh chị đã rút đơn ly hôn và trở về sống thuận hòa với nhau.

Chị Nguyễn Thị Minh, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Không chỉ tuyên truyền pháp luật, CLB còn lập quỹ tiết kiệm để giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Như trường hợp của 2 chị Nguyễn Thị Lệ và chị Nguyễn Thị Sen, do thiếu vốn sản xuất nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Sau khi xem xét, CLB đã trích quỹ cho 2 chị vay 20 triệu đồng để mua con giống. Sau một thời gian chăm chỉ làm ăn, đến nay kinh tế của 2 gia đình đã khá lên rất nhiều”.

Qua 6 năm hoạt động, CLB “Gia đình không có người vi phạm pháp luật và TNXH” của Chi hội phụ nữ xóm Khánh Thịnh, xã Nghi Khánh đã đạt nhiều kết quả tích cực, nâng cao nhận thức của hội viên về phòng, chống tội phạm và TNXH, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn và xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng vững mạnh.

.

Như Phương

.