Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/nhan-rong-mo-hinh-phong-chong-mua-ban-dam-o-khoi-pho-726249/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/nhan-rong-mo-hinh-phong-chong-mua-ban-dam-o-khoi-pho-726249/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng mô hình phòng, chống mua bán dâm ở khối phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/03/2017, 10:10 [GMT+7]

Nhân rộng mô hình phòng, chống mua bán dâm ở khối phố

(Congannghean.vn)-Trước tình hình nạn mua bán dâm trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, với thủ đoạn núp bóng dưới hình thức quán cafe, cắt tóc, gội đầu…, 2 năm qua, Công an phường Hưng Dũng, TP Vinh đã xây dựng mô hình “Không có các tệ nạn xã hội” tại các khối phố, tạo nên những chuyển biến tích cực.

 Công an phường, Bí thư Chi bộ khối Tân Phúc, phường Hưng Dũng trực tiếp xuống nắm tình hình tại các ki-ốt kinh doanh
Công an phường, Bí thư Chi bộ khối Tân Phúc, phường Hưng Dũng trực tiếp xuống nắm tình hình tại các ki-ốt kinh doanh

Theo chân cán bộ Công an phường Hưng Dũng, chúng tôi có mặt tại khối Tân Phúc. Qua trò chuyện, được biết nơi đây từng một thời nhức nhối với nhiều tệ nạn xã hội, trong đó nổi lên tệ nạn mua bán dâm.

Ông Nguyễn Quý Điều, Bí thư Chi bộ khối Tân Phúc cho biết: Khối hiện có 176 hộ với 700 nhân khẩu. Người dân chủ yếu làm nghề lao động tự do như: Thợ nề, thợ mộc, dịch vụ xe lai, xích lô… nên thu nhập rất thấp. Cách đây 3 - 4 năm, Ban cán sự khối đã phải đến từng hộ gia đình vận động bà con nhân dân xây dựng các ki-ốt cho thuê kinh doanh, khu trọ dành cho sinh viên… để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh việc thu lợi nhuận từ các ki-ốt thì cũng kéo theo nhiều hiện tượng tiêu cực, gây dư luận xấu.

Một thời gian khá dài, con đường Nguyễn Gia Thiều kéo dài đến đường Phong Định Cảng, thuộc khối Tân Phúc tập trung nhiều tiệm massage, gội đầu, cắt tóc nhưng lại núp bóng hành nghề mại dâm. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có từ 8 - 10 ki-ốt hoạt động công khai. “Hiện tượng này đã và đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Tệ nạn mại dâm đi kèm với việc gia tăng các băng nhóm tội phạm hoạt động môi giới, bảo kê, cho vay nặng lãi và tội phạm mua bán người, gây tác động xấu đến môi trường văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn suốt một thời gian dài”, ông Điều cho biết thêm.

Thực tế, với thủ đoạn tinh vi, trá hình, các cơ sở kinh doanh “dịch vụ nhạy cảm” này nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc quản lý cấp giấy phép kinh doanh chưa chặt chẽ. Với hình thức xử phạt hành chính, các đối tượng là chủ kinh doanh sẵn sàng bỏ tiền ra để nộp phạt, rồi “đâu lại vào đó”, tiếp tục tái phạm…

Trước tình hình đó, Công an phường Hưng Dũng đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với Ban cán sự khối Tân Phúc xây dựng mô hình “Không có các tệ nạn xã hội”. Theo đó, thành lập Ban vận động dân vận khéo, đến từng hộ gia đình có các ki-ốt kinh doanh để làm công tác tuyên truyền, nhắc nhở trên tinh thần tự nguyện của người dân.

Ngoài ra, phối hợp có hiệu quả giữa chủ gia đình và các hộ kinh doanh trong quy hoạch một số ngành nghề phù hợp để làm ăn; đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, thậm chí có biện pháp cưỡng chế chủ ki-ốt có hoạt động mua bán dâm trá hình này.

Đại úy Võ Duy Kiên, Cảnh sát khu vực Công an phường Hưng Dũng cho biết: Qua 2 năm triển khai mô hình, mặc dù gặp không ít khó khăn khi chưa nhận được sự đồng tình của nhiều hộ gia đình có ki-ốt cho thuê, tuy nhiên, qua công tác dân vận, bước đầu đã có chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Trên cơ sở tuyên truyền, nhắc nhở thông qua các cuộc họp ở khối, vận động, khuyến khích các chủ kinh doanh thực hiện bản cam kết không có tệ nạn mua bán dâm, Ban vận động sẽ thống kê, tổng kết và tiến hành kiểm tra, rà soát việc thực hiện cam kết của các chủ kinh doanh, từ đó có biện pháp xử lý. Đặc biệt, với những trường hợp coi thường, tái phạm cần xử lý nghiêm minh, triệt để. Đến nay, trên đường Nguyễn Gia Thiều, các ki-ốt đã đi vào kinh doanh nhiều ngành nghề dịch vụ hợp pháp; tệ nạn mua bán dâm đã giảm đáng kể, người dân cảm thấy hài lòng, yên tâm.

Thời gian tới, Công an phường Hưng Dũng tiếp tục phối hợp với Ban vận động khối Tân Phúc tăng cường công tác kiểm tra, khi phát hiện có vi phạm sẽ có chế tài xử lý thật mạnh để đủ sức răn đe. Với hiệu quả của mô hình này, cần được nhân rộng không những trên địa bàn khối, phường Hưng Dũng mà cả thành phố.

.

Phan Tuyết

.