Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/phat-huy-vai-tro-cong-tac-tham-muu-trong-dam-bao-an-toan-pccc-721771/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/phat-huy-vai-tro-cong-tac-tham-muu-trong-dam-bao-an-toan-pccc-721771/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò công tác tham mưu trong đảm bảo an toàn PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/02/2017, 16:30 [GMT+7]

Phát huy vai trò công tác tham mưu trong đảm bảo an toàn PCCC

(Congannghean.vn)-Đóng chân tại TX Thái Hòa, đảm nhận nhiệm vụ tổ chức công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và chức năng quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH ở 4 địa bàn Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, trong đó có nhiều địa bàn xa, điều kiện đi lại khó khăn, vì thế lãnh đạo Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 luôn xác định công tác tham mưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế địa phương.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 thực tập phương án chữa cháy
Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 thực tập phương án chữa cháy

Cũng như các phòng khu vực khác, ngay từ khi mới thành lập, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả về lực lượng cũng như phương tiện chiến đấu và điều kiện sinh hoạt của CBCS. Hiện nay, trụ sở đơn vị vẫn đang phải thuê mượn, chưa kể việc đi lại giữa các địa bàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra chiếm khá nhiều thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp cận hiện trường của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu, đơn vị đã dốc sức, nỗ lực vượt khó, triển khai có hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra; trong đó đã tập trung làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện, thị xã trên địa bàn phụ trách về công tác PCCC.

Đơn vị đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình, tăng cường bám địa bàn, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả công tác PCCC&CNCH trên địa bàn. Theo đó, đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành 55 văn bản chỉ đạo, trong đó có văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị 47 ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 17/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC&CNCH... Từ đó đã nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, công tác chữa cháy được kịp thời, hiệu quả hơn, góp phần kiềm chế, giảm được số vụ và thiệt hại do cháy gây ra.

Cùng với đó, đơn vị đã tham mưu UBND các huyện, thị xã thành lập 7 đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở, khu dân cư nguy hiểm, trọng điểm về cháy nổ, giải quyết các vấn đề tồn đọng, nổi lên trong công tác PCCC&CNCH. Qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 đã lập biên bản xử phạt 130 cơ sở vi phạm các quy định về PCCC với số tiền gần 200 triệu đồng.

Qua thực tiễn công tác và chiến đấu, đơn vị đã chủ động tham mưu lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh tổ chức ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong năm 2016, đơn vị đã tổ chức ký kết với 4 đơn vị, đồng thời triển khai công tác phối hợp một cách nghiêm túc, có hiệu quả quy chế phối hợp với các đơn vị ký kết.

Trong các vụ cháy đã điều động lực lượng, phương tiện kịp thời để phối hợp chữa cháy, CNCH một cách hiệu quả, giảm thiểu các thiệt hại do cháy nổ gây ra, tìm kiếm người bị nạn, mất tích do thiên tai lũ lụt, sạt lở... Điển hình như vụ cháy tại chợ Hiếu, TX Thái Hòa, nhờ phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng đã cứu chữa thành công trong thời gian sớm nhất, làm giảm thiệt hại tài sản cho nhân dân trị giá hàng trăm tỉ đồng.

Nét nổi bật khác trong công tác PCCC đó là phong trào toàn dân tham gia PCCC đã đạt được chuyển biến tích cực, từ việc thay đổi nhận thức của các cấp, ngành, cơ sở và quần chúng nhân dân cũng như phát huy có hiệu quả vai trò của các mô hình, điển hình tiên tiến bằng những cách làm hay, sáng tạo. Nhờ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng công tác phòng ngừa, tham mưu có hiệu quả các chủ trương, kế hoạch chỉ đạo công tác PCCC, trong năm qua, trên địa bàn không xảy ra cháy lớn, tình hình ANTT, an toàn PCCC được đảm bảo. Năm 2016, đơn vị được nhận Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị CAND.

.

Anh Quân

.